WP: Hoa Kỳ và Nga đang hướng tới một cuộc chạy đua vũ trang mới

© Sputnik / Yuri Kuidin / Chuyển đến kho ảnhTiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF).
Tiêu hủy tên lửa. Thực hiện Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần (INF). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hiệp ước về các tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF là một bước đột phá tại thời điểm ký kết, vì nó có thể giải giáp toàn bộ kho vũ khí hạt nhân. Nhưng hiện nay mối quan hệ giữa Nga và Mỹ thiếu sự tin cậy lẫn nhau dẫn đến sự sụp đổ của thỏa thuận này và bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang mới, tờ báo Washington Post viết.

Như các tác giả của bài viết lưu ý, hiệp ước này là lần đầu tiên đạt được thỏa thuận loại trừ một lớp vũ khí hạt nhân trong toàn bộ thời gian Chiến tranh Lạnh.

máy bay ném bom chiến lược Nga mang tên lửa Tu-95MS - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Chính quyền Hoa Kỳ chuẩn bị cho dư luận về việc rút khỏi Hiệp ước INF

Đó là "một thời kỳ tràn đầy hy vọng, khi cả hai siêu cường tin rằng một thỏa thuận hạn chế và có thể kiểm soát được sẽ làm giảm mối đe dọa của một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Bây giờ các nước không tin tưởng lẫn nhau, "Hoa Kỳ và Nga dường như đang quay trở lại cuộc chạy đua vũ trang, mà đã được thế hệ trước loại trừ".

Đồng thời, cả hai bên đảm bảo rằng họ không muốn điều này.

Kể từ năm 2014, Washington đã liên tục nói Nga đang phát triển và tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa bị cấm trong hiệp ước này. Như các tác giả của bài viết thừa nhận, chi tiết của những cáo buộc này vẫn còn mơ hồ, và Nga luôn bác bỏ chúng. Ngược lại, Moskva cũng cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ vi phạm hiệp ước và Mỹ cũng phủ nhận điều này. Hiệp ước này cung cấp một cơ chế đặc biệt để giải quyết các tranh chấp như vậy, nhưng cho đến nay công việc không mang lại kết quả.

Các tác giả viết: "Tình thế mỉa mai tiêu cực dẫn đến sự sụp đổ của Hiệp ước INF và bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang mới".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала