Ý kiến chuyên gia: Israel chuyển sang chiến lược phòng thủ?

© AFP 2023 / Jack GuezCờ Israel tại Jerusalem
Cờ Israel tại Jerusalem - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Lebanon Michel Aoun tuyên bố rằng Israel đã bắt đầu chuẩn bị cho việc xây dựng hàng rào ranh giới bằng bê-tông, cái gọi là “tuyến xanh”.

Tuyến này được Liên Hợp Quốc công nhận như là ranh giới giữa hai nước, tuy nhiên Lebanon đòi phải di chuyển nó xuống phía nam ở một số địa điểm. Bằng cách như vậy, ông Aoun khẳng định, bức tường sẽ qui nhận phần đất "chiếm cứ" của Lebanon.

Jerusalem - Sputnik Việt Nam
Đại diện thường trực của Israel lên án dự thảo nghị quyết về Jerusalem của HĐBA LHQ

Ông Amin Hteyt tướng Lebanon về hưu nói với Sputnik như sau: "Tổng thống Michel Aoun một mặt tán thành tuân thủ luật pháp quốc tế, mặt khác ủng hộ quyền của người Lebanon. "Tuyến xanh" không phải là đường biên giữa các quốc gia vì nó có phần chạy qua lãnh thổ Lebanon. Nếu xây bức tường trên đó, thì Lebanon sẽ mất một phần đất của mình ở ba nơi".

"Khi bảo vệ trở thành nguyên tắc chiến lược, thì nổi lên vấn đề lựa chọn công cụ bảo vệ cụ thể như thế nào. Việc kiến thiết tường hoặc sử dụng cảnh quan tự nhiên như rào ngăn cách là phương tiện và cách thức khá phổ biến hiện nay. Israel đã tự chọn cho mình biện pháp xây dựng một bức tường trên biên giới với Lebanon. Chúng tôi thấy có sự thay đổi trong chiến lược quân sự của Israel: từ chỉ có thuần túy tấn công chuyển thành tấn công và tự vệ phức tạp hơn".

Nếu như Israel bất chấp sự phản đối vẫn cứ bắt đầu xây dựng bức tường này, thì "Lebanon có hai phương án phản ứng: thứ nhất — kiến nghị với Liên Hợp Quốc để buộc Israel ngừng xây dựng trong khu vực tranh chấp. Phương án thứ hai là đối đầu vũ trang. Để làm như vậy, chúng tôi sẵn có quân đội Lebanon và lực lượng kháng chiến kiên quyết chống lại sự xâm lăng của Israel", — vị tướng Lebanon về hưu dự đoán.  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала