Việt Nam cần đến sự an toàn sinh học

© Flickr / M MÙn tắc giao thông ở Việt Nam
Ùn tắc giao thông ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
An ninh quốc gia là một khái niệm đa diện. Đó có thể là an ninh quân sự và an sinh môi trường, an ninh năng lượng và an toàn thực phẩm. Và kể cả an toàn sinh học.

Khía cạnh này đã được các chuyên gia Trung tâm nhiệt đới Nga — Việt Nam và đại diện của Rospotrebnadzor (cơ quan liên bang chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn vệ sinh và dịch tễ cho người dân Nga) thảo luận tại Hà Nội trong những ngày đầu tiên của năm mới. Lý do cuộc họp là nghị quyết của chính phủ Nga về hỗ trợ hành động cho Việt Nam, để đáp ứng với yêu cầu của Bộ Y tế nước Cộng hòa — như Andrey Kuznetsov, Tổng giám đốc phía Nga của Trung tâm Nhiệt đới cho biết trong cuộc phỏng vấn của "Sputnik".

Nhà khoa học - Sputnik Việt Nam
Rospotrebnadzor hợp tác với Trung tâm Nhiệt đới Nga-Việt

Trong năm tới, dự kiến ​​sẽ có rất nhiều việc phải làm, — ông nói. — Cơ quan liên bang giám sát quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor trên cơ sở 8 viện nghiên cứu của Nga sẽ phối hợp chặt chẽ với trung tâm chúng tôi, sẽ bắt đầu công tác nghiên cứu chuyên sâu về tình hình vệ sinh-dịch tễ học trong cả nước. Trọng tâm sẽ là ba loại bệnh nhiễm khuẩn: loại mới xuất hiện, loại bị lãng quên và loại tái phát. Những loại khuẩn mới là những virut xuất hiện lần đầu tiên, và dĩ nhiên, chúng ta chưa sẵn sàng chuẩn bị đối phó trước đối tượng đó. Những loại khuẩn bị lãng quên là những loại vi khuẩn mà chúng tôi cho là  đã bị loại trừ, bị hủy diệt vĩnh viễn. Vi khuẩn tái phát là những virut liên tục lan truyền trong xã hội, chẳng hạn như viêm gan và lao phổi. Virut bệnh này nhanh chóng thay đổi, đột biến, tự tạo ra sức đề kháng ngày càng tăng đối với phần lớn các loại thuốc.

Giáo sư Kuznetsov dẫn ra những ví dụ về các bệnh nhiễm khuẩn bị bỏ quên, ví dụ như bệnh than. Ở Nga, đã nhiều năm không gặp những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh than Siberia. Tuy nhiên, tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á, những quốc gia mà cơ quan vệ sinh — dịch tễ  đã bị hủy hoại sau sự sụp đổ của Liên Xô, các trường hợp người nhiễm bệnh than vẫn xuất hiện thường xuyên. Một số trường hợp bệnh nhiễm trùng đã được ghi nhận ở miền Bắc Việt Nam. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với bệnh dịch hạch. Các đồng nghiệp Việt Nam cho rằng sẽ không có bùng phát dịch bệnh này ở trong nước. Tuy nhiên, chuyên viên Nga đã chỉ ra rằng chiến thắng tuyệt đối trước bệnh dịch hạch — là một việc dường như không thể, phải liên tục theo dõi sát sao, bệnh có thể xuất hiện gần như không biết từ đâu, và luôn luôn bất ngờ.

Tp. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ cung cấp trang thiết bị cho Việt Nam

Như đã lưu ý tại cuộc họp tại Trung tâm Nhiệt đới ở Hà Nội, số lượng bệnh do vi sinh vật đơn giản nhất sống trong đất đang gia tăng ở Việt Nam. Về nguyên tắc, chúng không phải là nguy hiểm đối với con người. Tuy nhiên, trong một số điều kiện thuận lợi, và khi ở trong các môi trường khác nhau, các vi sinh vật sẽ gây ra bệnh, thậm chí lây lan thành dịch.

Nói chung vùng nhiệt đới — là môi trường sống cho nhiều vi sinh vật bí ẩn, mà đến nay khoa học vẫn chưa được biết đến — giáo sư Kuznetsov xác nhận. —  Cần nghiên cứu chúng từ quan điểm lợi ích về khoa học và cả thực tế, đồng thời đối với  Việt Nam và cho cả Nga. Xét cho cùng, đất nước chúng ta đã trở thành nơi lưu trú và quá cảnh của một số lượng lớn cư dân từ vùng nhiệt đới. Vì vậy việc nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng nhiệt đới ở Việt Nam vừa giúp Việt Nam, vừa góp phần đảm bảo an toàn sinh học cho nước Nga.

Công việc này sẽ được tiến hành đặc biệt với sự trợ giúp của phòng thí nghiệm di động dựa trên khung gầm xe tải KamAZ của Nga nổi tiếng tại Việt Nam. Trên khung xe được lắp đặt thùng xe dài và được mở rộng với ba phòng thí nghiệm riêng biệt có lớp bảo vệ sinh học đảm bảo nhất, thích hợp để làm việc với các bệnh nhiễm trùng đặc biệt nguy hiểm. Trên đó trang bị nhiều thiết bị hiện đại nhất để nghiên cứu các loại vi khuẩn và vi rut. Những phòng thí nghiệm như vậy đã được các bác sĩ Nga thử nghiệm thành công trong cuộc chiến kéo dài 3 năm với bệnh sốt Ebola ở Châu Phi. Hiện tại ở Việt Nam, chúng sẽ giúp chống lại bệnh sốt xuất huyết Dengue và bệnh sốt Zika, giúp nghiên cứu sự bùng phát các bệnh nhiễm trùng khác, giúp xác định ổ bệnh, chẩn đoán chính xác bệnh và xác định phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

© SputnikNga và Việt Nam: Hợp tác khu vực năm 2017
Nga và Việt Nam: Hợp tác khu vực năm 2017 - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam: Hợp tác khu vực năm 2017
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала