Điều gì cản trở những cặp đôi Việt Nam trở thành hạnh phúc nhất ở Đông Nam Á?

© Depositphotos.com / DragonImagesCặp đôi Việt Nam
Cặp đôi Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ án tham nhũng lớn và cuộc chiến chống lại các mối đe dọa không gian mạng, tác động của biến đổi khí hậu đến kinh tế Việt Nam và tình trạng lão hóa dân số, những thay đổi trong xã hội Việt Nam và thông tin của ngành du lịch Việt Nam...

Đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua. Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Tòa án - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Kẻ phạm tội không tránh khỏi hình phạt
Tất nhiên, các phương tiện truyền thông nước ngoài không thể không chú ý đến phiên tòa bắt đầu vào tuần này xét xử các cựu lãnh đạo của PVN và PVC . Một chủ đề khác gây ra sự quan tâm của những tờ báo nước ngoài là Việt Nam quyết định thành lập Bộ tư lệnh Tác chiến không gian mạng. The Diplomat lưu ý rằng, khác với nhiều nước láng giềng ở châu Á, chính phủ Việt Nam đã nhận thức được rằng, không gian mạng là môi trường tác chiến thứ 5 gắn kết chặt chẽ với tác chiến trên không, trên bộ, trên biển và trên vũ trụ. Thời gian gần đây, Chính phủ Việt Nam áp dụng những biện pháp nhằm tăng cường an ninh mạng, bao gồm cả việc thay đổi pháp luật, phát triển hợp tác với các nước khác, củng cố kiểm soát thông tin trên các mạng xã hội.

Tờ Economic Times của Ấn Độ đưa tin về phản ứng gay gắt của Bắc Kinh trước việc Ấn Độ đã mời Việt Nam đầu tư vào ngành thăm dò và khai thác dầu khí ở biển Đông. Còn tờ The Diplomat cho biết về phần đóng góp ngày càng tăng của Việt Nam vào các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Hai bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh tại tòa - Sputnik Việt Nam
Ông Thanh, ông Thăng, ông Vũ... Ai là người tiếp theo?
Tác động của biến đổi khí hậu đến nền kinh tế và xã hội là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với Việt Nam. Trên báo chí phương Tây có hai bài viết dài về nội dung này. Tờ International Monetary Fund  khẳng định rằng, kể từ năm 1990, thiên tai ở Việt Nam gây thiệt hại về GDP bình quân hàng năm khoảng 1% và mỗi năm cướp đi sinh mạng của gần 500 người. Thêm vào đó, ngành nông nghiệp và công nghiệp cũng có phần "đóng góp" đáng kể vào sự suy thoái về tài nguyên môi trường. Việc sử dụng phân bón phổ biến rộng rãi ở Việt Nam gây ô nhiễm đất và nước. Việt Nam nằm "top 10" quốc gia ô nhiễm không khí nặng gây ra. Biến đổi khí hậu có thể làm tăng áp lực lên môi trường: những trận siêu bão xảy ra thường xuyên hơn và đôi khi khắc nghiệt hơn có thể ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng các loại cây trồng, ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân, đến an ninh lương thực và ngành xuất khẩu nguyên liệu. Những cơn mưa lớn nhiều ngày có thể làm hư hỏng đường xá và mạng lưới đường sắt. Nhiệt độ cao hơn sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ điện năng, bài báo ghi chú. Và tờ báo Anh The Conversation UK thu hút sự chú ý đến thực tế rằng, nước biển dâng làm gia tăng xâm nhập mặn vào vùng đồng bằng sông Cửu Long, làm giảm năng suất, dẫn đến sự bần cùng hóa. Làn sóng di cư rời bỏ đồng bằng sông Cửu Long tăng gấp 2 lần so với mức trung bình trong nước. Nguyên nhân chính là nạn hạn hán xảy ra thường xuyên hơn không chỉ do biến đổi khí hậu mà do việc xây dựng những đập tủy điện.

Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam năm 2018 sẽ tốt đẹp hơn năm 2017
Dân số Việt Nam đang già đi nhanh chóng, do đó có nhu cầu lớn về dịch vụ chăm sóc người già chuyên nghiệp. Nhật Bản có thể giúp Việt Nam trong việc đào tạo các chuyên gia như vậy, vì người Nhật vẫn là một trong những dân tộc sống thọ nhất thế giới, Nikkei Asian Review cho biết. VnExpress International  viết về những cô gái Việt Nam đam mê công nghệ thông tin. Và một bài khác trên trang web này đã thu hút sự chú ý của chúng tôi. Theo một khảo sát gần đây ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam không còn đứng thứ nhất về mức độ hài lòng trong các mối quan hệ cá nhân. Điều gì tác động tiêu cực đến các mối quan hệ trong gia đình? 46% người được hỏi nói rằng, thói quen uống rượu bia và hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra tranh cãi ở các cặp vợ chồng Việt Nam. Trong số những nguyên nhân khác có vấn đề phân chia công việc nhà cho các thành viên gia đình, thiếu tiền, thiếu sự quan tâm chăm sóc, và việc các thành viên trong gia đình "tiêu tốn" nhiều thời gian cho chiếc điện thoại vá máy tính, kể cả cho các mạng xã hội.

Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo bằng thông tin thú vị từ lĩnh vực du lịch. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Việt Nam là một trong những nước có mức độ rủi ro về an toàn và an ninh thấp nhất trên thế giới, VietNamNet Bridge viết. Còn VnExpress International cho biết rằng, mới đây tờ báo có uy tín của Anh The Telegraph đã chọn 10 tuyến đường sắt đáng trải nghiệm nhất ở Châu Á trong năm 2018, trong số đó có 2 tuyến đường sắt Việt Nam. Khách du lịch có thể đi từ Bắc vào Nam dọc theo bờ biển Việt Nam trên tàu thống nhất Bắc Nam chỉ trong 36 giờ hoặc lên tàu du lịch trong khoang 4 giường nằm mềm đi từ biên giới Việt Nam — Trung Quốc đến Hà Nội qua ruộng bậc thang Sapa. Kể từ đầu năm nay, trong hệ thống đường sắt Việt Nam có thêm sáu chuyến tàu 5 sao trên tuyến Hà Nội — Hồ Chí Minh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала