Người Trung Quốc bị hành hung tại Úc

© AFP 2023 / William WestSydney
Sydney - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc được nhà quan sát Piotr Tsvetov đề cập trong bài bình luận trước đó vẫn chưa kết thúc.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Melbourne đã đưa ra cảnh báo cho các đồng hương, trước hết là với sinh viên, rằng họ có thể trở thành đối tượng các vụ tấn công hoặc hành hung của người Úc. Đề nghị các công dân Trung Quốc cảnh giác và thông báo ngay cho lãnh sự quán nếu có chuyện gì xảy ra.

Năm nay ở Úc đã xảy ra vài trường hợp sinh viên người Trung Quốc bị tấn công: hồi tháng Tám bốn sinh viên đã bị đánh tại Melbourne, tháng Mười có ba sinh viên bị hành hung ở Canberra. Tháng 7 năm nay, tại Đại học Melbourne đã xuất hiện những tờ rơi chống Trung Quốc với nội dung: "Cấm người Trung Quốc vào đây".

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông không phải là nguy cơ đe dọa duy nhất trong quan hệ Trung Quốc và Australia
Người ta đồn rằng, tờ rơi do các tổ chức thanh thiếu niên phát xít không được chính quyền Úc ủng hộ phân phát. Ngoài ra, đại diện chính quyền khẳng dịnh các vụ hành hung sinh viên Trung Quốc không mang tính chất phân biệt chủng tộc. Rất khó đồng ý với kết luận này. Tấn công  người vì màu da hay mí mắt rõ ràng là sự phân biệt chủng tộc. Tất nhiên chính phủ Úc muốn trong con mắt toàn thế giới nước Úc là văn minh, dân chủ, nơi đại diện tất cả các chủng tộc đều bình đẳng và chung sống hòa hợp. Nhưng sự thực không hẳn như vậy. Ở đây có lỗi của cả chính quyền khi gần đây họ thực hiện những bước hành động chống Trung Quốc, ví dụ như thổi phồng chủ đề sự can thiệp của Trung Quốc vào đời sống chính trị Úc. Tờ báo Australian đã đăng danh sách 10 chính trị gia Úc bị nghi có liên quan đến tình báo Trung Quốc. Sau những thông tin như vậy, người Úc dễ dàng coi người Trung Quốc là kẻ thù.

Gần 200.000 sinh viên Trung Quốc đang sống ở Úc. Sau sự gia tăng tâm trạng ghét người nhập cư ở Tây Âu và Mỹ, nhiều người Trung Quốc thấy Úc là mảnh đất hấp dẫn hơn.

Có giả định rằng một số sinh viên Trung Quốc đã hành xử làm người Úc bản địa khó chịu. Nhưng nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước khi họ cho phép người nước ngoài nhập cảnh là xoa dịu những mâu thuẫn chủng tộc thay vì thổi phồng chúng. Người Trung Quốc đi khắp thế giới cũng cần nhớ rằng họ đang làm khách chứ không phải ở nhà mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала