Trong năm 2017 Đông Nam Á trở thành bàn đạp mới của IS

© AP Photo / Raad AdaylehIS
IS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong năm 2017, mối đe dọa chính đối với hòa bình và an ninh ở Đông Nam Á lần đầu tiên có liên quan không chỉ đến những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông mà còn đến hoạt động khủng bố của IS, - chuyên gia khoa học chính trị Nga Natalia Rogozhina nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Trong khi vị thế của IS ở Trung Đông càng suy yếu, các đầu sỏ IS càng ráo riết tìm kiếm địa bàn mới cho hoạt động khủng bố của chúng, — chuyên gia cho biết. — Trước hết, sự lựa chọn của IS rơi vào Libya, tình hình ở nước này đã mất ổn định do chiến dịch của phương Tây nhằm loại bỏ Muammar Gaddafi, và Đông Nam Á, nơi có hơn ba trăm triệu tín đồ Hồi giáo. Hơn nữa, ở một số nước Đông Nam Á hiện có những tổ chức khủng bố theo tinh thần Jihadist (thánh chiến) đang hoạt động.

Chiến binh IS - Sputnik Việt Nam
Rất gần Việt Nam: Khủng bố IS đã thật sự "chuyển lửa" về Đông Nam Á

Vào cuối tháng 12, phát biểu tại hội nghị cấp bộ trưởng của Liên minh quân sự Hồi giáo chống khủng bố (IMCTC) diễn ra tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia), Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho hay, các nhóm khủng bố trong khu vực Đông Nam Á như Abu Sayyaf, Jemaah Islamiyah và Mujahideen đã công khai thề trung thành với IS và đang có ý định thành lập một vương quốc Hồi giáo có tên gọi "Wilayah Đông Á". Theo ông Hussein, nhà nước tự xưng này sẽ trải rộng khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore cũng như miền Nam Thái Lan và Myanmar.

Các nhóm khủng bố ở Đông Nam Á cũng đã cam kết đóng vai trò như "nơi trú ẩn xa nhà" cho những phần tử trốn chạy khỏi Trung Đông, trước hết từ Syria, nơi quân đội chính phủ với sự yểm trợ của Nga đã đánh bại các nhóm vũ trang của IS. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, ở Syria đã có 60.000 tay súng từ khắp nơi trên thế giới bị tiêu diệt, trong đó có hơn 800 chỉ huy chiến trường. Các cuộc tấn công của không quân Nga phá hủy 8.000 xe tăng, thiết giáp, xe cơ giới bọc thép và xe bán tải gắn súng máy hạng nặng, 718 nhà máy và xưởng chế tạo vũ khí.

Nói về tình hình ở Đông Nam Á, chuyên gia Nga lưu ý rằng, trong năm 2017, hành động khủng bố đẫm máu nhất đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người là vụ chiếm thành phố Marawi trên đảo Mindanao của Philippines. Sau đó các cơ quan chức năng của Philipin đã phát hiện ra rằng, các thủ lĩnh của IS đã phân bổ 1,5 triệu USD cho vụ tấn công này. Sau gần 5 tháng giao tranh với nhóm phiến quân, quân đội chính phủ đã giải phóng thành phố. Tuy nhiên, đất nước này chưa loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa từ những kẻ khủng bố Hồi giáo, vì thế, vào tháng 12, Quốc hội Philippines gia hạn tình trạng thiết quân luật thêm một năm nữa ở khu vực Mindanao.

thành phố Marawi (Philippines) bị bọn khủng bố chiếm giữ - Sputnik Việt Nam
“Việt Nam cũng không được bảo đảm trước mối đe dọa khủng bố Hồi giáo”

Trong năm nay, Malaysia đã bắt giữ hàng trăm đối tượng tình nghi liên quan đến các nhóm phiến quân và khủng bố IS, vì thế nước này đã tăng cường lực lượng bảo vệ vùng biển giáp Philippines để ngăn chặn sự xâm nhập của các chiến binh vào nước. Và để những kẻ khủng bố không có khả năng trong tình huống khẩn cấp chuyển từ Malaysia, nơi có các luật chống khủng bố rất nghiêm ngặt, sang Thái Lan, chính phủ hai nước đã nhất trí xây dựng một bức tường dọc biên giới chung.

Ở Myanmar, tổ chức khủng bố IS đã tìm thấy mảnh đất màu mỡ trong những người Hồi giáo đang có cuộc xung đột với chính quyền trung ương. Lần đầu tiên, một nhóm chiến binh Hồi giáo đã bị bắt giữ tại Brunei, mà trước đây ở nước này không có mối đe dọa khủng bố. Lực lượng an ninh Indonesia đã ngăn chặn âm mưu phóng tên lửa nhằm vào Singapore mà IS định thực hiện từ lãnh thổ Indonesia.

người Rohingya - Sputnik Việt Nam
Tại sao Trung Quốc muốn giúp Myanmar giải quyết xung đột ở bang Rakhine?

Các lực lượng an ninh Indonesia kịp thời phá âm mưu của những kẻ khủng bố kích nổ một quả bom bẩn làm từ chất phóng xạ gần dinh tổng thống ở Jakarta. Sau đó, lực lượng an ninh đã phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống Indonesia. Trước thềm Lễ Giáng sinh và Năm mới 2018, Indonesia tăng cường an ninh, sẽ triển khai khoảng 180.000 nhân viên an ninh và khoảng 70.000 người từ các cơ quan chính phủ và các nhóm hoạt động dân sự.

Điều quan trọng là trước thềm năm mới 2018, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore tuyên bố rằng, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố là phương hướng ưu tiên hàng đầu của Đông Nam Á. Và Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Vladimir Volodin, khi phát biểu vào cuối tháng Mười Hai ở Islamabad tại hội nghị khu vực về chống khủng bố, kêu gọi thành lập một cơ chế chung để giám sát sự di chuyển của các chiến binh xuyên biên giới. Ông Volodin cũng kêu gọi phát triển các biện pháp pháp luật chung để chống lại mối đe dọa khủng bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала