Chuyên gia: Qatar không thể loại bỏ lệnh phong tỏa thông qua tòa án quốc tế

© Sputnik / Abdulkader Khadzh / Chuyển đến kho ảnhDoha, Qatar
Doha, Qatar - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Qatar Lulwa al-Khater khẳng định rằng Doha đã bắt đầu quá trình chuyển đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế để xóa bỏ lệnh phong tỏa do 4 quốc gia Ả rập áp đặt với đất nước.

Tuyên bố  của Doha được đưa ra trong bối cảnh bản báo cáo của Cao ủy LHQ về Nhân quyền, trong đó có văn bản hóa tất cả mọi vi phạm từ phía các nước đảm bảo lệnh phong tỏa. Ví dụ, nó chỉ ra rằng các biện pháp chống lại Qatar không phải là căng thẳng ngoại giao, mà là cuộc chiến kinh tế.

Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Qatar chỉ ra lý do sự xung đột với đất nước ông

Nhà khoa học chính trị Quốc vương Ả rập Abdel Khaliq Abdallah nói với Sputnik  rằng "4 quốc gia Ả Rập, trong khi áp đặt  phong tỏa đối với Qatar, đã thể hiện quyền hợp pháp của họ và không vi phạm bất kỳ bộ luật hoặc quy định quốc tế nào".

"Qatar sẽ không bao giờ giành chiến thắng trong vụ kiện này, đó là một sáng kiến ​​thất bại. Mục đích của quá trình này là để thu hút sự chú ý của quốc tế, tạo ra một tình trạng thông tin. Trong thực tế, nó không ảnh hưởng đến việc phong tỏa đã áp đặt", — ông Abdel Khaliq Abdallah nói.

Новостройки на одной из центральных улиц столицы Катара Дохи - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Ả Rập: khủng hoảng Qatar ngày càng trầm trọng
Giảng viên khoa học chính trị Qatar Ali al Heil bày tỏ ý kiến với Sputnik  rằng Doha không chỉ muốn xóa bỏ lệnh phong tỏa, mà còn để nhận được bồi thường từ KSA, UAE và Bahrain vì những  tổn thất mà các nước này gây ra cho người dân Qatar. Đồng thời, ông lưu ý rằng "Qatar kháng cáo lên Tòa án quốc tế quá muộn, việc đó cần phải được thực hiện ngay trong tuần đầu tiên. Điều này có thể giải thích là Doha cho đến phút cuối cùng vẫn  hy vọng vào thành công của công việc  mà Kuwait đóng vai trò trung gian".Chuyên gia Qatar Ali al Heil bổ sung rằng Doha có kế hoạch kháng cáo lên Tòa án quốc tế tại Liên Hợp Quốc và những tòa án bênh vực nhân quyền.

Đến lượt mình, giảng viên  luật quốc tế tại Đại học Lebanon Hasan Jony nói với Sputnik rằng lệnh phong tỏa đối với Qatar, là "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Theo Hiến chương Liên Hợp Quốc, chỉ  Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới có thẩm quyền áp đặt lệnh trừng phạt và phong tỏa đối với một nước nào đó". Chuyên gia lưu ý rằng "hành động của 4  nước Ả Rập không phải là động thái tẩy chay, mà chính là phong tỏa", điều đó hiển thị qua thiệt hại mà nhân dân Qatar phải hứng chịu,- Hasan Jony khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала