Chuyện PVN phải "nuôi con béo khỏe" và Trịnh Xuân Thanh 'không thành khẩn'

© AP Photo / Doan Tan/Vietnam News AgencyTòa xét hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại Hà Nội
Tòa xét hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cho rằng kết luận điều tra ông Trịnh Xuân Thanh "không thành khẩn khai báo" ảnh hưởng đến quyền lợi của thân chủ, luật sư của bị cáo này yêu cầu triệu tập điều tra viên đến tòa.

Và điều tra viên này đã có mặt ở tòa trong phiên xét xử buổi chiều 10-1 trong với phần thẩm vấn của luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh — nguyên tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Trịnh Xuân Thanh - Sputnik Việt Nam
Vì sao chỉ có Trịnh Xuân Thanh phải chịu hình phạt nghiêm khắc?

Yêu cầu triệu tập của luật sư là căn cứ kết luận điều tra kết luận rằng ông Trịnh Xuân Thanh không thành khẩn khai báo. Luật sư cho rằng điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thân chủ nên yêu cầu thẩm vấn điều tra viên tham gia điều tra vụ án tại tòa.

Cụ thể, luật sư Nguyễn Văn Quynh đề nghị điều tra viên đưa ra bằng chứng chứng minh Trịnh Xuân Thanh "quanh co chối tội".

Trả lời luật sư, điều tra viên khẳng định, trong quá trình điều tra vụ án, điều tra viên thượng tôn pháp luật, đảm bảo mọi quyền lợi của bị can. Bị can được đọc lại những biên bản lời khai của mình.

© Ảnh : HOÀNG ĐIỆP/Tuổi TrẻĐiều tra viên tham gia điều tra vụ án Trịnh Xuân Thanh được triệu tập đến tòa
Điều tra viên tham gia điều tra vụ án Trịnh Xuân Thanh được triệu tập đến tòa - Sputnik Việt Nam
Điều tra viên tham gia điều tra vụ án Trịnh Xuân Thanh được triệu tập đến tòa

Thực tế diễn biến lời khai tại phiên tòa cũng như hồ sơ vụ án cho thấy lời khai của các bị cáo khác phù hợp với hành vi sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, nhưng bị can Thanh không thành khẩn. Do vậy, điều tra viên kết luận rằng bị can Trịnh Xuân Thanh đã quanh co chối tội.

Ông Đinh La Thăng: "PVN phải lo cho tất cả các con"

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Bản hợp đồng “định mệnh” hại đời ông Đinh La Thăng
Trước đó, trong phần thẩm vấn liên quan đến hành vi cố ý làm trái, luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã thẩm vấn nhiều nhân chứng và bị cáo trong phiên tòa để làm rõ điều này.

Cụ thể, luật sư đã hỏi bị cáo Đinh La Thăng về quan hệ pháp lý của doanh nghiệp giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC): Là công ty mẹ — con vậy nên PVN có những ưu ái trái pháp luật, trái quy định và gây thiệt hại cho xã hội? 

Trả lời câu hỏi này, ông Đinh La Thăng khai rằng, việc triển khai các quy định của Đảng, chỉ thị của Bộ Chính trị về việc phát huy nội lực, PVN đã xin được chủ trương để đẩy mạnh phát triển đa ngành. 

"PVN phải lo cho các con, các con béo khỏe thì tập đoàn lớn mạnh chứ không ưu tiên riêng cho bất kể thành viên nào", ông Thăng nói.

Tòa xét hỏi bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Trịnh Xuân Thanh một mực phủ nhận tội tham ô
Ông Thăng cũng khẳng định "tôn trọng kết luận điều tra và cáo trạng trên tinh thần các văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng có những thứ bản chất vụ việc không hoàn toàn như vậy".

Diễn biến phiên tòa cho thấy, lời khai của các bị cáo có nhiều mâu thuẫn, một số bị cáo cho rằng không biết hợp đồng 33 sai, nhưng cũng có những bị cáo, nhân chứng khẳng định các bị cáo (nguyên là lãnh đạo PVN) biết rất rõ hợp đồng này sai vì đã được báo cáo đầy đủ.

Trong phần trả lời thẩm vấn của các luật sư về lời khai của các bị cáo khác gây bất lợi cho mình, ông Thăng cũng nói tôn trọng các bị cáo. 

© Ảnh : TTXVNÔng Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh
Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

Cụ thể, có đến 2 bị cáo khai rằng ông Đinh La Thăng biết rõ về hợp đồng số 33 còn sai phạm nhưng vẫn đốc thúc các bên ký kết hợp đồng và chuyển tiền tạm ứng cho tổng thầu PVC. 

Ông Thăng khẳng định thực tế là không biết hợp đồng ấy, nhưng tôn trọng lời khai của các bị cáo vì đó là quyền khai báo của họ, "còn sự thật thì sẽ được HĐXX làm rõ".

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала