Vì sao Vũ Nhôm dám ‘nhảy múa’ trên lưỡi gươm pháp luật?

© Ảnh : H.A./PLOÔng Phan Văn Anh Vũ.
Ông Phan Văn Anh Vũ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Một người dám nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật sẽ có rủi ro, phải chịu hậu quả nặng nề. Và Vũ Nhôm không thể một mình “gánh” tất cả tội trạng đó, nên thành khẩn cho nhẹ lòng, nhẹ tội".

Đây là ý kiến của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội về việc Bộ Công an tiến hành di lý bị can Phan Văn Anh Vũ từ Singapore về Việt Nam vào chiều 4/1 sau ít ngày bỏ trốn. 

Mối liên hệ giữa đại gia Vũ 'nhôm' và ông Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Video Vũ 'nhôm' bị bắt về Việt Nam và bình luận từ phía Giám đốc Công an Đà Nẵng

Xin ông cho biết quan điểm của ông về việc ngày 04/01/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và di lý từ Singapore về Việt Nam để tiến hành điều tra các vi phạm theo quy định của pháp luật?

ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Sau vụ Trịnh Xuân Thanh thì có thể nói, đây lại là một "chiến tích" ấn tượng trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung, phòng chống tham nhũng nói riêng. Sự kiện này một mặt tạo niềm tin lớn cho người dân đối với công cuộc "đốt lò" thiêu củi tham nhũng ở nước ta. Thực sự là hiệu quả và gây nhiều cảm xúc.

© Quochoi.vnĐại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Khi "Vũ Nhôm" biến mất đã có hai luồng quan điểm, một cho rằng chúng ta đã để "tuột" mất con cá to; bên cạnh đó nhiều người, trong đó có cá nhân tôi, cho rằng sẽ có một kết cục đối với 'Vũ Nhôm", không thể thoát được lưới pháp luật, vì một người dám nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.

Ông Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Ai là Vũ nhôm?
Có ý kiến cho rằng, việc đưa "Vũ Nhôm" trở về mở ra nhiều vấn đề, trả lời được nhiều câu hỏi. Theo ông điều này đúng không? Ngoài tội danh "làm lộ bí mật nhà nước", ông có cho rằng tới đây cơ quan điều tra cần làm rõ "ai, cơ quan nào" đã giúp đỡ "Vũ Nhôm" bỏ trốn cũng như việc trốn thuế hay "thao túng" quyền lực hay không? 

ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Điều đó cũng có thể. Bởi vì, cách mà "Vũ Nhôm" chứng tỏ "hành trình" của mình từ khi nhúng vào việc phạm tội sẽ được khai thác, xem xét trên nhiều khía cạnh: Vì sao phải thực hiện hành vi làm lộ bí mật Nhà nước? Bí mật đó từ đâu mà ra? "Vũ Nhôm' là ai mà được tiếp cận với bí mật Nhà nước, thậm chí dễ dàng hơn cả các cán bộ, công chức cấp cao? "Vũ Nhôm" có đồng phạm hoặc tự mình thực hiện các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật khác nữa hay không? Trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có liên quan trong bộ máy nhà nước như thế nào? Có hay không có việc "thao túng quyền lực" như nhiều cử tri đã đặt ra trong vụ việc này?…

Ông Phan Văn Anh Vũ - Sputnik Việt Nam
Việt Nam rà soát 3 người có dính líu đến Vũ Nhôm
Nhiều câu hỏi sẽ phải được trả lời. Và theo tôi, như các trường hợp khác, "Vũ Nhôm" không thể một mình "gánh" tất cả tội trạng đó, nên thành khẩn cho nhẹ lòng, nhẹ tội.

Và điều gì khiến ông lưu ý nhất xung quanh vụ việc này? 

ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Tôi đặc biệt quan tâm đến động cơ, mục đích của "Vũ Nhôm".  Trong thời điểm mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân đang sôi sục chống tham nhũng, khi mà "lò đã nóng" nhưng tại sao "Vũ Nhôm" vẫn thản nhiên tự đốn mình thành củi? Hay là "Vũ Nhôm" cho rằng không có "lò" nào có thể đốt được mình?.

Vấn đề thứ hai mà nhiều người dân, nhất là các cử tri là cán bộ, công chức hưu trí thành phố Đà Nẵng quan tâm và bức xúc đòi hỏi trả lời là: "Vũ Nhôm" là ai? Tại sao "Vũ Nhôm" có thể lộng hành trên mảnh đất được mệnh danh là "đáng sống" như Đà Nẵng? Tại sao đã có những cuộc rượt đuổi hụt hơi trước Trịnh Xuân Thanh, Lê Đình Duy… nhưng các cơ quan có trách nhiệm không rút được kinh nghiệm mà vẫn để "Vũ Nhôm" xuất cảnh được, gây bức xúc dư luận? Vấn đề "hậu Vũ Nhôm" sẽ là gì?

Tôi hy vọng những vấn đề đó sẽ được quan tâm, công tâm làm sáng tỏ một cách khách quan, toàn diện, triệt để, để có câu trả lời đẹp tới nhân dân và cử tri cả nước.

Xin cảm ơn ông!

Theo: Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала