Bất ngờ với robot bồi bàn không khác gì người thật đầu tiên ở Việt Nam (Video)

© Ảnh : 24h.comRobot "bồi bàn" Mortar
Robot bồi bàn Mortar - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thay vì sử dụng nhân viên là người thật, một quán cafe mới mở tại Hà Nội lại sử dụng nhân viên bằng robot thật 100% để làm các công việc bưng bê, mời đồ cho khách.

Nông dân Việt chế robot gieo hạt tự động (Video) - Sputnik Việt Nam
Nông dân Việt chế robot gieo hạt tự động (Video)
Trong một vài nhà hàng tại Nhật Bản hoặc Trung Quốc, robot đã được sử dụng như một nhân viên của quán làm các công việc bồi bàn, bưng bê, hỗ trợ. Nhưng đây là lần đầu tiên, một quán cafe tại Việt Nam sử dụng nhân viên robot độc đáo như vậy.

Điều đáng nói hơn, nhân viên robot này lại là sản phẩm "made in Việt Nam" 100%. Nhân viên đặc biệt này được đặt tên là Morta, hiện đang làm phục vụ bàn tại một quán cafe trên phố Lạc Trung, Hà Nội.

Robot Morta do 2 bạn trẻ là tiếp viên hàng không và kỹ sư điện tử đồng sáng chế. Anh Ngô Đức Phi (đồng sáng lập quán cà phê robot) cho biết: "Chúng tôi mình là tiếp viên hàng không, khi đến Nhật chứng kiến được mô hình dùng robot ở quán ăn, hay quán cà phê… không còn mới mẻ, chúng tôi đã chợt nghĩ tại sao đất nước mình có những cuộc thi Robocon sao lại không ứng dụng vào thực tế, từ đó bọn tôi đã nảy ra ý tưởng làm con robot này".

MORTA cao khoảng 130cm, nặng khoảng 20kg. Khách hàng có thể vừa thưởng thức đồ ăn, thức uống vừa tìm hiểu thêm về cách chế tạo robot.
Về cơ chế hoạt động, anh Hoàng Quốc Anh (quản lý) chia sẻ: "Nguyên lý hoạt động của nhân viên robot này dựa theo cảm biến từ, nhận diện các vạch kim loại nhôm và một số cảm biến khác như đo khoảng cách để robot di chuyển, dừng lại và nói một số câu như "xin chào", "làm ơn tránh đường"…

Các khách hàng thích thú khi lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác được phục vụ đồ ăn, thức uống bằng một nhân viên Robot. Anh Trần Văn Dũng cho biết: "Tôi biết được quán này qua lời chia sẻ của bạn bè, cá nhân tôi thấy chú robot này rất độc đáo, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một quán cafe sử dụng robot như một nhân viên thế này".

robot Sophia - Sputnik Việt Nam
Robot từng tuyên bố sẽ tiêu diệt con người trở thành công dân Saudi Arabia (Video)
Robot có bộ phận cảm biến đặt dưới đế có thể quét và cảm nhận vật cản phía trước để dừng lại trước vật cản và có thể nói "làm ơn tránh đường" đến khi vật cản không còn. Vật cản cảm biến hiện đang được gắn cách mặt đất 30cm và con số này chưa cần tăng thêm để đáp ứng yêu cầu di chuyển phức tạp hơn do địa hình của quán hiện nay khá bằng phẳng.

Mortar được sản xuất từ hai phần gồm cơ khí và điện tử. Về phần cơ khí, Motar có bộ khung được xây dựng bằng chất liệu thạch cao và nhựa composite.

Về phần điện tử, Mortar được trang bị cảm biến từ để nhận diện đường đi tới các bàn; cảm biến siêu thanh để dừng lại khi gặp vật cản và hệ thống giao tiếp với người dùng qua màn hình cảm ứng thể hiện nét mặt cũng như hệ thống loa có thể phát được hàng chục thứ tiếng khác nhau".

Trên thực tế Robot Mortar đáp ứng tốt khả năng phục vụ thực khách trên một mặt sàn, có thể phục vụ tự động hàng trăm lượt khách trong vòng 15 giờ liên tục, biết tự động dừng lại khi gặp vật cản phía trước hay biết mời du khách khi đã đưa đồ uống đến đúng bàn khách ngồi.Được biết robot sử dụng ắc quy chuẩn USB type C. Hiện tại quán chỉ mới có một con.

Chủ quán tiết lộ chi phí để sản xuất ra một tiếp viên robot thế này lên tới 200 triệu đồng.

Nguồn: Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала