Vì sao Việt Nam được coi là "quê ngoại" của nhà đầu tư Hàn Quốc?

© Ảnh : TTXVNChủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với mối quan hệ đầu tư và thương mại tốt đẹp, Việt Nam và Hàn Quốc được ví như là thông gia với nhau. Việt Nam được nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc coi là quê ngoại, nhà vợ của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. - Sputnik Việt Nam
Hàng loạt doanh nghiệp Hàn bỏ Trung Quốc, đua nhau tiến quân vào Việt Nam
Ông Bang Hyun Woo, Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định như vậy khi nói về mối quan hệ thương mại và đầu tư đang ngày càng phát triển tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam — Hàn Quốc được tổ chức tại Hà Nội sáng nay (21/12).

Phó Tổng Giám đốc của Samsung cho biết, từ khi Samsung vào Việt Nam đến nay, con số các DN cung ứng linh kiện cho DN đến nay đã tăng từ con số không lên đến hiện nay là 29 nhà cung ứng (vendor) trong đó có một số vender cấp 1 — cung cấp trực tiếp linh kiện cho tổ hợp điện tử của Samsung tại Thái Nguyên, Bắc Ninh.

Ngoài số vốn đầu tư ấn tượng, xuất khẩu cao nhất khu vực FDI, đại diện Samsung cho biết đã đào tạo được 200 chuyên gia người Việt Nam trong một chương trình liên kết đào tạo chuyên gia, kỹ sư chất lượng cao với Bộ Công Thương cho phía Việt Nam.

Theo ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch của Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham): Qua 25 năm phát triển quan hệ đầu tư và thương mại, Việt Nam — Hàn Quốc ngày càng có vị thế quan trọng trong nhau. Việt Nam là điểm đầu tư lý tưởng, là bàn đạp để các nhà đầu tư Hàn Quốc hướng đến các thị trường ASEAN và hợp tác xuất khẩu sang các nước EU, Mỹ.

© Ảnh : Dân TríDiễn đàn 25 quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội
Diễn đàn 25 quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Diễn đàn 25 quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội

Khu vực làm thủ tục sân bay Nội Bài - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc đề nghị hợp tác với Việt Nam điều tra tai nạn hàng không
Quan hệ thương mại Hàn Quốc và Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc về nhập khẩu các mặt hàng về ô tô, linh kiện, máy móc. Hàn Quốc đang dần trở thành đối thủ, thay thế Trung Quốc nhiều sản phẩm, linh kiện máy móc chất lượng cao về Việt Nam.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết: Việt Nam hy vọng làn sóng đầu tư thứ 3 từ Hàn Quốc, đó là làn sóng đầu tư mới với ngành nghề mới, công nghệ mới, kỹ năng mới và con người mới.

Ông Toàn cho rằng: Số vốn bình quân/dự án từ 12 triệu USD lên đến 8 tỷ USD, các nhà đầu tư Hàn Quốc cho thấy họ đang coi thị trường Việt Nam là nơi đầu tư và làm ăn hấp dẫn từ mọi góc độ cả DN lớn tầm cá mập tập đoàn, đến những doanh nghiệp nhỏ, bé cũng biết khai thác thị trường.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VAFIE cảnh báo: Thương mại Việt — Hàn đang chênh lệch lớn, Việt Nam đang nhập siêu lớn từ Hàn Quốc dù cùng nhau khai thác tốt Hiệp định tự do song phương Việt Nam — Hàn Quốc (VKFTA). Điều này cho thấy năng lực khai thác của DN Việt đối với thị trường Hàn còn yếu; thị trường của Hàn Quốc đối với sản phẩm Việt còn khép kín.

"Các DN và nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn chủ yếu khai thác thị trường Việt Nam hoặc lấy Việt Nam là nơi khai thác giá trị xuất khẩu khi Việt Nam gia nhập các FTA song và đa phương thế hệ mới. Để minh chứng mối quan hệ thương mại đầu tư bền vững, các nhà đầu tư Hàn Quốc nên đầu tư các ngành mà Việt Nam có lợi thế và khuyến khích trong thời gian tới như: nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, thuỷ sản xuất khẩu; đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ cho các DN Việt, đầu tư xử lý môi trường….", ông Toàn nói.

Nguồn: Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала