Nga và Mỹ cùng tăng doanh số bán vũ khí, theo báo cáo của SIPRI

© Ảnh : Sukhoi CompanyChiến đấu cơ Su-35
Chiến đấu cơ Su-35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI)*, đã công bố bảng xếp xếp hạng hàng năm của hàng trăm công ty quân sự - công nghiệp lớn nhất trên thế giới.

Theo tài liệu, năm 2016 tổng khối lượng bán hàng của 100 nhà sản xuất và dịch vụ vũ khí lớn nhất thế giới tăng trưởng 1,9% so với năm 2015. Các nhà phân tích của Stockholm cho biết sự tăng trưởng này được ghi nhận lần đầu tiên sau 5 năm liên tục sụt giảm.

Các công ty Mỹ, trong "Top 100", đã tăng thị phần của họ trong tổng doanh thu vũ khí lên them 4,0%. Tổng thị phần của Hoa Kỳ trong trên thị trường thế giới là 57,9%. Tốc độ tăng trưởng tổng doanh số của các công ty Nga trong "Top 100", năm 2016, theo ước tính của SIPRI, là 3,8%. Tỷ trọng của Nga trong tổng doanh thu toàn cầu là 7,1%. Các công ty Tây Âu tăng tổng doanh thu thêm 0,2%.

Các chuyên gia SIPRI đặc biệt nhấn mạnh đến các công ty quân sự — công nghiệp, được phân loại là "nhà sản xuất mới". Họ là các nhà sản xuất vũ khí từ Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Dẵn đầu danh sách này là Hàn Quốc, tăng doanh số bán hàng trong năm ngoái lên 20,6%.

Như những năm trước, tiếp tục thống trị bảng xếp hạng là các công ty của Hoa Kỳ và Tây Âu (63 công ty trên tổng số 100). Vị trí đầu tiên trong "Top 100" SIPRI, như trước đây, là công ty Mỹ  Lockheed Martin. Vị trí thứ hai là Boeing. Công ty của Mỹ — Raytheon chiếm thứ ba.  Đứng ở vị trí thứ tư là công ty BAE của Anh. Với các công ty  công nghiệp quốc phòng Nga, " Liên hiệp Công ty chế tạo hàng không " (OAK) đứng vị trí thứ 13, " Liên hiệp Công ty đóng tàu " (OCK) — 19 "Almaz-Antey" — 24, "Máy bay trực thăng Nga" — 29.

Cơ sở dữ liệu về ngành công nghiệp quân sự được xây dựng tại Viện SIPRI từ năm 1989 và chứa các thông tin tài chính và việc làm của các công ty sản xuất vũ khí trên thế giới. Các chuyên gia vũ khí xếp việc bán thiết bị và dịch vụ quân sự cho khách hàng trong nước và xuất khẩu, là thương vụ bán vũ khí. Kể từ năm 1990, số liệu thống kê liên quan đến các nhà sản xuất vũ khí được đưa vào cuốn sách hàng năm của SIPRI, số tiếp theo sẽ được xuất bản vào năm 2018.

*Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), được thành lập vào năm 1966, là một tổ chức tư vấn độc lập nghiên cứu các cuộc  xung đột, vũ trang, kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала