Vũ Nhôm: Cuộc bán tháo trước ngày bỏ trốn với hàng trăm tỷ

© Ảnh : Tuổi TrẻÔng Phan Văn Anh Vũ
Ông Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 25/12, Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam - CTCP (Seaprodex - mã chứng khoán: SEA) đã công bố thông tin cho Uỷ ban chứng khoán Nhà nước về việc bãi nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời ý kiến của các cử tri - Sputnik Việt Nam
Vũ "Nhôm" là ai mà người ta đặt ra biệt danh mafia của Đà Nẵng?
Lý do được cho biết do ông Vũ không còn đủ tư cách làm Thành viên HĐQT của doanh nghiệp này theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Seaprodex. Việc bãi nhiệm sẽ được HĐQT tổng công ty này trình đại hội đồng cổ đông gần nhất thông qua.

Trước đó, cũng trong một văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vào ngày 25/12, Seaprodex cho rằng, thông tin Bộ Công an có lệnh truy nã đối với ông Phan Văn Anh Vũ — Thành viên HĐQT Seaprodex được báo chí đồng loạt đăng tải có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tổng công ty này. 

Cũng liên quan đến vụ việc, theo HNX, cổ đông lớn thứ 2 Seaprodex là CTCP Đầu tư và phát triển Chấn Phong (tên cũ là CTCP Nova Bắc Năm 79) đăng ký bán hết hơn 25 triệu cổ phiếu SEA, tương ứng 20,1% vốn điều lệ trong khoảng thời gian từ 18/12 tới 17/1/2018.

Thương vụ chưa được xác nhận. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch 19/12, trên thị trường chứng khoán (TTCK) xuất hiện lệnh thỏa thuận 25,12 triệu cổ phiếu SEA với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng. Lượng giao dịch thỏa thuận đúng bằng lượng cổ phiếu Chấn Phong đăng ký bán. Nhiều khả năng đơn vị này đã thoái vốn khỏi SEA trước thời điểm Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố vài ngày (ngày 22/12).

Bộ Công an đã có quyết định khởi tố bị can với Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ ''nhôm'') tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước theo Điều 263 BLHS và phát lệnh truy nã trên toàn quốc. - Sputnik Việt Nam
Ai chống lưng để Vũ “nhôm” khuynh đảo Đà Nẵng?
Cổ phiếu SEA hiện có giá 15.400 đồng/cp. Nếu tính theo giá thị trường, số cổ phiếu mà doanh nghiệp do Vũ Nhôm làm chủ tịch HĐQT bán ra trị giá khoảng 390 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với con số 300 tỷ đồng trong giao dịch chưa được công bố nói trên. Nhiều khả năng, Chấn Phong đã bán tháo tài sản ở mức giá rẻ.

Trước đó, tối ngày 22/12/2017, Bộ Công An phối hợp với Công an Đà Nẵng đã tiến hành công bố Quyết định khởi tố bị can số 47/ANĐT-P5 ngày 20/12 đối với Phan Văn Anh Vũ vì đã có hành vi "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", phạm vào Điều 263 BLHS.

Seaprodex là một doanh nghiệp sở hữu nhiều đất vàng tại TP.HCM và Hà Nội. Doanh nghiệp này thu hút sự quan tâm của nhiều đại gia trong đó có ông Vũ Văn Tiền. Sau khi cổ phần hóa, nhóm cổ đông liên quan đến CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) của ông Vũ Văn Tiền nắm 35%.

Tuy nhiên, sau đó nhóm cổ đông liên quan tới ông Vũ Văn Tiền (chủ tịch tập đoàn Geleximco) đã rút lui sau một loạt những mẫu thuẫn, xung đột giữa các cổ đông xung quanh việc treiern khai dự án trên đất vàng tại TP.HCM. Hai cổ đông lớn xuất hiện sau đó là Nova Bắc Nam 79 và Công ty TNHH Bất động sản Anh Tú (sở hữu 13,4% vốn điều lệ).

Seaprodex là chủ đầu tư dự án đất vàng 2-4-6 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM với dự định xây tòa nhà cao 20 tầng với tổng đầu tư 1,5 ngàn tỷ đồng.

Mối liên hệ giữa đại gia Vũ 'nhôm' và ông Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
"Quan hệ phức tạp" của đại gia Vũ 'nhôm' và ông Nguyễn Xuân Anh
Trong phiên giao dịch 25/12, thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục tăng điểm nhờ sự bứt phá của một loạt các cổ phiếu chủ chốt từ dầu khí, hàng không cho đến bất động sản… Sau chuỗi ngày giảm điểm, cổ phiếu Sabeco (SAB) tăng điểm mạnh trở lại. Petrolimex và Vingroup cũng tăng ấn tượng. Nhiều cổ phiếu trong lĩnh vực dầu khí và hàng không cũng tăng điểm mạnh.

Theo CTCK BVSC, thị trường đang đi ngang tích lũy. Hiệu ứng của kỳ nghỉ lễ nhiều khả năng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường trong các phiên còn lại của tuần này. Do vậy, BVSC cho rằng trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ trải qua nhịp đi ngang tích lũy với sự phân hóa cao giữa các nhóm ngành cổ phiếu.

Trong khi đó FPTS cho rằng, thị trường có thể lên mục tiêu cao hơn tại 1.000 điểm với VN-Index và 120 điểm với HNX-Index. Nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân ngắn hạn tại các nhóm ngành đang bắt đầu có dấu hiệu thu hút dòng tiền. Với chiến lược dài hạn hơn, phiên breakout sẽ là tín hiệu tin cậy để tăng tỷ trọng cổ phiếu, nên ưu tiên các mã vẫn đang giữ xu hướng tích cực trung — dài hạn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/12, VN-index tăng 5,99 điểm lên 958,31 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm lên 113,23 điểm. Upcom-Index giảm 0,41 điểm xuống 54,29 điểm. Thanh khoản đạt 210 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt gần 4,7 ngàn tỷ đồng, thấp hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Nguồn: VietnamNet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала