Thế giới đang ở ngưỡng cửa của vật lý học mới

© MePhITrường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MePhI
Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MePhI - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Thế giới đang ở ngưỡng cửa của vật lý học mới”, - ban lãnh đạo của Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI cho biết trong khi phát biểu tại họp báo tại Hãng thông tấn quốc tế “Nước Nga ngày nay”, để kỷ nhiệm 75 năm thành lập Trường đại học vật lý học xuất sắc.

Các nhà khoa học chủ đạo đã trình bày những ví dụ cụ thể về các thành tựu mà Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI đã đạt được đến ngày kỷ nhiệm của mình để được coi là một trong những trường đại học hạt nhân hàng đầu trên thế giới.

Phó giám đốc của Viện vật lý học và kỹ thuật hạt nhân thuộc Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI ông Georgiy Tikhomirov nhấn mạnh rằng nền giáo dục hiện nay gắn liền chặt chẽ với các nghiên cứu khoa học.

"Chúng tôi đang ở ngưỡng cửa của vật lý học mới", — nhà khoa học nêu lên và nhấn mạnh rằng ông nói về các nguồn năng lượng mới, về việc theo dõi sự dự báo vũ trụ, nhiên liệu hạt nhân "khoan dung" và "các song tinh kỹ thuật số của nhà máy điện hạt nhân".

Khoa Vật lý chất rắn và hệ thống nano của Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia - Sputnik Việt Nam
Các nhà vật lý phát triển phương pháp không tiếp xúc kiểm soát chất lượng dây siêu dẫn

Cụ thể hơn ông giải thích về các nghiên cứu khoa học liên quan đến sự ảnh hưởng của hoạt động năng lượng mặt trời đối với các quá trình trong từ quyển và khí quyển của Trái đất theo số liệu được nhận từ trang thiết bị vật lý vũ trụ của Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI được lập trên mặt đất và vệ tinh. Theo ông, người ta sẽ phát triển công nghệ theo dõi và dự báo tình trạng nhật quyển, từ quyển và khí quyển của Trái đất theo số liệu của quang phổ kế PAMELA và hệ thống để phát hiện sự bất thường dông — thiết bị hodoscope muon URAGAN. Ngoài ra, tại Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MIFI sẽ được tạo ra một cơ sở khoa học đa năng để nghiên cứu các tia vũ trụ bởi trang thiết bị tách sóng vệ tinh và trên đất.

Trong thời gian truyền hình trực tiếp từ Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) người hướng dẫn khoa học của nhóm ATLAS của Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI ông Anatoliy Romanyuk nói về sự đóng góp đáng kể của Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI trong việc thực hiện thí nghiệm ATLAS. Đây là một trong những thí nghiệm lớn nhất trên Máy gia tốc hạt lớn, mà được phát hiện ra bô dôn Higgs. Sự khám phá này đã hoàn thành việc kiểm tra thực nghiệm của các dự đoán của Mô hình chuẩn của vật lý hạt, trong đó được tập hợp tất cả các kiến thức tích lũy trong lĩnh vực vật lý hạt cơ bản.

"Nhưng sự khám phá này chỉ là đỉnh của núi băng trôi, vẫn còn rất nhiều vấn đề ngoài mô hình" — nhà khoa học cho biết. Ví dụ Mô hình chuẩn không mô tả trọng lực và các hạt vật chất tối. "Vật lý học năng lượng cao — đây không phải là việc lập "một vườn thú" của các hạt, chúng tôi nghiên cứu sự tương tác của các hạt giống như các hạt bô dôn Higgs tương tác với chính minh, tương tác với các hạt quark nặng nhất, v.v." — ông giải thích.

Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn năng lượng nhà nước "Rosatom", mà là hai phần ba lợi ích tài chính của Tập đoàn thì có ở nước ngoài và một phần ba thì ở trong nước — ông Mikhail Strikhanov Hiệu trưởng của Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI nhấn mạnh, và nói thêm rằng Trường đại học phải xây dựng các hoạt động giáo dục và khoa học của mình theo yêu cầu của bên giao công việc, "mang" quá trình giáo dục của mình ra các nước khác.

Nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Các nhà vật lý từ Krasnoyarsk lấy được bột để tạo ra các ắc quy sinh ra khí hydro

Trong thời gian 75 năm Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI trở nên cởi mở hơn không chỉ về mặt sự hợp tác quốc tế mà còn các khuôn khổ kỷ luật, đã được đa dạng hóa đáng kể sự hoạt động nghiên cứu khoa học của mình. Hiện nay Trường đại học tích cực bắt tay vào các nhiệm vụ cấp bách mà không liên quan trực tiếp đến các hướng truyền thống. "Trí tuệ xúc cảm nhân tạo", các mạng năng lượng "smart grid" — "điện lưới thông minh", y sinh học, thậm chí là block chain — chuỗi khối — với "Internet đồ đạc" — đây không phải là một danh sách đầy đủ của các lĩnh vực mà Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI sẵn sàng cải thiện.

Ông Aleksey Samsonovich — người hướng dẫn khoa học của Viện các hệ thống trí tuệ và xibecnetic thuộc Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI nói như thế về một trong những hướng có triển vọng cho Trường đại học MEPhI.

"Trí tuệ nhân tạo: mối đe dọa hoặc lợi ích, điểm kỳ dị hoặc cao nguyên, máy móc hoặc con người — đây là những vấn đề khó xử mà Viện các hệ thống trí tuệ và xibecnetic có sứ mệnh để giải quyết", — ông cho biết.

Khi mà nói về sự phát triển các công nghệ nhận thức và các đại lý trí tuệ, nhà khoa học nói rằng Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI đang làm việc để tạo ra "một diễn viên ảo" với các yếu tố của trí tuệ xã hội xúc cảm.

Ngoài ra trong khuôn khổ họp báo kỷ nhiệm Giám đốc của Viện các công nghệ laser và plasma thuộc Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MEPhI ông Andrey Kuznetsov cho biết về những nguyên tắc mới của các công nghệ chum và năng lượng, còn Giám đốc của Viện y sinh học kỹ sư vật lý thuộc Trường đại học MEPhI bà Irina Zavestovskaya nói cụ thể hơn về những vectơ mới và các công cụ để vận chuyển thuốc dược phẩm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала