Một võ sĩ có thể trở thành vị tổng thống kế tiếp của Philippines hay không?

© Ảnh : flickr/Michael HowardManny "Pacman" Pacquiao
Manny Pacman Pacquiao - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được biết đến với những tuyên bố gây sốc của ông. Cách đây không lâu, ông công bố tên tuổi nhân vật mà ông coi là người kế nhiệm sẽ thay ông làm tổng thống đất nước. Đó là Manny "Pacman" Pacquiao, võ sĩ quyền Anh đã 11 lần giành danh hiệu thế giới trong 8 hạng cân nặng.

Bằng các chiến thắng của mình trên võ đài, Pacquiao đã không chỉ được người hâm mộ biết tiếng, mà còn vinh danh quê hương, nhiều người biết đến Philippines vì ​​niềm vui mà họ trải nghiệm trong các chiến thắng trên sàn đấu thế giới của võ sĩ quyền Anh này. Đồng thời, tại Philippines, ông đã đóng vai chính trong một loạt phim truyện, thu âm 3 album âm nhạc với các bài hát do ông trình bày. Pacquiao được bầu vào quốc hội, và đồng thời ông cũng là triệu phú. Chuyên gia phân tích của Sputnik Pyotr Tsvetov nêu câu hỏi: Liệu chừng đó có đủ để ông được bầu làm tổng thống đất nước hay không?

© Ảnh : flickr/BethelCTVõ sĩ Philippines Manny "Pacman" Pacquiao
Võ sĩ Philippines Manny Pacman Pacquiao - Sputnik Việt Nam
Võ sĩ Philippines Manny "Pacman" Pacquiao

Mẹ của võ sĩ Pacquiao cho rằng ông không đủ tiền cho chiến dịch tranh cử. Chuyên gia Pyotr Tsvetov thì cho rằng để làm tổng thống, cần phải có nhiều kỹ năng quản lý nhà nước. Mặc dù là thượng nghị sĩ, nhưng cho đến nay ông Pacquiao vẫn chưa có đề xuất sáng kiến ​​lập pháp nào quan trọng. Rõ ràng là sàn đấu, ca hát và phim ảnh chiếm hết thời gian của ông, tuy vậy ông vẫn có thể nổi trội trong lĩnh vực chính trị — trong thực tế, ông chỉ mới 39 tuổi.

Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Sai lầm của tổng thống Duterte

Trong cuộc sống, điều này không phải là hiếm. Cuối tháng 12 năm ngoái, tại Liberia, cựu cầu thủ bóng đá George Weah đã thắng cử tổng thống. Ông George Weah cũng là một người nổi tiếng thế giới: năm 1995 ông được tuyên bố là cầu thủ xuất sắc nhất năm theo xếp hạng của FIFA, được nhận giải thưởng quốc tế uy tín "Quả bóng vàng". Weah không những thi đấu trong các đội bóng châu Phi, ông từng chơi trong các câu lạc bộ châu Âu nổi tiếng như "Paris — Saint-Germain", "Monaco", "Chelsea". Năm 2003, Weah rời sự nghiệp thể thao và gia nhập cuộc đấu tranh chính trị ở quê nhà. Năm 2005, ông tham gia tranh cử chức vụ Tổng thống nhưng thất bại. Từ lần thất bại này ông rút ra kết luận — sẽ chưa đủ nếu chỉ nổi tiếng, tử tế và hào phóng (Weah tham gia tích cực vào hoạt động từ thiện), mà cần phải có kiến ​​thức đại học sâu rộng. Và ông đã ghi danh vào một trong những trường đại học Hoa Kỳ và tốt nghiệp. Năm 2015, Weah được bầu vào Thượng viện Liberia, và bây giờ ông ta đã thắng cử tổng thống.

Liệu các cựu vận động viên có thể đối phó với nhiệm vụ của tổng thống hay không? Chỉ có thể trả lời là "có" trong trường hợp thành lập được nhóm bộ trưởng, cố vấn và chuyên gia xuất sắc. Nhưng đó là chuyện mà các lực lượng xã hội hoặc đảng chính trị đưa tổng thống lên nắm quyền phải quan tâm.

Pacquiao là nghị sỹ của đảng PDP-Labah mà ông Duterte cũng là thành viên. Có thể đảng này sẽ giúp ông trở thành tổng thống kế tiếp của Philippines và ý tưởng của Tổng thống Duterte về người kế nhiệm sẽ không phải là vô lý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала