Trung Quốc và các nước Đông Nam Á chọn chữ tượng hình của năm

CC0 / quillau / chữ tượng hình
chữ tượng hình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Malaysia và Singapore đã lựa chọn chữ tượng hình của năm.

Người Trung Quốc chọn chữ 享 (chia sẻ). Người Đài Loan chọn chữ 茫 (mơ hồ). Ở Malaysia là chữ 路 (con đường). Tại Singapore, đó là chữ 恐 (sợ hãi). Tại sao các quốc gia láng giềng liên quan với nhau không chỉ bằng chữ viết tượng hình, mà còn bởi truyền thống văn hoá dân tộc chung, lại có cách nhìn thế giới khác nhau như vậy? Sputnik đã nói chuyện với các nhà Trung Quốc học nổi tiếng của Nga về vấn đề này.

Sự lựa chọn của người Trung Quốc đại lục có thể được giải thích bởi một hiện tượng đã trở nên đặc biệt nổi bật trong năm nay: nền kinh tế chia sẻ. Năm 2017 thực sự trở thành năm "chia sẻ" ở Trung Quốc. Kinh tế Trung Quốc trong năm qua là mô hình dựa trên việc sử dụng tập thể hàng hoá và dịch vụ, cho thuê và trao đổi thay vì sở hữu. Kinh tế chia sẻ dựa trên việc sử dụng chung các nguồn lực: nhà ở, ô tô, bãi đậu xe, thiết bị, công cụ, kiến ​​thức và kỹ năng. Sự phát triển của công nghệ, sự lan rộng của mạng Internet và mạng xã hội đã đẩy nhanh sự phát triển của mô hình này, trong khi các vấn đề về môi trường và khủng hoảng kinh tế thúc đẩy con người chia sẻ và hưởng các lợi ích kinh tế chung. Hiện tượng này xuất hiện ở phương Tây, ví dụ sinh động nhất là Uber hay Airbnb. Nhưng nếu như trên toàn thế giới, mô hình kinh doanh này chỉ hạn chế chủ yếu trong khu vực nhà ở và xe cộ (xe ô tô và xe đạp), thì ở Trung Quốc, trong một vài năm nay mô hình này đã tăng lên đến tỉ lệ đáng kinh ngạc. Ở Trung Quốc, bạn có thể thuê xe đạp, ô dù, sạc điện thoại và bóng rổ. Tất cả bắt đầu từ báo cáo của Li Keqiang về công việc của chính phủ trong năm 2016. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nền kinh tế chia sẻ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để làm cho mọi người trở nên giàu có hơn. Doanh nghiệp rõ ràng đã tiếp nhận tín hiệu này: các công ty shering bắt đầu khai trương ở khắp mọi nơi. Vì vậy, trong vòng hai năm, trong cả nước đã có hơn 16 triệu xe đạp cho thuê. 12 công ty dịch vụ (với vốn lớn hơn 1 tỷ USD) đang tham gia vào nền kinh tế cổ phần. Theo Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc, trong 7 năm tới, kinh tế cổ phần của Trung Quốc sẽ tăng trưởng trung bình 40%/năm, và đến năm 2020, tỷ trọng của nó sẽ chiếm 10% GDP của đất nước. Ông Andrei Karneyev, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Châu Á và Châu Phi thuộc Đại học Quốc gia Moskva nói rằng trong bối cảnh này, sự lựa chọn chữ tượng hình của năm có vẻ hợp lý.

PGS Bùi Hiền - Sputnik Việt Nam
Những đề xuất cải cách giáo dục xôn xao dư luận nhất năm 2017

"Tập Cận Bình nhiều lần nói rằng chúng ta phải tiến lên cùng giàu có với nhau. Nếu Đặng Tiểu Bình từng nói về thực tế là một số người, một số vùng sẽ làm giàu trước, thì giờ đây, ban lãnh đạo Trung Quốc lại gần hơn với ý tưởng cho rằng sự phát triển nên đi theo con đường tổng thể, bao quát các tầng lớp dân số sâu rộng tối đa nhất."

"Trong những năm gần đây Đài Loan phát triển không được năng động lắm, nền kinh tế ở đây đơn giản là tù đọng. Vấn đề là tất cả người dân Đài Loan phải xắn tay áo lên, làm việc chăm chỉ và nỗ lực để đưa nền kinh tế của họ ra khỏi điểm chết."

Malaysia nhìn về tương lai với sự lạc quan và quyết tâm hơn nữa. Đất nước này đang thực sự bùng nổ cơ sở hạ tầng. Trung Quốc ủng hộ Malaysia trong vấn đề khó khăn này. Malaysia nhiệt tình ủng hộ sáng kiến ​​ Một vành đai một con đường của Trung Quốc. Theo chính quyền địa phương, đây là phương pháp đúng đắn để thiết lập xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì vậy, năm nay, chữ tượng hình 路 (con đường) được chọn cho năm của Malaysia, chuyên gia Trung tâm nghiên cứu chiến lược Anton Tsvetov giải thích.

ASEAN - Sputnik Việt Nam
Châu Á chọn hòa bình và láng giềng tốt

"Đối với Malaysia, điều này khá hợp lý, bởi vì Thủ tướng Najib Razak đang đặt cược lớn vào việc thu hút đầu tư Trung Quốc, chủ yếu là về cơ sở hạ tầng. Ông nhiệt tình ủng hộ sáng kiến ​​Một vành đai một con đường của Trung Quốc. Ông đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử và đặt cược vào dự án mà các công ty Trung Quốc sẵn sàng đầu tư rất nhiều tiền. Vì vậy, ông hy vọng sẽ thu hút cử tri trong các khu vực mà cơ sở hạ tầng sẽ được xây dựng. "

Nhân tiện, về Singapore. Nước này quan ngại điều gì khi lựa chọn chữ 恐 làm chữ tượng hình của năm? Theo Anton Tsvetov, nước này sợ khủng bố và có cơ sở để quan ngại điều đó.

"Chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa lớn đối với an ninh Singapore. Trước hết, bởi vì Singapore là một quốc gia nhỏ, nơi mà các cuộc đình công có thể gây tổn hại cho nền kinh tế. Trước đây, các nhóm khủng bố khác nhau đã tấn công khu nghỉ mát Marina bay sand và tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore. Những cuộc tấn công thậm chí chỉ có quy mô nhỏ. Điều này đủ để ảnh hưởng đến an ninh và phá hoại nền kinh tế Singapore."

Theo chuyên gia, tâm thế sợ hãi khủng bố của người Singapore có thể hơi phóng đại, nhưng đồng thời, không phải là không có căn cứ. Nhiều người dân Singapore đang chiến đấu ở phía IS (bị cấm ở Nga) ở Syria. Và Singapore là thành viên Liên minh chống IS. Do đó, đất nước này cũng nằm trong danh sách kẻ thù của chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала