Vụ thảm sát phố Khâm Thiên gợi cho chúng ta nhớ tới điều gì?

© Ảnh : flickr/nhadatvideoĐường Khâm Thiên, Hà Nội
Đường Khâm Thiên, Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo đài "Tiếng nói Việt Nam", buổi lễ tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom của Mỹ tháng 12 năm 1972 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Đêm Giáng sinh ngày 25 tháng 12 năm 1972, máy bay Không lực Hoa Kỳ đã tấn công Hà Nội. Vụ đánh bom đã giáng xuống các mục tiêu dân sự. Thực tế là các phi công Hoa Kỳ không hề có mục tiêu quân sự. Nhà Trắng theo đuổi mục tiêu chính trị bằng vũ lực, nhằm buộc ban lãnh đạo Việt Nam chấp nhận điều kiện của Mỹ để chấm dứt chiến tranh Việt Nam. Người Mỹ đã không đạt được mục tiêu của mình, Hà Nội đã đứng vững và ký hiệp định theo điều kiện có lợi cho mình, nhưng không thể tránh khỏi thương vong. Đặc biệt là phố Khâm Thiên của Hà Nội bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo một số thống kê, đêm Noel 45 năm trước đã có 283 người chết, 266 người bị thương, 200 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Bán than Triều Tiên cho Việt Nam là phạm tội?

Khi tôi lần đầu tiên đến con phố này, ở đó không còn dấu vết nào của vụ oanh tạc. Cuộc sống thanh bình ở đây diễn ra sôi động cũng như khắp thành phố Hà Nội. Nhưng có một nơi trên đường Khâm Thiên có bầu không khí tĩnh lặng, và người qua đường ở nơi này bao giờ cũng hạ thấp tốc độ. Ở đó, tại nơi ngôi nhà số 47 bị phá hủy năm 1972 có một tượng đài nhỏ — người phụ nữ ôm xác đứa con đã chết trong tay. Nhà điêu khắc mô tả như vậy về sự kiện bi thảm đã xảy ra với các gia đình, khu phố, thành phố và cả nước. Tất cả những ai nhìn thấy tượng đài này đều hiểu được cái giá mà người dân Việt Nam phải trả cho quyền tự do và độc lập của họ. Và bất kỳ người lương thiện nào sẽ đồng ý rằng không thể tha thứ cho những tội ác mà chủ nghĩa đế quốc Mỹ đã gây ra trên đất Việt Nam.

Hơn nửa thế kỷ trước, Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam vì cho rằng trật tự mà các nhà cộng sản Việt Nam thiết lập là phi dân chủ. Hôm nay, không hài lòng của mình với chế độ "toàn trị" ở Bắc Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ quét sạch chế độ đó khỏi mặt đất, kể cả bằng vũ lực. Liệu tuyên bố chủ quyền của Washington có gây ra vụ thảm kịch Khâm Thiên mới, bây giờ là trên bán đảo Triều Tiên?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала