Phiên xử đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê: Gay cấn từ những phút đầu tiên

© Ảnh : Quỳnh Trần/ VNExpressÔng Phạm Công Danh
Ông Phạm Công Danh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phiên xử Phạm Công Danh và Trầm Bê thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, ngay từ những phút đầu tiên phiên xét xử đã rất nóng.

Sáng ngày 8/1, Tòa án Nhân dân TP. HCM đưa ra xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Trầm Bê và Sacombank - Sputnik Việt Nam
"Bí mật động trời" của ông Trầm Bê trong thương vụ cho vay 1.800 tỉ đồng!

Phiên tòa thuộc giai đoạn 2 của vụ án. Ông Phạm Công Danh cùng đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại cho VNCB 6.127 tỷ đồng. Trong đó, ông Trầm Bê bị cáo buộc tiếp tay cho ông Danh gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng. Theo báo Tri thức trực tuyến, hơn 200 người và 7 ngân hàng được triệu tập.

6h45 các bị cáo được lực lượng hỗ trợ tư pháp dẫn giải đến toà. Các luật sư và những người có nghĩa vụ liên quan tập trung rất đông trước sân toà. Đến 7h50, các bị cáo bắt đầu được dẫn giải vào phòng xử án.

Trầm Bê xuất hiện tại toà với khuôn mặt hốc hác. Tuy nhiên, ghi nhận trước phiên toà, bị cáo khá tươi tỉnh. Trầm Bê trông khác nhiều so với trước khi bị bắt hồi tháng 8/2017. Ông Trầm Bê bị truy tố vì tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại thời điểm bị bắt, ông Trầm Bê đang là Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank.

© Ảnh : Quỳnh TrầnÔng Trầm Bê
Ông Trầm Bê - Sputnik Việt Nam
Ông Trầm Bê

Ông Trần Bắc Hà - Sputnik Việt Nam
Điều gì đang chờ đợi đại gia Trần Bắc Hà?
An ninh tại phiên toà được thắt chặt. Luật sư, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, phóng viên đều phải đi qua cửa kiểm tra an ninh và xuất trình giấy tờ tuỳ thân. Lực lượng cảnh sát tập trung rất đông phía trong và nhiều vòng ngoài khu vực xử án. 

Thư ký toà nhiều lần nhắc nhở những người có nghĩa vụ liên quan và người nhà nhường chỗ cho luật sư và các thư ký có nhiệm vụ tại toà cùng những người có nghĩa vụ liên quan được triệu tập. Trong khi đó, nhiều luật sư không tìm được chỗ ngồi đành phải đứng để theo dõi phiên toà.

8h30, phiên toà xử đại án Trầm Bê — Phạm Công Danh chính thức bắt đầu. Thẩm phán Phạm Lương Toản (chủ toạ phiên toà) cho biết có 46 bị cáo có mặt tại phiên toà. Bị cáo Trầm Bê, Phạm Công Danh và đồng phạm bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Phiên toà sẽ kéo dài từ ngày 8/1 đến ngày 7/2. 

8h40 Thẩm phán Phạm Lương Toản tuyên bố khai mạc phiên toà. Tiếp đó, Thẩm phán tiến hành kiểm tra lý lịch của các bị cáo. Đây là phiên toà áp dụng theo quy định mới, phiên toà không có vành móng ngựa.

9h40 nhiều người vẫn tiếp tục đến xem phiên xử đại án Trầm Bê — Phạm Công Danh. Không đủ chỗ ngồi, nhiều người phải đứng, trong đó có cả một số luật sư và những người bị triệu tập đến phiên toà. Phiên toà vẫn tiếp tục với phần xét hỏi lý lịch các bị cáo. Tuy nhiên, đến 9h43, Chủ toạ Phạm Lương Toản cho phép lực lượng hỗ trợ tư pháp dẫn giải bị cáo Danh ra toà để bác sĩ chăm sóc sức khoẻ. 

Trầm Bê và Sacombank - Sputnik Việt Nam
Hoàn tất cáo trạng truy tố Trầm Bê và Phạm Công Danh
Bị cáo Hồ Thị Đi, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDVXD Hương Việt, khóc trong phần thẩm tra lý lịch của mình. Bị cáo Đi bị Toà án TP Vinh xử 3 năm án treo trước đó. 

10h, bị cáo Trầm Bê được gọi lên bục khai báo để kiểm tra lý lịch. Hai tay đặt lên bục, giọng Trầm Bê khàn và khá nhỏ.

Ông Trầm Bê sinh ngày 10/9/1959 tại Trà Vinh, thường trú tại quận 6 (TP.HCM). Trước khi bị bắt, bị cáo là Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Tín dụng Sacombank. Trình độ học vấn lớp 6/12. 

11h, Chủ toạ Phạm Lương Toản tuyên bố kết thúc phiên xét xử đầu tiên đại án Trầm Bê — Phạm Công Danh. Phiên xét xử chiều sẽ bắt đầu lúc 14h. Chủ toạ lưu ý các luật sư và những người có nghĩa vụ liên quan đến đúng giờ.

Phiên xét xử buổi sáng chỉ tập trung làm rõ phần lý lịch của các bị cáo và kiểm tra danh sách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Nguồn: VietQ, Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала