Bộ Ngoại giao: Đề nghị Indonesia xét xử công bằng với các ngư dân Việt

© Ảnh : ZingLê Thị Thu Hằng
Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước thông tin nhóm các ngư dân Việt Nam vừa bị xét xử tại Indonesia và đang tuyệt thực để kháng cáo, Bộ Ngoại giao khẳng định luôn theo dõi sát sao tình hình của các ngư dân Việt tại Indonesia cũng như có những biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Indonesia - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đề nghị Indonesia sớm thả các thuyền trưởng bị bắt
Theo thông tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao chiều 14/12, Tòa án Ranai, tỉnh Riau, Indonesia ngày 12/12/2017 đã tuyên phạt 2 thuyền trưởng Cao Văn Hoàng và Hứa Minh Trung 500 triệu Rupiah (tương đương 37.800 USD) và 5 tháng tù giam. Hiện nay bản án đã được kháng cáo lên tòa án cấp trên và chờ xét xử.

Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia sẽ căn cứ tình hình cụ thể để cử cán bộ tham dự các phiên tòa tiếp theo với mục đích bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân Việt Nam, yêu cầu Indonesia xét xử công bằng và đúng luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Hội nghị an ninh quốc tế Moskva lần thứ V - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chờ đợi gì từ Indonesia về hợp tác quốc phòng?
Trong quá trình xét xử, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia luôn thăm hỏi, động viên các ngư dân và luôn theo sát diễn biến vụ việc, sẵn sàng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: "Cục lãnh sự của Bộ Ngoại giao đã nhiều lần làm việc với Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhiều lần tiếp xúc với các cơ quan chức năng Indonesia, đề nghị xét xử công bằng với công dân Việt Nam theo đúng luật pháp quốc tế, trả tự do cho công dân Việt Nam nếu không đủ bằng chứng kết án".

Trước câu hỏi về tình trạng trong năm 2017 rất nhiều vụ ngư dân Việt bị bắt ở nước ngoài, quan điểm của Bộ Ngoại giao và biện pháp ngăn chặn tình trạng này như thế nào, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

"Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các nước để triển khai các biện pháp phòng, chống các hoạt động đánh bắt cá trái phép. Hiện Việt Nam đã có cơ chế phối hợp với một số nước trong khu vực về vấn đề này".

Nguồn: Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала