Ngân hàng Nhà nước Việt Nam "dính líu" gì trong đại án Phạm Công Danh?

© Ảnh : SBVNgân hàng nhà nước.
Ngân hàng nhà nước. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại tòa Phạm Công Danh trình bày nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không thúc ép tăng vốn điều lệ thì không có việc vay 4.700 tỉ đồng tại BIDV.

Sáng 12.1, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) đối với hành vi sai phạm trong gói tín dụng vay 4.700 tỉ đồng tại Ngân hàng BIDV, gây thiệt hại cho VNCB trên 2.550 tỉ đồng.

Ông Trầm Bê tại tòa - Sputnik Việt Nam
Ông Trầm Bê không phục

Tại tòa, các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB — chi nhánh Sài Gòn) và Phạm Công Danh một lần nữa khẳng định đã sử dụng 4.000 tỉ đồng/4.700 tỉ đồng vay được từ BIDV để tăng vốn điều lệ cho VNCB.

Quá trình xét hỏi về khoản tiền 4.000 tỉ đồng tăng vốn điều lệ, bị cáo Phạm Công Danh xin HĐXX cho phép bị cáo được trình bày kỹ.

Theo đó, Danh khai bản thân thời điểm đó đang phải duy trì một ngân hàng yếu kém nhất trong các ngân hàng và dưới sự thúc ép của NHNN yêu cầu tăng vốn điều lệ cho VNCB từ 3.000 tỉ đồng lên 7.500 tỉ đồng, buộc Danh phải đi vay tiền tại BIDV.

© Ảnh : Quỳnh Trần/ VNExpressÔng Phạm Công Danh
Ông Phạm Công Danh - Sputnik Việt Nam
Ông Phạm Công Danh

Cụ thể, Danh khai tại một cuộc họp của NHNN phía Nam, chủ trì là lãnh đạo cơ quan thanh tra giám sát nhà nước đã yêu cầu VNCB phải tăng vốn điều lệ. Khi Danh trình bày VNCB đang khó khăn thì NHNN nói rằng việc tăng vốn điều lệ ra sao, như thế nào thì do doanh nghiệp tự tính.

Luật sư Phan Trung Hoài trình bày bài bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh tại tòa sáng 18-9 - - Sputnik Việt Nam
"Truy" lỗi của Ngân hàng Nhà nước trong đại án Phạm Công Danh
Để đối chất lời khai của Danh về việc bị NHNN thúc ép tăng vốn điều lệ, chủ tọa yêu cầu bị cáo Mai trình bày thêm. Mai khai, theo diễn biến cuộc họp và theo nhận thức của Mai thì bị cáo cũng hiểu là bị NHNN thúc ép tăng vốn điều lệ cho VNCB.

Trả lời câu hỏi "Căn cứ, cơ sở nào mà bị cáo cho là bị NHNN thúc ép?" của chủ tọa, bị cáo Phan Thành Mai khai: "Tại cuộc họp đó, anh Danh có trình bày 2 — 3 lần với NHNN rằng muốn chia nhỏ các gói tăng vốn điều lệ thành nhiều giai đoạn vì VNCB thời điểm đó rất khó khăn. Tuy nhiên, NHNN vẫn yêu cầu VNCB phải tăng vốn điều lệ theo phương án tái cơ cấu".

Chủ toạ hỏi tiếp: "Sau cuộc họp này có văn bản triển khai cuộc họp không?". Bị cáo Mai khai: "Văn bản chính thức thì không vì đây là cuộc họp nội bộ".

"Vậy lấy gì tin lời khai của các bị cáo là đúng, lấy gì ra nói NHNN yêu cầu tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 tỉ đồng trong khi đây là nhu cầu của các bị cáo để tăng gói tín dụng", chủ tọa chất vấn.

Bị cáo Mai: "Về mặt lý là như vậy nhưng trên thực tế thì có cuộc họp như vậy. Mục đích của việc tăng gói tín dụng là thu lợi nhuận cho ngân hàng VNCB đang bị lỗ từ 5 — 7 tỉ đồng/ngày. Nếu không tăng gói tín dụng theo phương án tái cơ cấu thì ngân hàng không có lợi nhuận dẫn đến phá sản".

© Ảnh : NGỌC DƯƠNG/ Thanh NiênBị cáo Phan Thành Mai
Bị cáo Phan Thành Mai - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Phan Thành Mai

Trần Bắc Hà - Sputnik Việt Nam
Ông Trần Bắc Hà khai gì trong đại án Phạm Công Danh?
Ngay sau lời khai của Mai, bị cáo Danh cũng xin phép HĐXX bổ sung lời khai, rằng cuộc họp dù không có văn bản nhưng có nhiều thành phần tham gia nên mong HĐXX xem xét.

"Tại cuộc họp tôi nói rất nhiều lần xin giảm tiến độ về việc tăng vốn điều lệ nhưng NHNN nói tăng vốn là phải tăng vì VNCB đang âm vốn, đang lỗ. Tôi cũng trả lời với NHNN việc âm vốn không phải do tôi gây ra mà từ đời cũ (nhóm cổ đông bà Hứa Thị Phấn — PV) nên tôi xin kéo dài nhưng vẫn không được", Phạm Công Danh trình bày.

Chủ toạ đặt câu hỏi: "Hành vi của bị cáo trong cáo trạng đúng hay sai?", bị cáo Danh trả lời: "Hành vi theo cáo trạng xác định là đúng nhưng dẫn đến sai trái mong HĐXX xem xét bối cảnh và cho phép tôi trình bày, chứ HĐXX cứ nói đúng hay sai thì tôi không dám nói gì nữa".

Khi chủ tọa cho phép tiếp tục trình bày, Danh khai thêm: "Đúng nhưng không đủ, nếu NHNN không thúc ép thì không có việc vay 4.700 tỉ đồng này. Tôi tin chắc 100% điều đó. Về lý, tôi sai nhưng mong HĐXX xem xét bối cảnh, hoàn toàn tôi không làm việc này vì cá nhân tôi. Tôi mong muốn HĐXX xem xét bản chất sự thật"

Sau khi kết thúc lời trình bày cũng như lời khai, Danh được các bác sĩ chăm sóc.

 Nguồn: Thanh Niên

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала