Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn, hay là những ai sẽ thất nghiệp trong năm 2018

© Fotolia / Drobot DeanУставшие офисные работники
Уставшие офисные работники - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Về những người có nguy cơ mất việc trong năm mới, ngành nghề nào có nhu cầu lớn, liệu có nguy cơ mới về cắt giảm biên chế hay không, tại sao các đối thủ cạnh tranh sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn – đó là tất cả các chủ đề mà Sputnik đề cập đến trong bài viết sau.

Moskva (Sputnik) — Sự phục hồi chậm sau khủng hoảng — đó là từ mà các chuyên gia mô tả tình trạng hiện nay trong thị trường lao động Nga, vốn đáp ứng khá nhanh nhạy với những thay đổi trong nền kinh tế.

Thị trường đang đi vào ổn định

Các nhà phân tích cho biết, kể từ khi bắt đầu khủng hoảng đến nay đã ba năm trôi qua, thị trường lao động cuối cùng đã đi vào ổn định, và do đó, có thể không cần lo ngại một làn sóng cắt giảm biên chế quy mô lớn. 

"Từ năm 2014, chủ lao động đã "tích cực cắt giảm nhân viên", vì vậy, trên thực tế, họ không còn ai có thể cắt giảm," — bà Maria Ignatova, lãnh đạo cơ quan nghiên cứu Headhunter cho biết.

Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo rằng nhu cầu về nhân lực tay nghề thấp sẽ tiếp tục giảm xuống. Trong nhóm nguy cơ, hầu hết là các ngành nghề không yêu cầu kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể như nhân viên thu ngân, nhân viên trung tâm điện thoại, chuyển phát, thư ký và quản trị viên…

Tại các đại siêu thị, nhân viên thu ngân được thay thế bằng máy trả tiền tự động,  còn trong các trung tâm dịch vụ, phần lớn công việc được thực hiện bởi robot. Thậm chí hiện nay còn có các chương trình nhân sự có thể tuyển chọn chuyên gia tư vấn bán hàng.

© Depositphotos.com / XalanxNgười đàn ông mệt phờ với cái laptop trên đầu
Người đàn ông mệt phờ với cái laptop trên đầu - Sputnik Việt Nam
Người đàn ông mệt phờ với cái laptop trên đầu

Robot sẽ chiếm mất việc làm, nhưng không phải tất cả

Tuy nhiên, không thể nói về tự động hoá quy mô lớn: Nga chỉ mới bắt đầu đi trên của con đường này và chậm bước so với phương Tây khoảng 5-6 năm. Tuy vậy có những công ty lớn dẫn đầu thị trường đã bắt kịp thời đại.

Các doanh nghiệp khổng lồ ngày càng cố gắng phát triển khái niệm "không có người trong hầm mỏ/nhà máy", Superjob cho biết.

"Trong 15 năm tới, gần 2 triệu người sẽ mất việc làm trong ngành giao thông — đó là các tài xế taxi, tài xế giao thông công cộng, tài xế giao hàng, tài xế riêng, tài xế xe nâng, tài xế xe tải, tài xế xe đường dài…" — chuyên gia tuyển dụng trực tuyến dự đoán.

Tuy nhiên, nếu robot lấy đi công việc của những người có tay nghề thấp, bù lại chúng sẽ tạo những việc làm mới, nhưng lại dành cho người có trình độ chuyên môn: các hệ thống tự động và trí tuệ nhân tạo đòi hỏi phải có người điều hành. Do đó, nhu cầu về những người có thể làm việc với công nghệ tự động hoá và robot sẽ tăng lên.

Kế toán cũng có nguy cơ thất nghiệp

Tuy nhiên, chuyên gia các ngành nghề có nhu cầu cao cũng có thể mất việc.

Ví dụ, theo dự báo của các nhà tuyển dụng, với sự ra đời của sản phẩm phần mềm tối ưu hóa quy trình, các công ty lớn và vừa sẽ tiếp tục cho nhân viên kế toán nghỉ việc.

Nhưng các luật sư thì có thể thở phào nhẹ nhõm: gánh nặng cho bộ phận luật tại nhiều công ty gần đây đã gia tăng, liên quan đến việc luật về dữ liệu cá nhân đã bắt đầu có hiệu lực.

 Y học, dược phẩm và chuỗi khối…

Liên quan đến sự phát triển của công nghệ sinh học, các công ty cần tuyển dụng  chuyên gia trong lĩnh vực y học và dược phẩm, công nghệ gen, do đó trong thị trường lao động sẽ có những ngành nghề mới.

Ngay từ bây giờ, các công ty trong lĩnh vực IT đã săn lùng những người tài năng trong các lĩnh vực vẫn còn chưa được biết đến nhiều như chuyên gia chuỗi khối (blockchain) và chuyên gia tiền kỹ thuật số (cryptocurrency)…

"Do trên thị trường hiện nay chưa có các chuyên gia như vậy, chỉ cần người xin việc nói rằng họ hiểu điều gì đó về cryptocurrency là đã có thể nhận công việc lương cao", — Superjob cho biết.

 Đồng thời, các công ty tuyển dụng trực tuyến hàng đầu cho biết rằng người tìm việc hiện nay rất sợ thất nghiệp.

HeadHunter cho biết:

"Về phần mình, các công ty đang ngày càng tăng cường sử dụng những công cụ như KPI để đánh giá hiệu suất và động lực của nhân viên".

Từ năm ngoái, các nhà tuyển dụng đã chỉ ra rằng các công ty đang tập trung hơn nữa vào những người có nguyện vọng nâng cao khả năng chuyên môn, chứ không chú trọng đến người "có kinh nghiệm". Xu hướng bây giờ lại đảo ngược: kinh nghiệm một lần nữa lại là tiêu chí quan trọng.

Vì lý do này, nhu cầu về các chuyên gia trẻ đã giảm: nhiều công ty không có thời gian để cho nhân viên đi học thêm và trả tiền cho việc đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала