Venezuela: Phụ nữ làm gái mại dâm để nuôi con

© Fotolia / Anneke SchramРасстроенная девушка на кровати
Расстроенная девушка на кровати - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà trọ ba tầng ở phía tây Caracas trở thành nơi cư ngụ của người đàn bà 50 tuổi tên là Juana, bà cùng với cô con gái 30 tuổi đang làm việc cho một nhà thổ ở thủ đô Venezuela.

Mại dâm là nghề cứu cánh giúp họ tồn tại trong cuộc khủng hoảng kinh tế bước sang năm thứ tư ở đất nước này.

"Thà tôi bán thân mình còn hơn phải nhìn con gái tôi ăn thức ăn từ thùng rác hay không có bữa tối, như vậy rất đau sót," — người phụ nữ 30 tuổi nói.

© SputnikJuana và Juanita
Juana và Juanita - Sputnik Việt Nam
Juana và Juanita

Mùi thuốc lá và nước thải là những thứ đầu tiên xộc lên mũi khi bước vào khu nhà trọ, nơi những gia đình đông đúc sống chen chúc trong các căn phòng có diện tích không quá 10 mét vuông.

Trong căn phòng nhỏ không có cửa sổ, Juana sống với hai đứa cháu, con trai và bạn gái của anh ta.

Bà cho biết: "Năm người chúng tôi sống trong căn phòng một giường đôi và trả tiền thuê hàng ngày."

Dầu mỏ chiếm hơn 96% thu nhập của Venezuela sụt giảm giá đã bóp nghẹt đất nước bằng khoản nợ 150 tỷ USD. Tình huống kinh tế khó khăn ảnh hưởng mạnh nhất đến trẻ em và các gia đình đông con.

Sáu ngày một tuần

Hàng tuần từ thứ Hai đến thứ Bảy, vào khoảng 19g00 tối, xe taxi đến đón Juana từ nhà trọ. Lúc 20g00 bà phải có mặt ở nhà chứa cùng với con gái đang sống trong một nhà trọ khác trên đại lộ Lekuna, trung tâm Caracas.

Những người phụ nữ chuẩn bị cho ca trực dài 7 giờ đồng hồ. Nếu dụ được khách, mỗi người sẽ kiếm được 100.000 bolivars/giờ (tương đương 1 USD theo tỷ giá thị trường đen mà hầu hết các doanh nghiệp dựa vào).

© SputnikJuanita
Juanita - Sputnik Việt Nam
Juanita

Tuần khá khẩm nhất, thu nhập của họ không quá 400.000-500.000 bolivars (4-5 USD). Các phụ nữ nói rằng số tiền này không đủ để ăn và nuôi con dù lớn hơn mức lương tối thiểu. Ngày 31 tháng 12, Tổng thống Nicholas Maduro đã công bố nâng mức lương tối thiểu hàng tháng lên 797.510 bolivars (8 USD).

Với chi phí phòng trọ (hơn 30.000 bolivars) và taxi hàng ngày (40.000 bolivars), Juana và Juanita thú nhận rằng thịt là món đồ xa xỉ đối với họ. Một cân thịt giá khoảng 210.000 bolivars, một con gà mái — 170.000 bolivars.

© Ảnh : Captura de pantallaVenezuela
Venezuela - Sputnik Việt Nam
Venezuela

Theo Juanita, hầu hết mọi người coi mại dâm là chuyện dễ dàng. Nhưng theo cô ở đây chẳng hề có sự xa hoa hay thoải mái dù mang lại nhiều tiền hơn so với các công việc bình thường.

"Thực sự thức ăn mà tôi có là tồi tệ. Nếu tôi ăn một miếng phó mát hôm nay, ngay lập tức có câu hỏi rằng ngày mai tôi sẽ ăn gì," — cô nói thêm.

Sự chia rẽ trong gia đình

Juanita có năm đứa con, nhưng chỉ hai đứa lớn từ cuộc hôn nhân đầu tiên sống với Juana, mẹ cô.

Ba đứa nhỏ hơn từ người yêu thứ hai sống với bà nội của bọn trẻ, người đã tước quyền làm mẹ của Juanita thông qua tòa án khi biết cô hành nghề như thế nào.

"Nói thật là tôi rất khổ, tôi thực sự muốn ở bên ba đứa con nhỏ mà bà nội của chúng đã tước đi khi biết tôi làm việc trong nhà thổ. Bà đã kiện tôi. Thật khủng khiếp. Bà đã làm tất cả để lấy đi của tôi những đứa con," — cô nói thêm.

© Ảnh : Captura de pantallaTiền đồng bolivars của Venezuela
Tiền đồng bolivars của Venezuela - Sputnik Việt Nam
Tiền đồng bolivars của Venezuela

Khi tình hình kinh tế Venezuela trở nên tồi tệ, người cha của ba đứa trẻ quyết định rời Venezuela sang Santo Domingo, thủ đô Cộng hòa Dominica, hứa sẽ tìm công việc để gửi tiền về nuôi con nhưng tới giờ anh ta vẫn biệt vô âm tín.

Gái mại dâm Brazil - Sputnik Việt Nam
"Chợ gái mại dâm lưu động" trong thành phố Hà Nội
Juanita giải thích một phần thời gian cô sống ở nhà trọ khác để hai đứa lớn không biết cô làm nghề gì và sợ bị tước nốt quyền làm mẹ.

"Tôi nói với các con là tôi không thể ở với chúng vì tôi làm quản gia, chỉ được nghỉ một hoặc hai ngày mỗi tuần, khi ấy tôi có thể nhìn thấy chúng. Trên thực tế, chúng tôi không sống cùng một chỗ vì phòng trọ của mẹ rất nhỏ, tôi sang nhà trọ khác còn để nghỉ lấy sức," — cô nói.

Juanita không được gặp hay gọi điện cho ba đứa nhỏ theo lệnh cấm của tòa sau khi cô bị mẹ chồng cũ tố cáo.

Lạm phát khủng khiếp

Dầu mất giá kéo theo sự thiếu hụt lương thực và tăng vọt các chi phí sinh hoạt.

Juana kể là vào cuối năm 2015 bà quyết định làm gái điếm dù trước đây bà từng làm quản trị viên trong tiệm tóc.

"Tôi là quản trị viên của một tiệm làm tóc trong 10 năm. Khi tất cả mọi thứ trở nên đắt đỏ, tiền thuê mặt bằng tăng, vật liệu cũng tăng giá, chủ tiệm đành đóng cửa và tôi mất việc làm," — bà nói.

Ấn Độ. Trước thềm Tuần lễ thời trang Lakme Fashion Week ở Mumbai. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có bao nhiêu người bán dâm?
Người phụ nữ 50 tuổi này thất nghiệp, còn con gái bà cũng chung hoàn cảnh khi bị chồng bỏ rơi. Mọi chuyện xảy ra vào thời điểm Venezuela chịu như những đòn kinh tế nặng nề, hậu quả của sự suy giảm thu nhập ngoại hối: lạm phát tăng, nhập khẩu giảm.

2015 là năm cuối cùng Ngân hàng Trung ương Venezuela công bố tỷ lệ lạm phát 180,9%, kể từ đó không ai còn được biết con số chính thức.

Đứng trước khó khăn, Juana tới nhà chứa xin làm nhân viên tạp vụ nhưng vài ngày sau bà được mời làm nghề mại dâm.

"Tôi đã tuyệt vọng tìm kiếm việc và bắt đầu làm ở đây với tư cách nhân viên tạp vụ, nhưng như thế vẫn không đủ giúp con gái và bọn trẻ vì thực phẩm rất đắt đỏ (…), vì vậy tôi quyết định làm gái điếm", bà nói.

gái điếm - Sputnik Việt Nam
"Đêm gái mại dâm" trong lâu đài cổ: lễ hội kỳ cục ở một nước châu Âu
Vài tháng sau con gái bà cùng vào làm.

"Tôi quyết định như vậy vì tôi đã nói với mẹ là không thể chỉ một mình mẹ giúp tôi. Tôi đề nghị mẹ dẫn tôi đến vào cuối tuần để xem việc. Khi nhận thấy là làm được, tôi quyết định làm ở đó. Ít nhất các con tôi sẽ không mất bữa ăn tối," cô kể.

Trong những tháng gần đây, Ủy ban Tài chính của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã đảm nhiệm các chức năng của Ngân hàng Trung ương. Báo cáo mới nhất của họ cho biết lạm phát ở Venezuela cuối năm 2017 đã vượt quá chỉ số 2.600%. 

Ở Venezuela không có các công cụ pháp lý nghiêm cấm hoặc cho phép nghề mại dâm. Luật Hiến pháp về quyền của phụ nữ sống không có bạo lực chỉ phạt 20 năm tù đối với những kẻ buôn bán người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала