Giải cứu trẻ em Nga có mẹ tham gia nhóm IS* ở Syria

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiyngười tị nạn Syria
người tị nạn Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Beirut (Sputnik) - Lực lượng tự vệ người Kurd đã giải cứu trẻ em Nga được mẹ đưa đến Syria, nhà chính trị người Kurd Reyzan Hedu nói với Sputnik.

Người mẹ tên là Aysul Khamisbiyeva, 33 tuổi, tốt nghiệp Đại học Dagestan. Người phụ nữ này có cha là công dân Chechnya, mẹ là người Tatarstan.

Ông Ramzan Kadyrov đứng đầu Cộng hòa Chechnya trong lễ kỷ niệm Ngày hội ngôn ngữ Chechen - Sputnik Việt Nam
Kadyrov thuật lại việc đưa trẻ em thoát khỏi lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của IS*

Người chồng đầu tiên của Khamisbiyeva cũng là người Chechnya. Người phụ nữ này đã sinh được ba đứa con. Khi xuất hiện IS*, Khamisbiyeva quyết định bỏ chồng và gia nhập nhóm khủng bố cùng với một số người thân của mình.

Người phụ nữ Nga mang con đi qua Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đến Mosul (Iraq), kết hôn lần thứ hai với tay súng IS người Iraq. Trong cuộc hôn nhân này, Khamisbiyeva có thêm một đứa con khác. Sau đó, Khamisbiyeva quyết định bỏ chồng, mang theo 3 con, — con gái cả tên là Amin, 13 tuổi, ở lại Mosul.

trẻ em Aleppo - Sputnik Việt Nam
Phiến quân IS dạy trẻ em chặt đầu
Theo ông Hedu, từ Iraq, người phụ nữ Nga đã cố gắng di chuyển đến Idlib (Syria), nhưng chỉ có thể tiếp cận thành phố Aazaz giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai tháng sau, họ quyết định chuyển đến Idlib. Trên đường đi, với sự hỗ trợ trực tiếp của trung tâm hoạt động chung của lực lượng Nga và lực lượng tự vệ người Kurd ở Afrina, họ bị bắt giữ và giao cho quân đội Nga.

Nga đang tích cực tham gia vào việc đưa người Nga từ Syria và Iraq trở về quê hương của họ.

*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала