Sputnik lựa chọn các sự kiện được mong đợi nhất trong lĩnh vực quân sự năm 2018

© Sputnik / Alexander Galperina / Chuyển đến kho ảnhS-400
S-400 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỗi năm trôi qua thế giới không hề trở nên an toàn hơn, do đó không ngạc nhiên khi năm 2018 hứa hẹn hàng loạt sự kiện trong lĩnh vực quân sự. Trước hết, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở Syria, nơi có sự hiện diện quân sự của Nga, vẫn tiếp tục, hàng loạt cuộc tập trận khác nhau của lực lượng vũ trang Nga.

Hải quân Nga theo kế hoạch sẽ nhận được  tàu ngầm tên lửa chiến lược dự án "Borey-A" và hai tàu khu trục mới  dự án 22.350, không lực Nga — đưa vào trang bị  máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 (dự án PAK FA) đã được chờ đợi từ lâu. Trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự, sự kiện chính trong năm tới sẽ là các thỏa thuận cứng về việc xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không  S-400.

Chi tiết về các sự kiện được mong đợi nhất năm tới trong lĩnh vực quân sự — theo đánh giá của Sputnik.

Căn cứ Hải quân tại Tartus

Năm 2018 bắt đầu với việc thực hiện thỏa thuận với Syria về việc chuyển đổi điểm cung ứng hậu cần — kỹ thuật của Hải quân Nga tại Tartus thành một căn cứ hải quân hoàn chỉnh, ngoài căn cứ không quân ở Hmeymim. Căn cứ Tartus sẽ có thể tiếp nhận các tàu chiến Nga đang hoạt động thường xuyên ở Địa Trung Hải, kể cả các tàu hạng nhất với lò phản ứng hạt nhân.

Các cuộc tập trận chung của Thủy quân lục chiến Nga và Syria ở Tartus - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin phê chuẩn thỏa thuận mở rộng căn cứ Hải quân tại Tartus

 Thỏa thuận có hiệu lực trong 49 năm với khả năng gia hạn tự động trong khoảng thời gian 25 năm và mang tính chất phòng thủ. Syria chuyển giao miễn phí cho LB Nga sử dụng đất đai và diện tích mặt nước xung quanh cảng Tartus, cũng như các bất động sản mà danh sách "không được công bố chính thức."

Căn cứ cần thiết trước tiên cho nhóm tàu Hải quân Nga hoạt động thường trực ở Địa Trung Hải, hiện có khoảng một chục tàu và ngoài ra đảm nhận việc phòng thủ từ trên không cho 2 cơ sở Hmeymim và Tartus.

Chiến lược "Vostok" (phía Đông)

Năm 2018, Lực lượng Vũ trang Nga đã lên kế hoạch cho khoảng tám nghìn cuộc tập trận  có quy mô khác nhau. Để so sánh, trong năm 2017 đã có hơn ba nghìn cuộc diễn tập chiến thuật và chỉ huy.

Năm tới, cuộc tập trận đa quốc gia của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (CSTO) "Sứ mệnh hòa bình —2018" cũng sẽ được tổ chức. Lực lượng phản ứng nhanh tập thể của CSTO sẽ  tham gia vào cuộc diễn tập "Hợp tác — 2018".

Điểm nhấn trong việc đào tạo huấn luyện của Quân lực Liên bang Nga sẽ là cuộc tập trận chiến lược — chỉ huy "Vostok-2018" vào mùa thu.

Trong tháng bảy-tháng tám, diễn ra Hội thao quân sự quốc tế lần thứ tư — cuộc thi đấu lớn nhất của loại hình này giữa quân đội các nước. Trong khuôn khổ ARMY-2018 dự kiến có 27 cuộc thi quốc tế trên bộ, trên không và trên biển. Các cuộc thi được tổ chức ở Nga, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Trung Quốc và — lần đầu tiên — ở Iran. Đại diện từ 80 quốc gia đã được mời.

19 nghìn tỷ rúp trong mười năm

 Trong năm mới sẽ  bắt đầu chương trình vũ khí trang bị cấp nhà nước (GPV) thời kỳ 2018-2027. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yuri Borisov, Nga sẽ chủ yếu phát triển lực lượng hạt nhân chiến lược, để ai đó đừng có mong muốn dại dột thử "sức mạnh" của đất nước.

Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang, trung tướng Viktor Bondarev, chương trình sẽ tiêu tốn 19 nghìn tỷ rúp. Ông lưu ý rằng nếu không lấy con số tuyệt đối mà là giá trị trung bình hàng năm, thì chương trình GPV hiện tại có thể so sánh về mặt tài chính với chương trình trước đây (20 nghìn tỷ rúp).

Cơ cấu chi tiêu trên tổng thể được thiết kế để cân bằng tại từng thời điểm, bắt kịp với những năm trước và tạo cơ sở kinh tế cho sự phát triển những lĩnh vực được ưu tiên, vị tướng nói.

Theo ông, ưu tiên hàng đầu trong chương trình mới là tái trang bị các lực lượng hạt nhân chiến lược, thành lập hệ thống phòng thủ không gian — vũ trụ và phát triển các lực lượng thông thường.

Các hướng chính trong việc phát triển hệ thống phòng thủ không gian — vũ trụ là tiếp tục trang bị tên lửa phòng không S-400, kể cả tích hợp "tên lửa tầm xa" vào hệ thống, và  hoàn thành công việc thử nghiệm S-500 "Prometheus".

Một ưu tiên nữa — phát triển các phương tiện định vị "cho phép kiểm soát radar liên tục trên các hướng dễ bị tên lửa hành trình và vũ khí siêu thanh của đối phương đe dọa nhất ".

"Sarmat" dành cho hệ thống phòng thủ chống tên lửa

 Theo Bộ Quốc phòng, công việc phát triển hệ thống tên lửa chiến lược mới "Sarmat" được tiến hành theo kế hoạch và đang chờ đợi những cuộc phóng thử nghiệm đầu tiên. Thứ trưởng Quốc phòng Borisov nói: " Hệ thống phòng thủ chống tên lửa của các đối thủ tiềm năng sẽ cảm thấy khó khăn hơn nhiều. Đó là sự khó chịu đối với hệ thống này".

tên lửa RS-20 Voevoda (SS-18 Satan) - Sputnik Việt Nam
Tên lửa "Sarmat" - đòn đáp trả của Nga đối với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu

Theo ông, tên lửa mạnh đến nỗi nó có thể bay đến các mục tiêu không chỉ qua Bắc Cực, mà còn qua Nam Cực, tầm bắn hầu như bao phủ toàn cầu.

Hệ thống tên lửa dự kiến được đưa vào trang bị trong năm 2019-2020.  "Sarmat" sẽ thay thế tổ hợp tên lửa đạn đạo "Voevoda" RS-20V, tham gia trực chiến từ cuối thập kỷ 1980.

"Borey-A" kỷ niệm 60 năm hạm đội tàu hạt nhân

Chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược mới nhất "Hoàng tử Vladimir" lớp "Borey-A", được bắt đầu khởi công đóng từ năm 2012 tại nhà máy "Sevmash" với sự tham dự của Vladimir Putin, đã được hạ thủy ngày 17 tháng 11 năm 2017. Theo kế hoạch, trong năm 2018 tàu ngầm sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga.

Đô đốc Vladimir Korolyov, Tư lệnh Hải quân Nga cho biết "Borey-A" có khả năng mang theo 16 quả tên lửa ICBM "Bulava" P-30 phiên bản hải quân, tương lai phát triển của lực lượng hạt nhân chiến lược hải quân Nga.

Tàu ngầm tuần dương mang tên lửa “Quận vương Vladimir” - Sputnik Việt Nam
“Tử thần mạnh nhất”: Báo chí Anh nói về tàu ngầm mới của Nga

"So với dự án "Borey" trước đó, con tàu này tất nhiên có các đặc tính chiến thuật — kỹ thuật của toàn bộ hệ thống đã được cải thiện" — Korolyov ghi nhận.

Theo ông, cho đến giữa năm 2020, dự kiến sẽ hoàn thành việc chế tạo tất cả các con tàu của dự án này.

Tại nhà máy đóng tàu Severodvinsk cũng đang xây dựng tàu ngầm hạt nhân tên lửa đa năng lớp "Yasen-M". Tháng 7 năm 2017 đã làm lễ đặt kỵ tàu "Ulyanovsk". Đây sẽ là tàu ngầm thứ sáu của dự án, được phát triển bởi Phòng thiết kế chế tạo máy hàng hải "Malakhit" St Petersburg.

Chờ đợi nhận các tàu khu trục

 Hải quân Nga sẽ tiếp tục nhận được các tàu mới và được hiện đại hóa dành cho vùng biển xa và đại dương. Số lượng lớn nhất trong phân khúc này, theo Tư lệnh Hải quân Korolyov, sẽ là tàu khu trục dự án 22.350 phiên bản hiện đại hóa được trang bị vũ khí chính xác. Tổng cộng dự kiến sẽ chế tạo 8 tàu chiến của dự án này.

Tàu khu trục dự án 22.350 có thiết kế kiến trúc thượng tầng độc đáo ("tàng hình") làm giảm bề mặt phản xạ, giảm bộc lộ tín hiệu radar. Những tàu này được thiết kế để hoạt động độc lập hoặc trong thành phần đội tàu tại các vùng đại dương xa xôi, có thể chống lại tàu nổi, tàu ngầm và các cuộc tấn công từ trên không.

Hai, ba chiếc Su-57 dành cho VKS

Như người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, trung tướng Viktor Bondarev nói với Sputnik, máy bay chiến đấu PAK FA (T-50) thế hệ thứ năm, khi đưa vào sản xuất hàng loạt sẽ có tên là Su-57 dự kiến đưa vào trang bị trong năm 2018.

CC BY-SA 3.0 / Rulexip / PAK FA vapor during a High-G maneuver at MAKS-2015máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57
máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 - Sputnik Việt Nam
máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57

"Các thử nghiệm đã diễn ra thành công, và phi công sẽ sớm bắt đầu huấn luyện và vận hành máy bay mới", ông nói.

Theo ông, lô thí điểm đầu tiên sẽ chế tạo 12 chiếc máy bay, nhưng  năm 2018 VKS sẽ chỉ nhận "hai hoặc ba máy bay tiêm kích". Việc sản xuất hàng loạt Su-57 được lên kế hoạch cho năm 2019.

Phương hướng xuất khẩu S-400

Trong năm tới có kế hoạch xuất khẩu lô đầu tiên hệ thống tên lửa phòng không "Triumph" S-400 đã trở thành "danh thiếp" của ngành công nghiệp quốc phòng Nga những năm gần đây. Khách hàng nước ngoài đầu tiên nhận "bốn trăm" sẽ là Trung Quốc theo một hợp đồng cung cấp được ký vào đầu năm 2014.

 Khoảng cách bốn năm giữa việc ký kết thỏa thuận và thời điểm nhận lô hàng liên quan đến việc nhà sản xuất S-400 — Liên hiệp sản xuất thiết bị phòng thủ không gian — vũ trụ "Almaz-Antey" ưu tiên cung cấp các thiết bị hệ thống phòng không cho Quân đội Nga trước, và chỉ sau khi đã đáp ứng nhu cầu trong nước, mới bắt đầu sản xuất phiên bản xuất khẩu  của hệ thống này.

Ngoài Trung Quốc, hợp đồng cung cấp "Triumph" trong năm vừa qua đã được ký với Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út. Bahrain và Qatar cũng bày tỏ mong muốn mua hệ thống S-400.

Trong năm 2018 cũng sẽ rõ ràng về việc cung cấp S-400 cho đối tác chiến lược của Nga — Ấn Độ. Việc ký kết hợp đồng đã được công bố vào tháng 10 năm 2016 tại Hội nghị thượng đỉnh song phương ở Goa.

Xuất khẩu vũ khí ở mức 14 tỷ USD

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành công nghiệp quốc phòng Nga trong năm 2018 sẽ là cố gắng duy trì vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu, nơi Moskva trong năm qua giữ vị trí thứ hai, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm quân sự trung bình 14 tỷ đô la một năm.

 Trong số các hợp đồng được mong đợi có thể sẽ được ký kết vào năm 2018 — thỏa thuận cung cấp cho Indonesia gần chục chiếc máy bay Su-35 thế hệ 4 ++. Việc đàm phán cung cấp cho Jakarta đã diễn ra trong vài năm nay.

Trong năm tới cũng có thể hoàn tất cuộc thảo luận về Su-35 với Tiểu vương quốc Arập thống nhất.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của công ty "Uralvagonzavod", cho đến cuối năm 2017 dự kiến sẽ ký với Kuwait một hợp đồng sơ bộ cho việc cung cấp 146 xe tăng T-90MS.

 Kỷ niệm 100 năm Hồng quân

Từ tháng Mười Một năm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu chuẩn bị lễ kỷ niệm 100 năm ngày Hồng quân Liên Xô tại tất cả các quân khu và  Hạm đội Biển Bắc. Tổng cộng, đã lên kế hoạch cho hơn một trăm hoạt động kỷ niệm ngày lễ.

Nhiều tài liệu lịch sử quý hiếm ghi chép lại quá trình thành lập và phát triển của Hồng quân Liên Xô sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Trung ương về Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, Bảo tàng Trung ương các lực lượng vũ trang Nga và các bảo tàng khác của quân đội. Để vinh danh ngày kỷ niệm này sẽ có một loạt hội thảo khoa học với sự tham gia của đại diện Bộ Quốc phòng và các chuyên gia quân sự hàng đầu.

Triển lãm Hàng hải ở Viễn Đông

Theo quyết định của chính phủ Nga, triển lãm hàng hải quốc tế  sẽ diễn ra hàng năm: những năm lẻ tổ chức ở St. Petersburg, năm chẵn ở Viễn Đông. Triển lãm hàng hải quốc tế Viễn Đông đầu tiên sẽ được tổ chức tại Vladivostok vào tháng 7 năm 2018. Các nhà tổ chức sẽ là Bộ Công nghiệp và Thương mại, Bộ phát triển khu vực Viễn đông và Tổng công ty nhà nước Rostek.

Viễn Đông - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: mục tiêu Nga lập lực lượng mới ở vùng Viễn Đông?

Trước đây các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa tin tại triển lãm sẽ ưu tiên phân khúc đóng tàu dân dụng. Tuy nhiên, theo truyền thống phần quân sự của triển lãm thường diễn ra ở St. Petersburg vẫn sẽ được giữ nguyên.

Vào năm 2018, cũng sẽ diễn ra Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế "Army" được tổ chức tại địa điểm chính nằm trong Công viên Patriot ngoại ô Moskva, Triển lãm Quốc tế và hội nghị khoa học "Thủy lực hàng không" ở Gelendzhik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала