Tại Ukraina, người ta yêu cầu công nhận ngôn ngữ Nga là tài sản riêng

© Fotolia / OksmitKiev
Kiev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà văn Ukraina Andrey Kurkov thúc giục Kiev đưa tiếng Nga dưới sự "kiểm soát triết học."

"Tiếng Nga bên ngoài nước Nga là một hiện tượng độc lập. Nhưng như trong trường hợp của ngôn ngữ Pháp 150 năm trước đây, Nga đang cố gắng sử dụng tiếng Nga vào lợi ích của mình. Để hạn chế khả năng của Nga bảo vệ tiếng Nga tại Ukraina,  cần phải thừa nhận tiếng Ukraina — Nga  ở Ukraina là " tài sản văn hóa"- Kurkov nói trong cuộc phỏng vấn với ấn phẩm "Delovaya stolisha".

Chồng báo - Sputnik Việt Nam
Ukraina muốn cấm báo chí tiếng Nga
Nhà văn đề nghị thành lập Viện ngôn ngữ Nga, hoặc "Viện tiếng Nga và các ngôn ngữ khác của dân tộc thiểu số" trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia Ukraina. Điều đó, Kurkov cho biết, sẽ giúp những người Ukraina nói tiếng Nga thoát khỏi  "thế giới Nga bên ngoài nước Nga."

"Tôi muốn nhắc lại đây không phải nói về tình trạng của ngôn ngữ, mà là hàng triệu công dân Ukraina, các cử tri nói tiếng Nga,  nếu bỏ qua họ hoặc coi họ như kẻ thù của Ukraina thì sẽ có thể ảnh hưởng đến kết quả của bất kỳ cuộc bầu cử nào trong tương lai," — nhà văn nói thêm.

Theo ông, "ngôn ngữ tiếng Ukraina-Nga" nên trở thành "một công cụ của cuộc đấu tranh chống lại chế độ chuyên chế" và "tất cả mọi thứ ngày nay gắn liền với thế giới Nga." Theo nhà văn, ngôn ngữ Ukraina nên tuân theo "ý nghĩa và giá trị của châu Âu".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала