Việt Nam: Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư

© Ảnh : sasintBệnh viện
Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chữa trị xạ trị bằng ion nặng sẽ xử lý những khối u kháng với các phương pháp xạ trị Cobalt, gia tốc. Phương pháp này được đánh giá đem lại hiệu quả điều trị cao, thời gian ngắn và ít tác dụng phụ.

Ngày 18/12, Bộ Y tế, Bệnh viện K và Viện Ung thư Quốc gia (Viện nghiên cứu Phòng chống ung thư) tổ chức Hội thảo khoa học "Ứng dụng xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư".

Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Điều trị hiệu quả cho người Việt ở Nga: rẻ hơn nhiều so với ở châu Âu và Mỹ
Hội thảo nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cho các bác sĩ, kỹ sư vật lý và kỹ thuật viên tại các bệnh viện và trung tâm ung bướu. Hội thảo cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc thành lập trung tâm xạ trị proton và hạt nặng với sự tham gia của hơn 300 đại biểu, chuyên gia trong nước, các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xạ trị đến từ Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Hội thảo bàn luận 6 nội dung chính: Tình hình xạ trị tại Việt Nam và Bệnh viện K; Các nguyên lý xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư; Xạ trị bằng proton trong điều trị ung thư tại Hoa Kỳ; Xạ trị hạt nặng trong điều trị ung thư tại Nhật Bản; Xạ trị proton trong điều trị ung thư tại Nhật Bản và hệ thống kết hợp proton hạt nặng (hybrid); Xạ trị proton trong điều trị ung thư phổi và ung thư dạ dày

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn — Giám đốc Bệnh viện K, trong các phương pháp xạ trị, phương pháp chữa trị xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư là phương pháp tiến tiến và hiện đại đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ở khu vực Đông Nam Á, hiện chưa có nước nào được trang bị và áp dụng phương pháp chữa trị xạ trị tiên tiến này.

Ca phẫu thuật - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Người máy phẫu thuật cho 222 bệnh nhân trong một năm
Với việc ứng dụng phương pháp này, tỷ lệ bệnh nhân điều trị bằng ion nặng có kích thước khối u giảm hoặc không tăng lên sau ba năm rất khả quan, đạt hơn 90% với ung thư phổi không tế bào nhỏ; 80-90% ung thư gan; gần 100% ung thư tiền liệt tuyến. Tỷ lệ sống thêm sau ba năm của ung thư phổi giai đoạn một và hai là 86%; ung thư gan là 72%. Tỷ lệ sống thêm sau hai năm của ung thư tụy là 36%; sống thêm trung bình sau năm năm của ung thư tiền liệt tuyến là 99%; ung thư trực tràng là 53%; ung thư đầu cổ là 74%.

Theo số liệu của Tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Bên cạnh công tác nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phát hiện sớm và điều trị ung thư, chúng ta cũng không thể tách rời việc nâng cao chất lượng chuyên môn, áp dụng các trang thiết bị hiện đại, các phương pháp điều trị tiên tiến cũng như nâng cao năng lực cho cán bộ y tế.

Nguồn: Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала