Khủng hoảng Triều Tiên: tổng kết cuối năm

© AFP 2023 / Jung Yeon-JeCHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân
CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên bán đảo Triều Tiên và các nước láng giềng, 2017 là năm xuất hiện nhiều căng thẳng có thể tiến tới một cuộc xung đột quân sự.

Vào tháng 11 năm 2017 Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo (ICBM) "Hwasong-15" và chứng minh rằng vũ khí chiến lược của đất nước đang tiến triển. Trong khi đó đáp trả lại  những lần phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên,  Mỹ đã đưa ra nhiều tuyên bố mâu thuẫn, Nhật Bản có thái độ dứt khoát hơn đối với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng, thậm chí đến mức có thể can thiệp quân sự, còn Hàn Quốc có vẻ như rất bối rối… Lập trường của các quốc gia đã thay đổi  như thế nào trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên? Đường lối nào được chọn để vượt qua khủng hoảng trong khu vực vào năm 2017?  "Sputnik" tổng kết lại các sự kiện trong năm 2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trên màn hình TV - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: việc Mỹ tấn công vào CHDCND Triều Tiên có thể dẫn đến " ngày tận thế"
Năm 2017, Triều Tiên đã ba lần phóng tên lửa ICBM. Tên lửa cuối cùng bay trên một quỹ đạo dốc hơn bình thường vượt quá độ cao 4.000 km. Trong 53 phút, tên lửa đã bay khoảng 1000 km và rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Một số chuyên gia cho  rằng nếu tên lửa này được phóng lên theo quỹ đạo thông thường, thì tầm bắn của nó sẽ vượt quá 13000 km. Điều này có nghĩa là tên lửa có thể bay tới Washington, New York và các thành phố khác ở Mỹ. Bình Nhưỡng tuyên bố vụ phóng thử nghiệm ICBM "Hwasong-15", trên đó có thể đặt một đầu đạn hạt nhân lớn, đã thành công, và bây giờ toàn bộ lãnh thổ của Mỹ  nằm gọn  trong tầm bắn của tên lửa. Hiện giờ Bắc Triều Tiên đang phát triển một động cơ tên lửa mạnh hơn, chế tạo phiên bản mới tàu ngầm tên lửa, đang phát triển một chương trình  phóng ít nhất hai vệ tinh.

Trong khi đó, Giám đốc khoa học của Viện Chính sách không gian  Ivan Moiseev trong cuộc phỏng vấn của "Sputnik" không đánh giá quá cao vị thế của lực lượng hạt nhân Bắc Triều Tiên:

"Về tiềm năng hạt nhân, tôi nghĩ họ vẫn chưa đạt đến trình độ chung về việc thiết lập lực lượng vũ trang hạt nhân. Họ có vẻ khoe khoang phóng đại thành công của bản thân hơn thực lực họ có. Để có thể đạt được sức mạnh thực tế một cách tương đối, họ cần thêm 10 năm nữa".

phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-15 - Sputnik Việt Nam
Thượng nghị sĩ Mỹ ước tính xác suất 70% cho chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên
Trong diễn biến khác, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong suốt cả năm với sự tham gia của không quân, hải quân và các đơn vị lục quân. Tính đến đầu tháng Năm 2017, đã tiến hành 26 cuộc tập trận, trong đó có 8 cuộc diễn tập Hải quân, 10 cuộc diễn tập Không quân, 3 lần tập trận phóng tên lửa, và v.v. Vào đầu tháng 12 ở Hàn Quốc đã triển khai phi đội máy bay chiến đấu tiên tiến F-22 tham gia vào cuộc tập trận không quân lớn nhất trong năm cùng với 230 máy bay khác nhau. Trong năm nay lần đầu tiên một số tàu sân bay cũng tham gia tập trận: Ronald Reagan, Theodore Roosevelt, Nimitz. Sự tập trung lực lượng lớn như vậy trong các đợt tập huấn chưa bao giờ có, và đây là mức độ hoạt động tích cực bất thường so với các năm trước. Thành phần thiết bị kỹ thuật được sử dụng trong các cuộc tập trận này chỉ ra rằng họ đang làm việc theo kịch bản của một cuộc chiến tiềm năng, hoặc thậm chí  là cuộc chiến tranh trong tương lai.

Ngoài ra, tại Nhật Bản đã diễn ra các cuộc diễn tập đổ bộ thủy quân lục chiến từ các tàu đổ bộ của Mỹ lên bờ biển và tiến quân vào địa hình rừng núi. Điều này có thể cho thấy quân đội Nhật Bản cũng đã sẵn sàng tham gia vào hoạt động quân sự chống lại CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản đã bổ sung kinh phí cho việc phát triển phòng thủ tên lửa cho đến hết năm tài chính hiện tại.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un lại một lần nữa lên núi thiêng Paektu cao 2700 mét. - Sputnik Việt Nam
Kim Jong-un lên núi thiêng Paektu – sắp có thử nghiệm mới hay vụ hành quyết mới?
Còn về phản ứng của Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev nói rằng Liên bang Nga quan tâm đến việc để " tất cả mọi thứ được quyết định theo phương cách chính trị và ngoại giao". Tuy nhiên, khi liệt kê tất cả kịch bản phát triển sự kiện và việc chuẩn bị tình huống, Patrushev tuyên bố:

"Tình hình phát triển quân sự  với CHDCND Triều Tiên không gây bất ngờ cho chúng tôi".

Tăng cường áp lực trừng phạt lên CHDCND Triều Tiên và công việc chuẩn bị các hoạt động quân sự  đã đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao xuống hàng thứ yếu vào năm 2017. Đồng thời, mỗi bên đều nói rằng họ thực hiện điều này chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Và tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tillerson về sự sẵn sàng cho các cuộc hội đàm với Triều Tiên nói chung đã làm  cho giới chuyên gia và công chúng trên thế giới trở nên bối rối. Chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên thuộc Phân viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga Konstantin Asmolov trong  khi đàm luận với "Sputnik" về vấn đề này đã bày tỏ ý kiến cho rằng chính Hoa Kỳ cũng đang rất lúng túng:

phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-15 - Sputnik Việt Nam
Bắc Triều Tiên bác bỏ sáng kiến của Hoa Kỳ nhằm thảo luận chương trình hạt nhân

"Có một cảm giác rằng Mỹ bắt đầu sử dụng chiến lược Cây gậy và củ cà rốt, trong khi đã thử nhiều phương pháp khác nhau trong một tình huống rất rối rắm".

Rất muốn tin rằng tất cả các bên tham gia xung đột đều nhận ra rằng cuộc chiến giữa các nước sở hữu vũ khí hạt nhân có thể làm tổn hại đến các nước láng giềng, là lựa chọn tồi tệ nhất, trong cuộc chiến đó có lẽ sẽ không có người thắng cuộc. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy chiến tranh có thể bị kích động bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả những sự việc ngẫu nhiên. Trong một tình huống mà các đối thủ đã đạt đến mức độ sẵn sàng chiến đấu tối đa, nguy cơ khởi đầu giao tranh thực sự lớn hơn bao giờ hết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала