Nation: Có âm mưu thông đồng của Trump với cường quốc nước ngoài - nhưng không phải là Nga

© AFP 2023 / Menahem KahanaDonald Trump tại Jerusalem
Donald Trump tại Jerusalem - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những cáo buộc đưa ra chống lại Michael Flynn, cựu Cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump cho thấy rằng giới thân cận của tổng thống Mỹ thực sự đã phối hợp với một cường quốc nước ngoài - nhưng không phải với quốc gia như tất cả mọi người vẫn nghĩ.

Bây giờ có thể khẳng định một cách chắc chắn: đội ngũ Trump đã hợp tác với Israel, The Nation viết.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia về Trung Đông: Israel đang có một dự án bí mật
Flynn đã nhận tội với việc đưa ra lời khai giả mạo cho FBI về các mối liên lạc của ông với đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak. Cựu Cố vấn an ninh quốc gia đã cố gắng phá hoại quyết định của Tổng thống Obama, nhờ đó Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể lên án việc xây dựng các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Như đã được làm sáng tỏ, Flynn liên lạc với Kislyak để thảo luận chính về vấn đề này. Sau khi xem xét chứng cứ và tài liệu, nhóm điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller thấy rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã yêu cầu những người ủng hộ Trump thuyết phục các nước khác để giúp Tel Aviv. Các nhà điều tra tìm hiểu thấy rằng Flynn và con rể của Trump Jared Kushner đã làm việc này. Trong lúc đó, họ đã có đề nghị với Nga, nước cũng có quyết định lên án việc xây dựng nói trên.

"Nói ngắn gọn: tiếp xúc đầu tiên được biết đến giữa các thành viên chiến dịch tranh cử của Trump và Nga sau cuộc bầu cử diễn ra vì lợi ích của một cường quốc nước ngoài khác — Israel. Hơn nữa, cuộc họp này đã không dẫn đến bất cứ điều gì ", — tạp chí nhấn mạnh.

Biểu tình chống lại Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Chính trị gia Palestine: Trump thiếu chuyên nghiệp để quản lý nước Mỹ
Tuy nhiên, liên lạc tiếp theo của Flynn với Kislyak hóa ra hiệu quả hơn. Vào cuối tháng 12, Tổng thống Obama áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nhằm đáp trả sự can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. Ông Flynn kêu gọi đại sứ Nga hãy yêu cầu Điện Kremlin "đáp trả với các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ theo cách đối xứng". Xét về mọi mặt, Nga đã làm như vậy.

Theo The Nation, bất chấp tất cả những ai nghĩ đến một nỗ lực bí mật để giảm mức độ căng thẳng trong quan hệ với cường quốc hạt nhân, tất cả mọi thứ đều dẫn đến một điểm mấu chốt là nhóm chuyển giao của Trump cố gắng đi ngược lại chính sách của chính quyền trước đó.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của ông Flynn, Nga đã thất bại trong việc giảm nhẹ chế độ trừng phạt, ngược lại, quan hệ giữa Washington và Moskva chỉ trở nên tồi tệ hơn. Vào đầu tháng Tám, Trump đã ký một dự luật về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Tháng 9, Trump đã đóng cửa cơ quan lãnh sự Nga ở San Francisco, và cũng bắt giữ  tài sản ngoại giao của Moskva ở New York và Washington. Ngoài ra, Tổng thống Hoa Kỳ mở rộng NATO, tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn nhất ở Đông Âu kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và bổ nhiệm những nhân vật diều hâu chống Nga vào các vị trí chủ chốt.

"Tất nhiên, tất cả điều này có thể là  cái bẫy đầy mưu mẹo được thiết kế để che giấu một âm mưu bí mật mà vẫn chưa chứng minh được, như nhiều người vẫn tin rằng điều đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Donald Trump — như bài báo lưu ý. "Tuy nhiên, tại sao Flynn phải nói dối về mối quan hệ của ông ta với Nga, nếu ông không có gì phải che giấu?" Và tại sao Mueller lại đề nghị giao kèo với Flynn, nếu Flynn không hứa hẹn với ông ta con cá to hơn? "

Donald Trump tại Jerusalem - Sputnik Việt Nam
Trump đã "châm ngòi nổ" khi xác định qui chế của Jerusalem
Thời gian sẽ chứng tỏ liệu Flynn sẽ hữu ích cho công tố viên đặc biệt hay không. Trong khi đó, The Nation tiếp tục, chúng ta vẫn không có bằng chứng chứng minh âm mưu thông đồng của các thành viên trong chiến dịch tranh cử Trump với chính phủ Nga, hoặc " sự can thiệp" của Moskva trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Tuy nhiên, chúng tôi có bằng chứng cho thấy các thành viên chiến dịch tranh cử của Trump đã cấu kết với Israel để làm suy yếu vị thế chính thức của chính phủ Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, phản ứng với tin tức này là khác biệt đáng kể so với tiêu chuẩn của vụ xì căng đan "Russia-gate", tạp chí nhấn mạnh.

Sự khác biệt này đặc biệt rõ ràng khi nhà tài phiệt truyền thông người Mỹ Chaim Saban cám ơn Jared Kushner vì vai trò của ông trong các hoạt động có lợi cho Israel.

Biểu tình chống lại quyết định về Jerusalem tại Kabul - Sputnik Việt Nam
"Cái chết dành cho Mỹ và Israel!" Biểu tình chống lại quyết định về Jerusalem (Ảnh)

"Thành thật mà nói, theo như tôi biết, không có gì là bất hợp pháp ở đây cả", — Saban lưu ý về vấn đề này. "Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, cả quan khách và  bản thân tôi đều có thể cảm tạ Ngài vì điều này, cảm ơn Ngài rất nhiều".

Trong bối cảnh nỗi lo ngại về ảnh hưởng của các ông trùm chính trị Nga đối với Trump, thì phát ngôn này nói lên nhiều điều ẩn ý về những người thực sự có trọng lượng chính trị ở Washington, ấn phẩm nhận xét.

Mặc dù vậy, những người bảo vệ dân chủ đã không vội vàng lên cơn giận dữ. Bây giờ chỉ cần chờ đợi những chiến binh có ảnh hưởng nước ngoài phản ứng với kế hoạch của Trump di chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Theo đánh giá của tạp chí, rất ít khả năng Trump sẽ bị cáo buộc có liên kết với Israel, bởi vì một đường hướng như vậy sẽ hài hòa với quan điểm của những tỷ phú như Sheldon Adelson và Saban. Do đó, giới truyền thông Mỹ chắc sẽ không đưa tin về "Israel- gate" theo cách giống như "Russia-gate" (vụ việc của Nga).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала