Chuyên gia: Nước nào có thể noi theo gương Guatemala về Jerusalem?

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhJerusalem
Jerusalem - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA(Sputnik) - Những quốc gia phụ thuộc vào Washington có thể hành động theo tấm gương của Hoa Kỳ và Guatemala, hai nước quyết định di chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem, đó là ý kiến của chuyên viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo tại Viện nghiên cứu phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Boris Dolgov.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales tuyên bố chuyển đại sứ quán nước mình tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem sau quyết định tương tự của chính quyền Mỹ. Chuyên gia bình luận với Sputnik về khả năng những động thái tương tự từ các nước khác.

Jimmy Morales - Sputnik Việt Nam
Guatemala quyết định chuyển Đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem

Về chính quyết định này, Dolgov đánh giá rằng hành động này là bước theo đuổi lập trường được Tổng thống Mỹ ủng hộ, và không phải là một sự kiện bất ngờ.

"Guatemala, như được biết, là một quốc gia hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ, vào viện trợ — tài chính, chính trị, ngoại giao và quân sự, cũng hành động phù hợp với chính sách của Mỹ, vì vậy quyết định này là do những yếu tố nói trên", — chuyên gia nói.

"Tôi nghĩ rằng một số nước,  trong những mức độ nào đó,  phụ thuộc vào Hoa Kỳ và do đó  có thể làm theo quyết định của lãnh đạo Guatemala", —  Dolgov bổ sung và lưu ý rằng các nước này sẽ không nhiều, và ông cũng chỉ ra những rủi ro mà công dân và cấu trúc chính trị của  những quốc gia này ở nước ngoài có thể trở thành mục tiêu cho hành động cấp tiến triệt để của các nhóm Hồi giáo chống Mỹ và Israel.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала