“Họp báo linh hoạt về hình thức, phong phú về nội dung, hấp dẫn về phong cách…”

© Sputnik / Natalia Seliverstova  / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp báo lớn thường niên của ông Vladimir Putin
Cuộc họp báo lớn thường niên của ông Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lại một lần nữa, trong đời sống xã hội-chính trị thế giới ghi đậm nét sự kiện nổi bật thu hút sự chú ý rộng rãi của công luận quốc tế, đặc biệt là Việt Nam. Đó là cuộc họp lớn thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong vòng 3 giờ 40 phút, nguyên thủ quốc gia Nga đã trả lời 73 câu hỏi do 54 nhà báo Nga và nước ngoài nêu ra.

Nếu trong lịch sử họp báo thường niên của ông Vladimir Putin từng ghi những kỷ lục về thời gian và số lượng (năm 2008 với 4 tiếng 40 phút, trả lời 106 câu hỏi) thì năm nay có kỷ lục về con số nhà báo đăng ký tham gia cuộc giao lưu trực tiếp với Tổng thống Nga — hơn 1.600 người.

Truyền hình quốc gia Việt Nam trong giờ vàng Thời sự đã đưa tin về cuộc họp báo lớn này ở thủ đô Matxcơva của nước Nga. Mọi người chú ý nhiều hơn tới sự kiện này trong bối cảnh chuỗi hoạt động và tuyên bố gần đây của nhà lãnh đạo Nga: ông Putin bay tới Syria khói lửa tuyên bố về việc rút bớt quân Nga về nước, đương kim nguyên thủ Nga chính thức  thông báo sẽ tham gia tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tới…

Ngày 14 tháng 12 năm 2017. Cuộc họp báo lớn thường niên của ông Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Vladimir Putin tổ chức cuộc họp báo lớn. Những câu hỏi và câu trả lời chủ chốt.

Trao đổi nhanh với nhà báo Đan Thi của Sputnik, chuyên gia bình luận-phân tích chính trị quốc tế nổi tiếng của Việt Nam, Đại tá Lê Thế Mẫu nhận xét: "Theo dõi cuộc họp báo lần này tôi thấy về hình thức rất linh hoạt, uyển chuyển, không hề gò bó, sinh động. Giữa nguyên thủ quốc gia Nga và cử toạ không có sự ngăn cách mà rất gần gũi và ông Putin đã trả lời nhiều câu hỏi chủ chốt, đáp ứng mong đợi của người dân Nga cũng như quan tâm của công luận thế giới. Nội dung trả lời thể hiện sinh động về một nước Nga mới không ngừng phát triển bất chấp các biện pháp trừng phạt-cấm vận của Hoa Kỳ và phương Tây. Trong khó khăn nước Nga của ông Vladimir Putin đã luôn thể hiện bản lĩnh và khát vọng hướng tới hợp tác, hòa bình cùng có lợi trên  cơ sở tôn trọng các nguyên tắc luật pháp quốc tế. Họp báo năm nay vẫn sáng lên phong cách đầy sức cuốn hút của nhà lãnh đạo Vladimir Putin — ông luôn trả lời thẳng vào bản chất vấn đề, không né tránh, gọi mọi sự vật bằng đúng tên của nó, cách nói vừa trí tuệ vừa dí dỏm,  toát lên sự sắc sảo hài hước của chính trị gia tầm cỡ".

Đại tá Lê Thế Mẫu chia sẻ:

"Tôi tâm đắc nhất câu trả lời của Tổng thống Nga Putin để đáp lại câu hỏi của phóng viên về hình thức tham gia cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ tới. Ông Vladimir Putin đã cho biết ông sẽ tự ứng cử chứ không phải là theo giới thiệu đề cử của đảng chính trị, đồng thời trông đợi được sự ủng hộ của các đảng phái chính trị cùng chia sẻ quan điểm". Đó chính là phong cách Putin, — chuyên gia Việt Nam nhận xét.

Ngày 14 tháng 12 năm 2017. Cuộc họp báo lớn thường niên của ông Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin đã trả lời các nhà báo trong gần bốn tiếng đồng hồ
Rõ ràng là đối với Tổng thống Vladimir Putin, vấn đề quan trọng nhất của nước Nga lúc này là đoàn kết toàn dân tộc và tất cả các đảng phái chính trị để đưa nước Nga vững bước tiến lên phía trước, sẵn sàng tự lực tự cường đương đầu với mọi thách thức. Muốn được như vậy, đòi hỏi của lịch sử cần tới một nhân vật kiệt xuất như ông Putin làm hạt nhân lãnh đạo, trung tâm quy tụ nỗ lực của các đảng phái chính trị các tầng lớp xã hội. Nhận thức rõ trách nhiệm cá nhân và niềm hy vọng của người dân Nga, ông Vladimir Putin đã quyết định tự ứng cử chứ không chờ đợi sự giới thiệu của Đảng "Nước Nga thống nhất" như các kỳ bầu cử trước đây", — chuyên viên Việt Nam nhận xét.

Đại tá Lê Thế Mẫu nhắc lại ý tưởng mà ông từng chia sẻ trước đây — đó là mong rằng không chỉ áp dụng hình thức trả lời chất vấn trước Quốc hội mà rồi đây các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng sẽ tiến hành đối thoại giao lưu trực tiếp với báo giới và các phương tiện truyền thông, như cách mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành thường niên trong những năm qua.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала