National Interest nhắc nhở Hoa Kỳ: Crưm là của ai?

© Sputnik / Sergey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhCrưm, LB Nga
Crưm, LB Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva, (Sputnik) - Nga dường như không bao giờ cắt đứt với Crưm, vì vậy Mỹ không nên xây dựng chiến lược của nó trên cở sở chống lại lịch sử và vấn đề tự do mới, Lyle Goldstein, giảng viên đại học Hải quân Mỹ ở Newport viết trên trang web National Interest.

Nga và Crưm đã có lịch sử chung lâu dài — Bán đảo đã là của Nga vào năm 1783, tác giả nhắc lại. Người Nga đã nhiều lần bảo vệ Crưm trong nhiều cuộc chiến đẫm máu — chống Anh, Pháp và Đế chế Ottoman trong Chiến tranh Crưm và chống lại Đức quốc xã trong Thế chiến II.

Hôm nay những sự kiện lịch sử lâu dài nay có ý nghĩa lớn vì Anh và Pháp đã tham gia chiến tranh Crưm để đạt được mục tiêu mà NATO đưa ra trong vòng nhiều thập kỳ: ngăn chặn "xâm lược Nga", ông Goldstein nhấn mạnh. Theo ông, hiện giờ cuộc khủng hoảng di cư và chủ nghĩa khủng bố gây ra mối đe dọa an ninh đối với châu Âu chứ không phải là Matxcơva.

Vào thế kỷ XIX, Mỹ đã ủng hộ cuộc đấu tranh của Nga để bảo vệ lãnh thổ của mình. Hoa Kỳ thậm chí đã gửi vũ khí và đạn dược cho bán đảo, cũng như gửi tình nguyện viên và bác sĩ đến đó.

"Thực tế rằng trước đó trong vòng một thời gian dài, Hoa Kỳ đã khá nghiêm túc xem Crưm là của Nga, tình hình hiện nay chỉ ra điều đáng ngạc nhiên tò mò về chính sách họ ở Eurasia và các nơi khác trên thế giới, dựa trên cố gắng để thách thức tuyên bố của Matxcơva đến bán đảo ngâm máu ở Biển Đen", — bài viết nói.

Ai cũng biết rằng Crưm chỉ được chuyển giao cho Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ukraina vào năm 1954. Hành động này đã là một bước vô nghĩa và Nikita Khrushchev rõ ràng không thể lường trước được hậu quả của nó.

Matxcơva đã kiểm soát bán đảo trong thời gian lâu dài và chắc chắn sẽ không từ bỏ nó, vì vậy không có điểm tựa cơ sở nào đối với việc nuôi hy vọng hão huyền không có kết quả, tác giả bài báo tin tưởng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала