Xử đại án Oceanbank 2017: Đầy kịch tính và nước mắt

© REUTERS / KhamNgân hàng OceanBank tại tòa nhà PetroVietnam tại Hà Nội, Việt Nam
Ngân hàng OceanBank tại tòa nhà PetroVietnam tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm 2017, TAND TP Hà Nội 2 lần đưa vụ đại án Oceanbank ra xét xử sơ thẩm. Hai phiên tòa đầy kịch tích và nước mắt.

Kịch tính

Ngày 27/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương — Oceanbank) và 47 bị cáo khác ra xét xử sơ thẩm.

Người duy nhất luôn chối tội là bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank). Sau 8 ngày xét xử, HĐXX đột ngột cho hoãn tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

HĐXX cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo Sơn về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là chưa chính xác, cần thiết phải điều tra làm rõ, xác định đúng tội danh.

Ngân hàng OceanBank tại tòa nhà PetroVietnam tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Những ai sẽ bị điều tra trong giai đoạn 2 đại án OceanBank?

Điều tra bổ sung, CQĐT đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Sơn 3 tội danh, trong đó có tội tham ô tài sản. Với việc bị khởi tố thêm tội tham ô, Nguyễn Xuân Sơn phải đối mặt với mức án cao nhất.

Phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 diễn ra từ ngày 28/8 đến 29/9/2017 đầy gay cấn. Khi phải đối mặt với án tử hình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn không còn thái độ ngoan cố như phiên tòa sơ thẩm lần một.

Phần trả lời thẩm vấn của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn luôn được sự chú ý đặc biệt của người dự tòa. Họ chờ bị cáo này khai ra những cái tên. Phiên tòa cũng thực sự "nóng" với những màn đối chất về những túi quà tiền tỷ, về những lời khai chi tiền "tấn" cho từng cá nhân.

Trong số những người mà bị cáo Sơn khai đã đưa tiền có ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó TGĐ PVN). Đối chất tại tòa, ông Quỳnh phủ nhận lời khai của ông Sơn.

Và trong khi phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm đang diễn ra ở phần xét hỏi, điều tra mở rộng (giai đoạn 2) ngày 31/8, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố điều tra đối với ông Ninh Văn Quỳnh.

Khi ông Ninh Văn Quỳnh đã bị bắt tạm giam, Tòa cho triệu tập ông Quỳnh để lấy lời khai. Khác với những phủ nhận của mình cách đó không lâu, sau khi bị bắt, ông Quỳnh thừa nhận đã nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn.

Ngập tràn nước mắt

Trong suốt những ngày diễn ra phiên xử đại án Oceanbank, người dự tòa đã phải chứng kiến cảnh nhiều bị cáo cả nữ và nam không ngăn nổi những giọt nước mắt cứ thi nhau tuôn rơi. Có bị cáo cứ đứng lên trình bày lần nào, lại nức nở lần đó.

Hà Văn Thắm - Sputnik Việt Nam
Hậu đại án Oceanbank, những câu hỏi này ai sẽ trả lời?

Họ đa phần là những cán bộ ngân hàng, có nhân thân tốt, không thể ngờ đến ngày mình phải đứng trước vành móng ngựa với thân phận của một bị cáo.

Những giọt nước mắt, những lời từ tâm can của các bị cáo khác nhiều lúc khiến Hà Văn Thắm không cầm được nước mắt. Thắm liên tục lau những giọt nước mắt dù đã cố kìm lại.

Đến ngày 22/9, trong phần đối đáp của mình, VKS đã có nhiều thay đổi trong phần đề nghị hình phạt của mình đối với các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS đưa ra đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho nhiều bị cáo. Thậm chí VKS còn đề nghị miễn hình phạt đối với 4 bị cáo.

Đại án Oceanbank đã khép lại phiên sơ thẩm. Trong khi đó, Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra vụ án ở giai đoạn 2. Điều mà mọi người quan tâm — tiếp theo ai sẽ bị "sờ gáy"?

Nguồn: Vietnamnet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала