Thanh tra Chính phủ từng kết luận về ông Vũ nhôm nhưng rồi vẫn "bỏ sót"

© Ảnh : H.A./PLOMối liên hệ giữa đại gia Vũ 'nhôm' và ông Nguyễn Xuân Anh
Mối liên hệ giữa đại gia Vũ 'nhôm' và ông Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ tại Đà Nẵng hồi đầu năm 2013 đã nhắc đến tên ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm").

Ông Vũ "nhôm" được nhắc trong kết luận thanh tra như thế nào?

Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Tại sao để Vũ “nhôm” trốn mất?
Chiều 21/12, ông Lê Văn Tam, Giám đốc công an TP.Đà Nẵng xác nhận cơ quan chức năng đang khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm" vì trước đây có làm ngành nhôm kính, 42 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào ngày 17/1/2013, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 160/TBKL-TTCP do Phó Tổng Thanh tra CP lúc bấy giờ là ông Nguyễn Đức Hạnh ký để thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất.

Trong thông báo này có một nội dung liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ.

Cụ thể, thông báo nêu rõ, với khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng, năm 2006, UBND thành phố chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng.

© Ảnh : Đình ThứcCông an khám nhà ông Vũ "nhôm".
Công an khám nhà ông Vũ nhôm.  - Sputnik Việt Nam
Công an khám nhà ông Vũ "nhôm".

Ông Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Ai để lộ bí mật nhà nước cho Vũ nhôm?
Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỷ đồng (thu chênh lệch hơn 495,374 tỷ đồng).

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng. Hiện trạng khu đất vẫn bỏ trống, chưa được đầu tư (tại thời điểm kết thúc thanh tra cuối năm 2012).

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty Cổ phần 79 thấp hơn giá thành phố quy định, làm lợi cho Công ty cổ phần 79 là 570,8 tỷ đồng. (Công ty Cổ phần 79 do ông Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc).

Trong thông báo của Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, do thẩm quyền và nghiệp vụ điều tra của Đoàn thanh tra không có, hoạt động thanh tra mới chỉ dừng ở bước thanh tra hành chính.

Vì vậy, một số hành vi cố ý làm trái pháp luật về đất đai và đầu tư xây dựng, vi phạm về xác định nghĩa vụ tài chính khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hành vi bán đất của người nhận chuyển nhượng thu lợi lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước của các trường hợp cần phải được xác minh, làm rõ để xử lý.

Đà Nẵng phản hồi

Ông Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Vì sao Vũ 'nhôm' có biệt danh 'Mafia' của Đà Nẵng?
Chỉ 2 ngày sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng được thông báo, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng lúc đó là ông Văn Hữu Chiến đã ký thông báo phản hồi.

Về Khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng giao cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc (21.000m2), UBND thành phố có ý kiến:

Ông Phan Văn Anh Vũ là người đứng ra chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Hải, bà Ngọc theo hợp đồng ủy quyền; không phải là người nhận chuyển nhượng đất của ông Hải, bà Ngọc.

Ông Phạm Đăng Quan là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang. Như vậy, giữa Công ty này với cá nhân ông Quan là một. Điều này cho thấy đơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa tổ chức và cá nhân này không phải giá thị trường trong điều kiện bình thường;

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các cá nhân, tổ chức nêu trên là quan hệ dân sự giữa các bên, được Cơ quan công chứng chứng thực hợp đồng, trước bạ sang tên theo quy định của pháp luật. Vấn đề này không thuộc quyền hạn và trách nhiệm của UBND thành phố.

Tuy nhiên, qua thực tế thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều trường hợp các tổ chức, cá nhân nâng khống giá trị chuyển quyền sử dụng đất lên quá cao nhằm mục đích để vay ngân hàng với số tiền lớn, nhưng thực tế trên thị trường không phải giá trị như vậy mà thấp hơn nhiều.

Thực tế đã diễn ra nợ xấu trong ngân hàng như hiện nay.

Đối với Dự án Khu đô thị và sân Golf Đa Phước, UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc Thanh tra Chính phủ kết luận, Khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty CP 79 là 570.826,323 triệu đồng là không có cơ sở.

Ông Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CO Nova Bắc Nam 79 — nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong.

Ngoài ra ông Vũ "nhôm" còn sở hữu 80% cổ phần ở Công ty TNHH Phú Gia Compound. Ông từng ứng cử vào thành viên HĐQT của DongA Bank, nơi ông sở hữu 10% cổ phần.

Ông còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên The Sunrise Bay Đà Nẵng, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала