Ba Lan đóng 6 tàu lớn cho Cảnh sát biển Việt Nam?

© Ảnh : Press service of The Ukrainian Naval Forces Польский многоцелевой корабль тылового обеспечения Kontraadmiral Xavery Czernicki в порту Одессы
Польский многоцелевой корабль тылового обеспечения Kontraadmiral Xavery Czernicki в порту Одессы - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tạp chí quốc phòng Jane's đưa tin, Ba Lan sẽ đóng cho Việt Nam 2 tàu tìm kiếm cứu hộ và chuyển giấy phép để chúng ta đóng 4 chiếc còn lại.

USCG Cutter Morgenthau - Sputnik Việt Nam
Nóng: Tàu CSB-8020 Mỹ viện trợ cho Việt Nam đang vượt Thái Bình Dương về nước
Theo nguồn tin của Jane's, hôm 28/11, Chính phủ Ba Lan đã ký kết với phía Việt Nam một hiệp định cung cấp tín dụng nhằm hỗ trợ việc thi công đóng mới cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tìm kiếm cứu hộ (SAR) cỡ lớn.

Chương trình trên có tổng giá trị 200 triệu Euro (tương đương 235 triệu USD, tức là bình quân 40 triệu USD cho mỗi tàu) thông qua Công ty Cenzin trực thuộc Tập đoàn Armaments của Ba Lan (PGZ).

Theo hợp đồng, Công ty Đóng tàu Remontowa ở Gdańsk sẽ chịu trách nhiệm thi công 2 tàu đầu tiên, trong khi 4 chiếc thuộc lô thứ hai sẽ được xây dựng tại Việt Nam, phía Ba Lan sẽ chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cũng như cung cấp các trang thiết bị cần thiết.

© Ảnh : Báo Đất ViệtĐồ họa tàu tìm kiếm cứu hộ cỡ lớn Ba Lan sẽ đóng cho Việt Nam
Đồ họa tàu tìm kiếm cứu hộ cỡ lớn Ba Lan sẽ đóng cho Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đồ họa tàu tìm kiếm cứu hộ cỡ lớn Ba Lan sẽ đóng cho Việt Nam

Theo hình ảnh đồ họa do Marine Design & Consulting Remontowa thiết kế thì tàu SAR 7001 có kích thước tương đối lớn với sàn đáp đủ sức tiếp nhận trực thăng cứu hộ hạng trung, ước tính lượng giãn nước của con tàu sẽ ở mức trên 1.000 tấn, thậm chí xấp xỉ 2.000 tấn.

Trước đó, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc với phía Ba Lan trong năm 2016 để thảo luận các điều khoản và dẫn tới kết quả đáng mừng như ngày hôm nay.

Ảnh lễ bàn giao tàu CSB 8020 - Sputnik Việt Nam
Thuyền trưởng tàu cảnh sát biển lớn nhất Việt Nam là ai?
Tàu tuần tra và tìm kiếm cứu nạn đóng tại Ba Lan được cho là có mức giá cạnh tranh hơn nếu thuê đối tác Nhật hay Hà Lan đóng mới.

Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 4 năm nhưng có thể thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào tiến độ thực tế trong từng công đoạn.

Trong giai đoạn đầu những năm 2000 giữa hai nước đã tiến sát tới hợp đồng mua lại các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 hay cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22M4.

© Ảnh : baodatvietCường kích Su-22M4 của Không quân Ba Lan
Cường kích Su-22M4 của Không quân Ba Lan - Sputnik Việt Nam
Cường kích Su-22M4 của Không quân Ba Lan

Theo báo chí nước ngoài, bằng việc Ba Lan cấp tín dụng đóng tàu cho Việt Nam, không loại trừ khả năng trong tương lai một số vũ khí, khí tài tối tân do Warsaw sản xuất sẽ được Hà Nội lựa chọn, hoặc bạn sẽ giúp nâng cấp các phương tiện quân sự có từ thời Liên Xô do đây là thế mạnh của quốc gia này.

Thực hiện chủ trương đa phương, đa dạng hóa, lực lượng vũ trang Việt Nam đang ngày càng tiến vững chắc trên con đường hiện đại hóa với sự hợp tác của nhiều đối tác đến từ khắp nơi trên thế giới.

Nguồn: Jane's, Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала