Dự án EMP ("Kortezh") - bước đột phá trong ngành công nghiệp ô tô Nga

© Ảnh : Trung tâm khoa học quốc gia "NAMI"Сhiếc xe dự án Kortezh
Сhiếc xe dự án Kortezh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào cuối tháng 12 năm 2017 Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov cho biết đội xe đặc biệt phục vụ Tổng thống Liên bang Nga sẽ nhận được những chiếc xe mới dành cho giới lãnh đạo hàng đầu của quốc gia và các quan chức cao cấp.

Xe hơi dành cho các lãnh đạo hàng đầu đất nước là những biểu tượng uy tín quốc gia, thể hiện sức mạnh và những sáng chế đổi mới công nghệ. Do đó nguyên thủ các quốc gia hàng đầu trên thế giới thích di chuyển trên xe ô tô mang thương hiệu riêng của mình. Ví dụ, Tổng thống Mỹ đi chiếc limousine Cadillac One, Nữ hoàng của Vương quốc Anh — trên Bentley State Limousine  hay Rolls-Royce Phantom VI, còn Thủ tướng Anh — trên chiếc xe Jaguar XJ Sentinel. Xe công vụ của Tổng thống Pháp — Citroen DS5, Thủ tướng Đức  — Audi A8. Xe hơi mang "dấu ấn riêng" của Thủ tướng Nhật Bản là Toyota Century, Chủ tịch Trung Quốc —  FAW Hong Qi HQE, Tổng thống Cộng hòa Czech sử dụng Skoda Superb), Tổng thống Ý dùng xe Lancia Thema hay Maserati Quattroporte.

Từ năm 1948, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên Xô đã sử dụng xe limousine nhãn hiệu ZiS/ZiL. Xe được chế tạo thủ công và mang những đặc tính kỹ thuật độc đáo nhất, tiện nghi hoàn hảo, độ tin cậy và an toàn cao nhất trong thời kỳ đó, không hề thua kém và đôi khi cao hơn so với các sản phẩm tương tự của nước ngoài. Không có gì ngạc nhiên khi các lái xe đội xe chính phủ trân trọng gọi chiếc xe "ZiL" là "vua xe". Nhưng đồng thời giá cả của những chiếc xe limousine như vậy "cao đến tận trên trời".

Сhiếc xe dự án Kortezh - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin thử xe limousine mới dự án "Kortezh" của Nga

Sau khi Liên bang Xô viết tan rã, các quan chức hàng đầu của Liên bang Nga vì nhiều lý do (thuần túy về kinh tế-kỹ thuật) đã chuyển sang sử dụng xe ngoại. Hiện nay, chiếc xe Tổng thống Liên Bang Nga là một chiếc limousine bọc thép Mercedes S-600 Guard Pullman. Tuy nhiên, rõ ràng nguyên thủ quốc gia và những người đứng đầu Liên bang Nga sẽ sớm chuyển sang dùng các loại xe công vụ sản xuất trong nước.

Trong điều kiện kinh tế hiện tại, thích hợp cho việc xây dựng một "dòng xe", có nghĩa là loại xe trên một khung gầm thống nhất. Vào tháng Chín năm 2013, theo chỉ thị của Chính phủ Liên bang Nga, Trung tâm khoa học quốc gia "NAMI" (thành phố Moskva) đã được chọn là nhà thực hiện các đơn đặt hàng nhà nước  về phát triển và sản xuất các loại xe trong nước trên một nền tảng mô-đun duy nhất (EMP) dành  cho những người đứng đầu quốc gia, cũng như những người thuộc nhóm nhân vật trọng yếu cần sự bảo vệ cấp nhà nước. Dự án sản xuất xe ô tô dành cho các quan chức hàng đầu của đất nước được đặt tên không chính thức là "Kortezh" ("Cortege").

Những chiếc xe dự án Kortezh - Sputnik Việt Nam
Limousine của Tổng thống Putin sẽ mở đường cho động cơ mới của Nga
Một trong những tài liệu mà Sputnik hiện có là thông cáo báo chí của Bộ Công Thương Liên bang Nga, trong đó Bộ trưởng Denis Manturov nhận xét về mục đích hướng tới của dự án nói trên:

"Nền tảng mô đun duy nhất" là một dự án nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô của Nga. Kể từ khi bắt đầu dự án vào năm 2013, một số lượng lớn công việc đã được thực hiện, tất cả các giải pháp thiết kế hứa hẹn nhất đã được nghiên cứu cùng với công nghệ và xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Kết quả là chúng tôi đã hình thành khái niệm về EMP và xe ô tô trên cơ sở của nó. Tạo ra một nhóm các loại xe khác nhau, được định hướng để những nhân vật đứng đầu nhà nước sử dụng, chúng tôi thiết lập kế hoạch với trình độ cao về kỹ thuật và phát triển công nghệ ngành công nghiệp ô tô đất nước chúng ta. Những loại ô tô được sản xuất, ngoại trừ những chiếc xe dành riêng cho các quan chức chính phủ cao cấp, sẽ được bày bán trên thị trường ".

Nhiệm vụ chiến lược của dự án- không chỉ đơn gian là chế tạo "một chiếc xe Nga xứng đáng dành cho Tổng thống Nga". Vấn đề ở đây đang nói về việc đưa một thế hệ mới xe hơi Nga ra thị trường,  được thiết lập, như người ta thường nói, "từ số 0", nhưng trong đó thể hiện công nghệ tiên tiến nhất của ngành công nghiệp ô tô và tiềm năng của trường phái kỹ thuật Nga, đáp ứng được đòi hỏi cao nhất của người tiêu dùng. Trong quá trình thực hiện dự án "Kortezh" sẽ thiết lập việc sản xuất nội địa các thành phần ô tô hiện đại, tạo ra những việc làm mới. Có nghĩa là tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô —  ngành sản xuất đã từ lâu trở thành một trong những ngành "đầu tàu" về tiến bộ công nghệ trên thế giới.

© FSUE 'NAMI'Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
Dự án EMP Kortezh (Sedan) - Sputnik Việt Nam
1/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
© Ảnh : FIPSDự án EMP "Kortezh" (Sedan)
Dự án EMP Kortezh (Sedan) - Sputnik Việt Nam
2/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
© Ảnh : FIPSDự án EMP "Kortezh" (Sedan)
Dự án EMP Kortezh (Sedan) - Sputnik Việt Nam
3/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
© Ảnh : FIPSDự án EMP "Kortezh" (Sedan)
Dự án EMP Kortezh (Sedan) - Sputnik Việt Nam
4/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
1/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
2/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
3/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)
4/4
Dự án EMP "Kortezh" (Sedan)

Trong khuôn khổ EMP sẽ chế tạo một số loại xe: sedan (mẫu cơ sở), limousine, minivan và  xe mọi địa hình off-road. Chúng khác nhau về bánh xe cơ sở, kiểu thân xe, khoảng sáng gầm xe, và trọng lượng toàn bộ, nhưng được thống nhất tối đa với một số mô-đun cấu trúc chính và động cơ. Tất cả các loại xe đáp ứng những yêu cầu chủ chốt:

- Đặc tính cơ động cao, tiện nghi tối đa, an toàn,

- Tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường (tất cả các xe trong dòng xe —  là những chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên ở Nga trang bị động cơ hybrid)

- Thiết kế nội và ngoại thất thanh lịch, thậm chí sang trọng với chất lượng tay nghề cao nhất đến từng chi tiết nhỏ nhất,

-  Sự thích nghi lý tưởng để vận hành trong điều kiện khí hậu và đường sá của Nga.

Xe “Hunter” - Sputnik Việt Nam
UAZ trở lại với Việt Nam
Trong khuôn khổ dự án đã sử dụng một loạt công nghệ mới cho ngành chế tạo xe của Nga.Ví dụ như, phát triển hoàn toàn mới một dòng động cơ nội địa hiện đại bao gồm động cơ tuabin 12 xi-lanh hình chữ V, chủ yếu dành cho xe limousine "Tổng thống". Chế tạo một hệ thống điện tử tích cực hoạt động an toàn trong nước (ADAS). Tổng cộng, dự án liên quan đến 147 nhà cung cấp, 74 trong số đó — hoàn toàn là các công ty Nga và các công ty quốc tế sản xuất  linh kiện ô tô có chi nhánh ở Nga. Trong số đó có: AGC Glass Nga (thành phố Bor, tỉnh  Novgorod, kính xe công nghệ cao) "Kik" (thành phố Krasnoyarsk, vành xe hợp kim nguyên khối), "Mobil" (thành phố Syzran, tỉnh Samara, cấu trúc phức tạp từ thép hợp kim), "Trung tâm khoa học và kỹ thuật KAMA" (thành phố Nizhnekamsk, Cộng hòa Tatarstan, lốp xe công nghệ cao), Tập đoàn "Thuộc da Nga" (thành phố Ryazan, da tự nhiên chất lượng cao dành cho nội thất xe hơi).

© Sputnik / Sergey SubbotinDự án EMP "Kortezh"
Dự án EMP Kortezh - Sputnik Việt Nam
Dự án EMP "Kortezh"

Trên cơ sở Trung tâm khoa học quốc gia "NAMI" đã tạo ra dây chuyền sản xuất được thiết kế để chế tạo 150-200 xe ô tô (ở mức khởi đầu). Hầu hết trong số đó sẽ được cung cấp cho nhu cầu công vụ, và vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, các loại ô tô sẽ xuất hiện trên thị trường được bán tự do.  Chương trình tung các thương hiệu xe mới trên thị trường sẽ được công ty liên doanh giữa NAMI và Sollers trực tiếp đảm nhiệm (tập đoàn Sollers sở hữu thương hiệu xe Nga UAZ đã trở lại thị trường Việt Nam). Đơn đặt mua những chiếc xe được chế tạo ra trên cơ sở của EMP, sẽ được thực hiện trong nửa cuối năm 2018.

Liệu các loại xe ô tô cao cấp của Nga có thể lấn sân sang thị trường của các thương hiệu xe nước ngoài, ít nhất là trên thị trường nội địa hay không — điều đó sẽ được cho thấy trong một tương lai gần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала