Nghị sĩ Liban: "Tất cả sẽ dẫn đến căng thẳng và đổ máu lớn"

© REUTERS / Mohamad Torokman Các cuộc biểu tình phản đối quyết định của Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel
Các cuộc biểu tình phản đối quyết định của Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phát biểu ngày 6 tháng 12 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị cho Bộ Ngoại giao bắt đầu chuẩn bị chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nghị sĩ Liban Gazi al Aridi nói với Sputnik rằng, quyết định chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Zerusalem không phải là bất ngờ. Donald Trump nói điều này trong suốt cuộc bầu cử. Đúng, ông không ký quyết định ngay sau cuộc bầu cử và trong năm qua, nhưng luôn nói rằng không thay đổi nguyên tắc ban đầu, chỉ cần chọn thời điểm và thỏa thuận mọi việc với đại diện Israel.

người Palestine bị thương khi va chạm với cảnh sát Israel - Sputnik Việt Nam
Hơn 50 người Palestine bị thương khi đụng độ với cảnh sát Israel

"Tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại tuyên bố của các quan chức Israel qua miệng Netanyahu và đại diện các bộ và lực lượng an ninh. Tất cả các nhà chính trị Israel kêu gọi ủng hộ quyết định của Mỹ và khẳng định vị trí của Israel."

Nghị sĩ Liban ghi nhận rằng "Nội bộ Mỹ có rất nhiều áp lực đối với Trump, đặc biệt là sau những vụ xì căng đan xung quanh bộ máy và chính sách của ông ta. Trump đang ở trong tình thế khó xử. Động thái của ông ta có thể trở thành sự kiện lịch sử duy nhất trong lịch sử nước Mỹ, bởi vì nó đã được thực hiện với sự hỗ trợ vận động hành lang của Israel ở Mỹ ".

"Sự phản đối của người dân Palestine chống lại sự chiếm đóng sẽ tiếp tục. Từ năm 1948, không có gì có thể phá vỡ ý chí của người Palestine. Quyết định của Trump là một lý do khác để người dân Palestine tiếp tục đấu tranh. Được biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhiều lần được đề xuất từ bỏ Jerusalem để những người tị nạn được trở về, nhưng ông từ chối, nói rằng không một người Palestine nào đồng ý với điều này."

Donald Trump tại Jerusalem - Sputnik Việt Nam
Trump đã "châm ngòi nổ" khi xác định qui chế của Jerusalem
Nghị sĩ Liban Gazi al Aridi nói rằng tất cả những điều đó sẽ làm gia tăng căng thẳng và gây đổ máu lớn.

Hossein Sheikholeslam, người đứng đầu tổ chức công Iran "Tự do cho Jerusalem thiêng liêng", cựu cố vấn cho Bộ trưởng Ngoại giao IRI, đã nói khi trả lời phỏng vấn Sputnik Iran rằng hành động như vậy từ phía Trump chỉ chứng tỏ một điều: tổng thống Mỹ không muốn hòa bình và ổn định cho Trung Đông:

"Trước hết, cho dù Trump không muốn điều này, ông ta sẽ không thành công. Vâng, họ có thể chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ tới Jerusalem, nhưng thành phố này sẽ không bao giờ trở thành thủ đô của Israel. Hầu như tất cả các nước trên thế giới đều phản đối biện pháp như vậy — chuyển thủ đô tới Jerusalem, thành phố linh thiêng của nhiều tôn giáo. Iran cũng đã bày tỏ sự phản đối.

Hành động như vậy của Trump chỉ cho thấy một điều rằng Tổng thống Mỹ không muốn hòa bình và ổn định cho khu vực Trung Đông. Bằng những hành động như vậy, ông ta chỉ làm cho tình hình trong khu vực thêm mất ổn định. Bây giờ, khi chúng ta đã thoát khỏi tệ nạn IS, đã đến lúc phải tạo ra và khôi phục hòa bình và ổn định. Tuy nhiên, Mỹ đang nhen lên một lò lửa xung đột mới. Hầu như tất cả các nước Hồi giáo và các quốc gia với dân số chủ yếu là người Hồi giáo đã bỏ phiếu chống việc công nhận Jerusalem thiêng liêng là thủ đô của nhà nước Do Thái. Bởi vì một biện pháp như vậy sẽ là nguyên nhân kích động xung đột giáo phái. Do đó, Cộng hòa Hồi giáo Iran mạnh mẽ lên án hành động như vậy của Hoa Kỳ. Đây là sự phản bội thực sự đối với người Hồi giáo và Kitô hữu ở Giêrusalem thiêng liêng — cái nôi của tất cả các tôn giáo Abraham. Jerusalem luôn là, đang là và sẽ là của Palestine, chứ không phải thủ đô của nhà nước Israel."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала