Khách sạn Melia là thiên đường không chỉ cho khách du lịch mà còn cho các doanh nhân

© Fotolia / Hanoi PhotographyHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những ngày này khách sạn 5 sao Melia ở Hà Nội đón tiếp không chỉ khách du lịch mà chủ yếu là các doanh nhân. Ngày 13 tháng 12, tại đây đã khai mạc Triển lãm công nghiệp Nga - Việt Nam (Expo - Russia Vietnam 2017).

Đây là lần thứ hai ở Việt Nam tổ chức cuộc triển lãm như vậy. Theo kết quả cuộc triển lãm đầu tiên đã được tổ chức vào năm 2015, doanh nhân của hai nước ký kết 172 thỏa thuận hợp tác. Các hợp đồng được thực hiện thành công và đây là những đóng góp quan trọng vào việc — trong mười tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam tăng thêm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc triển lãm lần này cũng có mục đích tăng cường xúc tiến hợp tác kinh tế giữa hai nước. Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng bày tỏ tin tưởng rằng, cuộc triển lãm là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước trực tiếp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, để Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Nga cùng với các thành viên khác của EAEU có nội dung cụ thể.

Việt Nam EXPO - Sputnik Việt Nam
Triển lãm và Diễn đàn kinh doanh EXPO-Nga Việt 2017: Kết nối doanh nghiệp Việt Nam, Nga

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik,  đại diện thương mại Nga tại Việt Nam Viacheslav Kharinov cho biết, tham gia cuộc triển lãm có khoảng một trăm công ty Nga: từ tỉnh Matxcơva và St Petersburg, từ các vùng Ural, Siberia và Viễn Đông — hầu như từ khắp mọi miền nước Nga.

Các công ty này có phạm vi hoạt động khác nhau: chế tạo máy và năng lượng, khai thác mỏ và công nghiệp hóa, giao thông vận tải và công nghệ điện tử, thực phẩm và bánh kẹo, du lịch, y tế, dược phẩm và thú y. Tại cuộc triển lãm các doanh nhân Việt Nam có thể tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư, những cơ sở sẵn sàng cung cấp hàng hóa từ Nga sang Việt Nam. Vì mục đích này, trong chương trình triển lãm có Diễn đàn kinh doanh và các hội thảo chuyên ngành.

Theo thông tin của Phòng Thương mại Việt Nam, vào ngày làm việc đầu tiên có hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam thể hiện sự quan tâm đến hoạt động này. Theo ý kiến của ông Kharinov, đây là một bằng chứng thuyết phục về việc, phía Việt Nam cũng như phía Nga đang tập trung nỗ lực để thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Triển lãm công nghiệp Nga-Việt «Expo-Russia Vietnam 2015"

Không còn nhiều thời gian nữa, — ông Kharinov nhấn mạnh. — Nhưng, những chỉ số của năm nay cho thấy rằng, hai nước chúng ta đang đi đúng hướng. Năm đầu tiên thực hiện Hiệp định thương mại tự do có thể được coi là thời gian thử nghiệm. Đây là giai đoạn hoàn chỉnh những vấn đề với tài liệu hải quan điện tử, để giải quyết một số vấn đề kỹ thuật và tổ chức. Giới doanh nhân của hai nước tìm hiểu lẫn nhau, xây dựng cơ chế phân phối hàng hoá, lịch trình dỡ bỏ các rào cản. Trong năm đầu tiên Hiệp định chưa có hiệu lực đầy đủ. Không phải ngẫu nhiên mà như dự kiến cuộc họp đầu tiên để đánh giá kết quả của nó sẽ được ​​tổ chức sau ba năm hoạt động.

Khi đó, đến năm 2020, sẽ trở nên rõ ràng liệu hai bên đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD, và những người Nga và Việt Nam tham gia triển lãm Expo — Russia Vietnam đóng góp như thế nào vào công việc này".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала