Hoa Kỳ huấn luyện chiến binh IS* để chiến đấu với Assad

© AP Photo / Syrian Democratic ForcesPhe đối lập Syria
Phe đối lập Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lầu Năm Góc đang tuyển mộ chiến binh IS* để tiếp tục cuộc chiến chống lại Tổng thống Syria Bashar Assad, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, ông Valery Gerasimov cho biết.

Theo lời tướng quân đội, người Mỹ đã tập trung 400 chiến binh từ thành phố Ash Shaddad dưới sự kiểm soát của người Kurd.

"Trên thực tế, họ đang được huấn luyện đào tạo ở đó. Họ thực sự là IS*, nhưng sau khi được huấn luyện, họ "đổi màu" ngụy trang, lấy một cái tên khác — "Quân đội Syria mới" hay những cái tên khác. Nhiệm vụ của họ là làm mất ổn định tình hình",- Gerasimov nhấn mạnh.

Deir ez-Zor - Sputnik Việt Nam
Các thủ lĩnh IS* đã được sơ tán khỏi Deir ez-Zor bằng trực thăng của Liên minh Hoa Kỳ
Mặc dù Washington đã ngừng trợ giúp những người nổi dậy chống lại Assad, nhưng vẫn tiếp tục hỗ trợ một số nhóm hoạt động gần biên giới Jordan và Iraq. Vào tháng 5, có thông báo rằng lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ đang huấn luyện các phần tử nổi dậy ở căn cứ Et-Tanf, địa điểm mà Hoa Kỳ tuyên bố là "khu vực giải quyết xung đột" và ngăn cấm không cho quân đội Syria và đồng minh của họ tiếp cận đến đó.

Chính phủ Syria cho rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ là bất hợp pháp. Căng thẳng giữa hai bên đã dẫn tới các cuộc giao tranh đụng độ của liên minh ủng hộ Mỹ và quân đội chính phủ cả trên mặt đất và cả trên không.

Hoa Kỳ liên tục bác bỏ cáo buộc của Nga về việc hỗ trợ IS*, nhà báo Tom O'Connor của Newsweek viết. Tuy nhiên, vào tháng 12, nhóm chuyên gia Anh đã chuẩn bị một bản báo cáo, theo đó Hoa Kỳ đã chuyển giao bất hợp pháp một số lượng lớn vũ khí cho phần tử chống đối Syria, và sau khi họ thất bại, vũ khí rơi vào tay IS.

*"Nhà nước Hồi giáo" (IS) — tổ chức khủng bố, theo quyết định của Tòa án tối cao Liên bang Nga ngày 29 tháng 12 năm 2014.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала