Pyeongchang chờ đợi: Hàn Quốc hy vọng vận động viên Nga đến tham gia Thế vận hội 2018

© Sputnik / Ramil SitdikowThế vận hội Olympic 2018 ở Hàn Quốc
Thế vận hội Olympic 2018 ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bất chấp quyết định cứng rắn của Ủy ban IOC loại bỏ quyền tham gia Olympic của các vận động viên Nga dưới quốc thiều nước nhà, Hàn Quốc vẫn tiếp tục mong chờ nhìn thấy người Nga tại Thế vận hội ở Pyeongchang.

Rốt cuộc, nếu Nga không được tham gia Thế vận hội mùa đông thì khó có thể gọi đó là những trận thi tài đầy đủ giá trị. Và chính quyền địa phương sẽ bị ảnh hưởng thiệt hại đáng kể nếu tiếp bước các vận động viên Nga nổi tiếng, cả số lượng đông đảo người hâm mộ Nga cũng sẽ không đến xem các trận đấu.

IOC - Sputnik Việt Nam
Chính phủ hỗ trợ tài chính các vận động viên Olympic

"Chúng tôi tôn trọng quyết định của IOC cho phép các vận động viên Nga tham gia vào các cuộc thi dưới cơ chế "trung lập". Và chúng tôi cố gắng hết sức để đảm bảo rằng IOC và nhiều tổ chức quan tâm khác, cũng như vận động viên và quan khách tham gia Thế vận hội nhận được ấn tượng tích cực nhất ", —  như nội dung thông cáo báo chí của Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Mùa đông năm 2018 ở Pyeongchang đưa ra ngày 06 tháng 12.

Tuy nhiên, tuyên bố chính thức này ẩn chứa nhiều lo ngại cho số phận của Thế vận hội. Nếu lệnh cấm National Hockey League (NHL), giải đấu liên đoàn chuyên nghiệp lớn nhất trên thế giới đưa cầu thủ của mình đến Pyeongchang và việc CHDCND Triều Tiên từ chối tham gia các trận đấu thì vẫn có thể chịu đựng được, trong khi đội tuyển quốc gia Nga không đến có thể dẫn đến việc đánh mất hết giá trị công việc mà chính quyền địa phương đã thực hiện cho việc tổ chức Thế vận hội Olympic.

Thế vận hội - Sputnik Việt Nam
Lệnh cấm đoàn Nga tham dự Thế vận hội là một phần chính sách chống Nga

"Theo truyền thống, Nga có nhiều vận động viên mạnh, đó là một cường quốc thể thao mùa đông. Thế vận hội 2018 được chờ đợi là một Olympic thú vị. Từ quan điểm này, sự tham gia của Nga chỉ đơn giản là rất cần thiết. Nếu Nga sẽ không tham gia, thì đối với tôi, chúng tôi sẽ bị thiệt hại lớn — như chia sẻ quan điểm của một quan chức trong chính quyền thành phố Gangneung, ở đó đã bố trí cụm thi đấu Thế vận hội ven biển. — Đối với Gangneung và cư dân thành phố, vận động viên Nga đến đây sẽ rất được chào đón, và chúng tôi chắc chắn rất muốn nhìn thấy người Nga tại Thế vận hội ".

Tại chính Pyeongchang, nơi sẽ tổ chức phần lớn các cuộc thi, chính quyền thành phố cho biết: hiện thời chưa thể suy nghĩ nghiêm túc thấu đáo về việc tranh tài sẽ diễn ra như thế nào mà không có đội tuyển Nga,  tuy nhiên họ vẫn nói rằng có "càng nhiều vận động viên từ các nước khác nhau sẽ tham gia thì càng tốt".

"Mặc dù IOC đã quyết định loại bỏ đội tuyển Nga, nhưng từ phía Nga vẫn chưa có tuyên bố chính thức về việc không tham gia Thế vận hội. Chúng tôi vui mừng rằng vận động viên người Nga đã được phép tham gia với tư cách cá nhân,như cơ quan báo chí truyền thông thuộc Uỷ ban thể thao và Olympic Hàn Quốc cho biết. Đối với quyết định của IOC, chúng tôi tôn trọng nó và không thể không làm theo nó, bởi vì chúng tôi chỉ là một trong những Ủy ban Olympic quốc gia… Chúng tôi chỉ có thể chờ đợi quyết định cuối cùng từ phía Nga".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала