Phụ nữ Trung Quốc không còn e ngại xăm người

CC BY 2.0 / Ha-wee / Full body tattoo (Cropped Photo)Девушка на сеансе у тату-мастера
Девушка на сеансе у тату-мастера - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Hiệp hội các họa sĩ xăm Trung Quốc, mới gần đây chỉ có 10% người dân trong nước vượt qua được định kiến rằng hình xăm gắn liền với những điều không lành mạnh.

Bây giờ con số này lên đến 60%. Hình xăm ngày càng trở nên phổ biến trong giới nữ. Và phần lớn khách hàng của các tiệm xăm Trung Quốc là phụ nữ trẻ.

tattoo - Sputnik Việt Nam
Tại sao người mang hình xăm hiếm khi bị bệnh?
Nghệ thuật xăm hình tồn tại ở Trung Quốc trong hơn một nghìn năm. Ví dụ, ông Nhạc Phi, nhà quân sự nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc danh tướng chống quân Kim thời Nam Tống(960-1279). Trong một trận đấu, Nhạc Phi đã thấy một người chỉ huy mà ông tin tưởng đã sang bên đối phương. Bị sốc bởi sự phản bội, Nhạc Phi đã từ chức, trở về quê hương để chăm sóc người mẹ bị ốm của mình. Tuy nhiên, mẹ của Nhạc Phi không hài lòng với việc người con trai — vị tướng nổi tiếng — đã về nhà thay cho việc bảo vệ tổ quốc. Để Nhạc Phi không quên những lời mẹ dặn con trai mình, bà đã xăm bốn chữ trên lưng ông: "尽忠 报国", có nghĩa là nên trung thành với quê nhà cho đến cuối. Nhạc Phi trở lại phục vụ tại đội ngũ quân đội, giành được nhiều chiến thắng và trở thành nhà quân sự được tôn kính nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau đó ở Trung Quốc các hình xăm chủ yếu đã được vẽ cho những kẻ phạm tội. Đây là dấu hiệu để nhận biết những tù nhân mà họ vĩnh viễn mang trong mình, do đó người này không thể có cuộc sống bình thường ngay cả sau khi được phóng thích. Truyền thống xăm hình cũng phổ biến ở các dân tộc thiểu số.

Vào đầu thế kỷ XX, những hình xăm dành cho nam giới thường bị liên tưởng với những nhóm tội phạm. Chắc là vì những người này rất thích thú với hình xăm yakuza liên quan đến thế giới ngầm của Nhật Bản. Nếu nói về giới nữ thì những hình xăm đã được xem là đáng xấu hổ. Điều đáng chú ý là cho đến gần đây ở Trung Quốc đã có định kiến dành cho người xăm mình. Cách đây 10 năm, trong xã hội Trung Quốc con gái xăm mình không được hoan nghênh, thậm chí còn bị phê phán, xét nét. Người đàn ông mang trên mình hình xăm được coi là thành viên mafia, và cô gái có hình xăm thường được xã hội cho là người không đứng đắn, hư hỏng và có lối sống thiếu lành mạnh. Theo Hiệp hội các họa sỹ xăm Trung Quốc, hiện nay trong nước có khoảng 200.000 nghệ sĩ xăm. Đa số khách hàng đến các tiệm xăm là những người trẻ dưới 35 tuổi. Họ xăm mình để thể hiện cá tính giới trẻ, — chủ sở hưữ tiệm Tattoo ở Bắc Kinh nhận xét. 

"Gần đây, định kiến dành cho người xăm mình trong xã hội Trung Quốc đã bớt ít nhiều, những người có hình xăm không còn bị phê phán".  Theo tôi, nguyên nhân chính giải thích tại sao những hình xăm trở nên phổ biến là sự phát triển kinh tế, nâng cao mức sống người dân, kết quả là sự phát triển của văn hoá tinh thần. Tất nhiên, hiện nay hầu hết khách hàng của các tiệm xăm là những người từ 20 đến 35 tuổi. Chủ yếu là những nghệ sỹ, vận động viên chuyên nghiệp, người mẫu. Trên thực tế, chính những nhân vật nổi tiếng đã tạo mốt vẽ tattoo và khiến cho nhiều người bình thường muốn vẽ tranh lên cơ thể y như thần tượng của họ. Mặt khác, nhiều người xăm hình để thể hiện cá tính của mình. Ví dụ, đó là những người hàng ngày phải mặc đồng phục: tiếp viên, y tá, vv".

Tuy nhiên, chưa thể nói rằng, những người có hình xăm không bị phân biệt đối xử trong xã hội Trung Quốc. Ví dụ, một người có hình xăm khó có thể trở thành quan chức. Cho đến gần đây, những người có hình xăm khó có thể tìm việc làm trong quân đội, dù mọi người đều biết truyện Nhạc Phi. Tuy nhiên, kể từ năm 2012, người ta bắt đầu chú ý đến nội dung của hình xăm. Nếu đây là tranh vẽ với nội dung yêu nước, thì  không có rào cản để gia nhập vào hàng ngũ quân đội. Nhân tiện xin nói luôn, những hình xăm với nội dung yêu nước hoặc có chủ đề lịch sử là  rất phổ biến, — hoạ sỹ của một tiệm xăm ở Bắc Kinh cho biết.

"Nhiều hình xăm phản ánh văn hoá dân tộc, được làm theo phong cách Trung Quốc truyền thống. Họa sỹ rất cẩn thận viết ra câu chuyện, chủ yếu đó là những hình xăm đơn sắc có ý nghĩa văn hoá hoặc tôn giáo. Đồng thời, nghệ thuật xăm hình chịu ảnh hưởng của nước ngoài. Có những hình vẽ được làm theo phong cách phương Tây, phong cách Nhật Bản, và thậm chí theo phong cách Ai Cập. Tôi tin chắc rằng ở Trung Quốc văn hoá tinh thần đang phát triển, có nghĩa là nghệ thuật xăm hình cũng sẽ phát triển".

 

 

Tất nhiên, ở cấp độ chính thức không ai tuyên bố nghệ thuật xăm hình đứng ngoài vòng pháp luật. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều người muốn làm nghề hoạ sỹ xăm, bởi vì các tiệm kinh doanh dịch vụ xăm đang hoạt động rất hiệu quả. Nếu một vài năm trước đây, một hình xăm có giá trị 50 nhân dân tệ, thì bây giờ mức giá có thể lên đến vài nghìn, tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp của hình xăm. Tuy nhiên, trong khi ngành kinh doanh này chưa được kiểm soát chặt chẽ, đã xuất hiện nhiều tiệm xăm nhỏ không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh, và cái gọi là họa sĩ không thể vẽ tranh chất lượng tốt. Song, hình xăm vẫn là một hiện tượng mới ở Trung Quốc. Các hoạ sỹ địa phương nhận thức được rằng,vẫn còn nhiều điều có thể học. Và xã hội Trung Quốc cuối cùng sẽ trở nên quen với những người mang hình xâm trên cơ thể.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала