Viện trưởng Ngôn ngữ học nói về cải tiến “Tiếq Việt” thành “Tiếw Việt”

© Ảnh : NVCC/ Thanh NiênPGS-TS Bùi Hiền
PGS-TS Bùi Hiền - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Viện trưởng Ngôn ngữ học cho rằng, cải tiến chữ viết tiếng Việt là một sự cải tiến lớn, cần phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng và thận trọng.

PGS.TS Bùi Hiền - Sputnik Việt Nam
PGS.TS Bùi Hiền bất ngờ "trình làng" phần 2 đề xuất cải cách "Tiếq Việt"
Ý tưởng cải tiến chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền (nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội) đã trở thành tâm điểm tranh cãi trong dư luận thời gian qua. Từ một bài nghiên cứu đăng trong kỷ yếu của một hội thảo về ngôn ngữ, sau khi đăng tải trên báo chí đã thổi bùng làn sóng chỉ trích, "ném đá" một nhà khoa học.

Trước phản ứng này, PGS.TS Bùi Hiền khẳng định, ông nghiên cứu, tìm cách cải tiến chữ viết một cách nghiêm túc. 

Dự định, ông sẽ hoàn thiện và công bố phần 2 của đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt (phần nguyên âm) vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, đến nay, PGS.TS Bùi Hiền đã hoàn thành và công bố sớm hơn dự kiến.

© Ảnh : Dân Trí16 nguyên âm thể hiện bằng những chữ cái trong các vị trí điển hình độc lập hoặc đứng trong tổ hợp âm tiết có phụ âm đi cùng
16 nguyên âm thể hiện bằng những chữ cái trong các vị trí điển hình độc lập hoặc đứng trong tổ hợp âm tiết có phụ âm đi cùng - Sputnik Việt Nam
16 nguyên âm thể hiện bằng những chữ cái trong các vị trí điển hình độc lập hoặc đứng trong tổ hợp âm tiết có phụ âm đi cùng

Tiếng Việt - Sputnik Việt Nam
Tiến sĩ Đoàn Hương có phát ngôn “đám quần chúng ném đá Tiếq Việt” hay không?
Bày tỏ quan điểm về đề xuất cải tiến chữ viết tiếng Việt, sáng 26/12, GS.TS Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học cho biết, khi phần 1 của đề xuất cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền được công bố, bên cạnh những quan điểm ủng hộ thì có rất nhiều ý kiến phản biện khác nhau.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Hiệp, chúng ta nên trân trọng công trình nghiên cứu của các nhà khoa học như  PGS.TS Bùi Hiền. Tuy nhiên, mỗi sự thay đổi lớn nào cũng sẽ tác động đến con người và xã hội. Đặc biệt là việc cải tiến chữ viết tiếng Việt là một sự cải tiến lớn, cần phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng và thận trọng.

© Ảnh : Dân TríToàn bảng chữ cái (âm vị) Tiếng Việt (thủ đô Hà Nội) gồm 33 đơn vị của PGS Bùi Hiền.
Toàn bảng chữ cái (âm vị) Tiếng Việt (thủ đô Hà Nội) gồm 33 đơn vị của PGS Bùi Hiền. - Sputnik Việt Nam
Toàn bảng chữ cái (âm vị) Tiếng Việt (thủ đô Hà Nội) gồm 33 đơn vị của PGS Bùi Hiền.

Trở lại với đề xuất cải cách chữ viết tiếng Việt trong phần thứ 2, PGS.TS Bùi Hiền hoàn thiện nghiên cứu về nguyên âm của tiếng Việt. Tác giả tìm cách phát hiện chính xác, đầy đủ hệ thống âm vị nguyên âm của Tiếng Việt (Hà Nội). Từ đó, chọn ra những chữ cái tương ứng với từng âm vị trên nguyên tắc "một âm vị — một chữ cái".

Trước đó, Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 1/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ và Bộ GD-ĐT chưa có chủ trương cải tiến chữ quốc ngữ.

Cũng tại phiên họp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ GD-ĐT sẽ không sử dụng đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ của PGS.TS Bùi Hiền đưa ra vào tháng 9 vừa qua tại hội thảo "Ngôn ngữ ở Việt Nam: Hội nhập và Phát triển".

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trước đây có một số nhà khoa học đã đề xuất cải tiến tiếng Việt. Tuy nhiên, việc này là không thể vì rất tốt kém, nhưng lại không có tác động gì lớn.

Nguồn: VOV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала