Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc đã xây xong kho chứa đạn, tháp radar ở Biển Đông?

© Ảnh : CSIS Asia Maritime Transparency Initiative / DigitalGlobeBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi cả châu Á bị cuốn vào vòng xoáy căng thẳng Triều Tiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục triển khai các hệ thống radar tần số cao và nhiều cơ sở quân sự khác ra các hòn đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Reuters đưa tin, hôm 14/12, Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington đã cho công bố một bản báo cáo kèm hình ảnh vệ tinh. Nội dung nhằm tố cáo Trung Quốc tiếp tục có những hành động trái phép trên tổng diện tích 29 hecta trên các hòn đảo ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Tàu Gepard thứ 4 của Việt Nam (vẫn mang số hiệu tạm thời 487) tiến vào vịnh Tsemes - Sputnik Việt Nam
Báo Trung Quốc: Việt Nam tăng sức mạnh răn đe, đối phó xung đột trên biển
Trong khi đó, Mỹ và các nước trong khu vực đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông cũng như tiến hành quân sự hóa ở những khu vực này. Theo Mỹ, nhiều khả năng, Bắc Kinh muốn sử dụng các cơ sở quân sự ở Biển Đông để phong tỏa các tuyến đường biển chiến lược.

Theo AMTI, trong vài tháng qua, Trung Quốc đã cho xây một hệ thống radar tần số cao ở phía bắc bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

Còn tại bãi Subi, các đường hầm cũng đã được xây xong mà khả năng sẽ được sử dụng làm cơ sở lưu trữ đạn dược.

Tại bãi Vành Khăn, Trung Quốc đã cho xây dựng trái phép các nhà kho dưới lòng đất để chứa đạn dược cùng các nhà kho chứa máy bay, tên lửa và hệ thống radar, theo AMTI.

Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc họp về Biển Đông, Su-35 và việc tuần tra vịnh Bắc Bộ với Việt Nam

Hoạt động xây dựng có quy mô nhỏ hơn cũng đang được Trung Quốc triển khai ở quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) bao gồm một đường băng mới cùng các tua bin gió trên đảo Cây và 2 tháp radar quy mô lớn ở đảo Tri Tôn.

Hồi cuối tháng 10, quân đội Trung Quốc đã cho công bố hình ảnh về các chiến đấu cơ J-11B tập trận trái phép ở đảo Phú Lâm.

Còn hôm 15/11, AMTI đã phát hiện sự xuất hiện của các máy bay vận tải Y-8 ở Biển Đông.

Theo Reuters, Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала