Chuyên gia bình luận việc cung cấp khí đốt của Nga đến Mỹ: bất ngờ, nhưng dễ hiểu

© REUTERS / Sergei KarpukhinKhí đốt của Nga
Khí đốt của Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lô hàng khí đốt đầu tiên của Nga từ "Yamal LNG" sẽ được đưa đến thị trường Hoa Kỳ, giới truyền thông đưa tin. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov đã bình luận tình huống này.

Chuyến hàng khí đốt đầu tiên từ "Yamal LNG" đang được gửi đến Hoa Kỳ, báo Kommersant viết. Theo tin tức của ấn bản, tàu chở dầu Gaselys Engie của hãng vận tải Pháp vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng đang di chuyển từ cảng của Anh Isle of Grain đến trạm tiếp nhận Everett của Mỹ, nằm gần Boston. Theo lời người đối thoại với tờ báo: trong số các nhà giao dịch thương mại, chính hãng Gaselys nhận vận chuyển khí đốt Nga.

Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam
Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đạt con số kỷ lục

Tàu chở dầu đứng vào cảng Anh chất hàng ngay lập tức sau khi cuối tháng 12 năm ngoái tàu chở dầu "Christophe de Margerie" vừa bốc dỡ lô hàng khí hóa lỏng LNG đầu tiên của Nga.

Theo lịch trình, Gaselys sẽ đến Mỹ vào ngày 22 tháng 1.

Như "Kommersant" cho biết: "một hợp đồng kỳ lạ như vậy" đã được ký  kết vì lý do giá khí đốt tăng mạnh trên bờ biển phía đông của nước Mỹ, đến một mức chưa từng có 6300 USD/1000 mét khối khí. Điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, đặc biệt là bão tuyết đã dẫn đến việc tăng giá khí đốt.

Giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Sergey Pravosudov đã bình luận tình hình trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Đây là một thương vụ khá bất ngờ. Một đất nước tự khai thác khí đốt và đưa sản phẩm ra xuất khẩu, mặc dù tạm thời mới chỉ có số lượng chưa nhiều, bỗng dưng bắt đầu nhập khẩu LNG. Nhưng không phải điều ngẫu nhiên khi có báo cáo rằng tại  trạm tiếp nhận khí đốt này đây sẽ là trường hợp mua hàng đầu tiên kể từ năm 2014. Tình huống xảy ra như vậy do điều kiện thời tiết ở Mỹ: đã xẩy ra hiện tượng băng giá khắc nghiệt, nhiều cơn bão tuyết, dẫn đến nhu cầu tăng cao về khí đốt. Theo đó, giá gas tăng lên rất nhiều, vì vậy việc mua khí đốt từ các nước khác trở thành thương vụ có lợi nhuận, việc khai thác, sản xuất không thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ có xu hướng dài hạn. Điều đó có nghĩa là nếu ở Mỹ xuất hiện một số khủng hoảng nào đó, thì đúng là họ có thể mua gas trên thị trường", — Sergei Pravosudov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала