Việt Nam đang trở thành cầu thủ hàng đầu Đông Nam Á

© Depositphotos.com / CreativeFamilyHà Nội, Việt Nam
Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những bài học của chiến tranh Việt Nam và sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, vai trò của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á và cuộc sống của người nước ngoài tại Việt Nam - đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Người Việt có thể dạy người Mỹ điều gì?
Phần lớn các bài báo và thông tin về Việt Nam có liên quan đến hai chủ đề: ký ức về chiến tranh Việt Nam và những thách thức và thành tựu của nền kinh tế Việt Nam. Tháng mười hai là thời gian để tổng kết kết quả năm sắp qua. Trong số những dự án truyền hình tốt nhất năm 2017, tờ báo Anh The Guardian viết về bộ phim tài liệu 10 tập của hai đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick "Cuộc chiến tranh Việt Nam". "Cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam thường được xem như một thứ điên rồ không thể giải thích được, nhưng, Burns và Novick sử dụng các phương pháp có sức thuyết phục  cho thấy rằng, chiến tranh này đã bùng nổ do sự kiêu ngạo đế quốc và tinh thần chống cộng của Mỹ. Theo tác già bài báo, ưu điểm lớn của bộ phim này là việc giới thiệu những bối cảnh lịch sử kể từ thế kỷ 19, khi ảnh hưởng độc hại của thực dân Pháp bắt đầu lan rộng ra khu vực Đông Dương, đến ngày hôm nay, mà hiện nay vẫn có những người lên án hoặc tán thành những tội ác của Mỹ trong khu vực. Còn tờ New York Times viết về thượng nghị sĩ đầu tiên của Quốc hội Mỹ McGovern công khai chống lại chính sách quân sự xâm lược Việt Nam của Mỹ. Trong bài phát biểu nổi tiếng "Bài học của Việt Nam" ông McGovern gọi cuộc chiến tranh Việt Nam là thất bại bi thảm nhất về ngoại giao và đạo đức trong lịch sử Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ đã viết, vấn đề lớn nhất là liệu Hoa Kỳ sẽ tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, hoặc sẽ cố gắng từ bỏ phương pháp này, tiến tới hợp tác quốc tế dựa trên nguyên tắc tôn trọng sự đa dạng của thế giới. Như lịch sử hiện đại cho thấy, Mỹ vẫn chưa rút ra được bài học từ cuộc chiến tranh Việt Nam, tác giả bài báo nhận xét.

Nâng cao uy tín và vai trò của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á là nội dung bài viết trên tờ Thenational  xuất bản ở khu vực Trung Đông. Tác giả lưu ý rằng, nền kinh tế Việt Nam đang được hiện đại hóa và đang tăng trưởng với nhịp độ cao, nhờ đó đất nước này sẽ trở thành một trong những nhà nhập khẩu chính của dầu mỏ Trung Đông và thị trường nông sản cho khu vực này. Bài báo lưu ý rằng, Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với Việt Nam, và Hà Nội đang tăng cường quan hệ toàn diện với Bắc Kinh. Tác giả chỉ ra rằng, Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi chính cả từ TPP đang được khôi phục cũng như từ hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đang được thành lập dưới sự bảo trợ của Trung Quốc.

người Việt Nam ở Campuchia - Sputnik Việt Nam
Mối đe dọa nào khiến người Việt tại Campuchia lo ngại nhất?
Việt Nam có quan hệ chặt chẽ với Campuchia. Tờ Khmer Times cho biết rằng, đến tháng Năm năm 2018, 17 tượng đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia sẽ được sửa và tu bổ ở Campuchia, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phân bổ gần 8 triệu USD cho các công việc này. Rất nhiều chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam và quân đội Campuchia đã hy sinh tại đây trong thời kỳ giải phóng Campuchia khỏi chế độ mẫm máu Pol Pot thực thi chính sách diệt chủng trong những năm 1975-1979.

Nhiều phương tiện truyền thông nước ngoài có bài viết về nội dung kinh tế Việt Nam.  Nikkei Asian Review phàn nàn rằng, các ngân hàng thương mại của Việt Nam đang tỏ ra chậm chạp trong việc niêm yết cổ phần của mình trên thị trường chứng khoán. VietNamNet Bridge có bài viết về những công ty nước ngoài trốn thuế ở Việt Nam dù ở đây họ thu lợi nhuận khổng lồ. Việt Nam Briefing đưa tin rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) đang phát triển Chiến lược FDI giai đoạn 2018-2023. Dự án mới nhằm tăng đầu tư nước ngoài không phải vào các ngành sử dụng nhiều lao động mà vào các ngành công nghệ cao. Ngành sản xuất, dịch vụ, nông nghiệp và du lịch là bốn lĩnh vực trọng tâm chú ý của dự án. VN-Index đạt mức cao nhất trong 10 năm, tự hào về thành tích đã đạt được VietNamNet Bridge cho biết. AsiaOne thông báo rằng,  tập đoàn USG Boral của Malaysia, công ty có những sản phẩm hàng đầu ngành vật liệu xây dựng trên thế giới, sẽ đầu tư 20 triệu USD vào việc mở rộng các cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Tờ báo này   cũng cho biết rằng, công ty Kiwontech của Hàn Quốc đã phát triển chương trình phần mềm để bảo vệ giao dịch điện tử tại Việt Nam.

Phần cuối của bài điểm tin  —  hai bài viết trên báo chí nước ngoài về chủ đề người nước ngoài ở Việt Nam. Tác giả bài viết trên tờ báo Đài Loan The News Lens International kêu gọi những người Việt ở Đài Loan tham gia vào sự phát triển của Việt Nam. Việt Nam đang chờ đợi những người khao khát đề xuất những ý tưởng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu".  Một bài viết với nhiều hình ảnh trên tờ La Nación Costa Rica giới thiệu về cuộc sống của một số gia đình từ Mỹ Latinh tại Việt Nam, trong đó, ngoài những lợi thế kinh tế, tác giả bài báo đánh giá cao lòng tốt của người Việt và bầu không khí thoải mái trong xã hội Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала