Chiến dịch chống tham nhũng và làm sạch bộ máy của Việt Nam khiến thế giới chú ý

© Sputnik / Alexey Drujinin  / Chuyển đến kho ảnhNguyễn Phú Trọng
Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bloomberg nhận định năm nay chiến dịch chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Việt Nam đã đạt được những thành tích to lớn như vụ bắt giữ và khởi tố ông Đinh La Thăng, khởi tố Trịnh Xuân Thanh và một số cựu lãnh đạo của PetroVietnam hay vụ cho thôi chức ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên bí thư Đà Nẵng.

Đại hội lần thứ XII của đảng Cộng sản Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Chính phủ Việt Nam quyết "đánh trận lớn" chống tham nhũng
Fred Burke hội viên quản lý tại hãng luật Baker & MacKenzie tại Việt Nam và hiện đang là thành viên trong hội đồng cố vấn cho chính phủ cho biết:

"Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là bộ máy của chính phủ Việt Nam coi ổn định xã hội là yếu tố hàng đầu và xã hội có thể lâm vào tình trạng hiểm nghèo nếu không thể kiểm soát tham nhũng… Nếu bạn hỏi người dân họ không hài lòng về điều gì nhất, họ sẽ nói đó là tham nhũng".

Tháng trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực, khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng. Việt Nam "quyết tâm phòng, chống tham nhũng" và cần "đảm bảo tính đôi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông hệ thống chính trị".

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết năm nay Việt Nam xử 220 vụ án tham nhũng tăng 21% số vụ xử so với năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu vào tháng 10 nêu rõ đã thanh tra, phát hiện khởi tố điều tra 190 vụ án tham nhũng.

Vào tháng 9, ông Nguyễn Xuân Sơn — cựu chủ tịch PetroVietnam và là cựu giám đốc điều hành của Ocean Bank bị tuyên tử hình. Hà Văn Thắm  — cựu chủ tịch của Ocean Bank nhận án tù chung thân.

Lễ khai mạc Kỳ họp mùa thu của Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Đấu tranh chống tham nhũng là cuộc chiến vì nền độc lập của đất nước
Chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền đã được giới đầu tư rất hoan nghênh. Ông Hoàng Thạch Lân — trưởng phòng phân tích cá nhân Công ty Chứng khoán Rồng Việt phát biểu:

"Điều này thúc đẩy lòng tin về kinh doanh tại Việt Nam và giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng".

Chỉ số VN Index đã tăng 43% trong năm và tăng tốt nhất kể từ 2010 với những nguồn đầu tư nước ngoài tăng mạnh. Chính phủ Việt Nam đang nhắm tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7%, nhanh nhất kể từ 2007.

Nền kinh tế đã tăng trưởng 6,41% trong 9 tháng đầu năm. 

Theo: Bloomberg, Viettimes    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала