Khí tài săn máy bay tàng hình "Made in Vietnam" đã về đơn vị chiến đấu

© Ảnh : Screenshot/YoutubeRadar RV-02
Radar RV-02 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Radar RV-02 do Việt Nam chế tạo có nhiều bước đột phá về tính năng kỹ chiến thuật, nhất là khả năng săn máy bay tàng hình đã được biên chế về đơn vị sẵn sàng chiến đấu.

Về đơn vị sẵn sàng chiến đấu

Bài viết nhan đề "Cánh sóng canh trời Đông Bắc" trên Báo PK-KQ số mới nhất (kỳ 2, tháng 1/2018) cho biết, radar RV-02 chuyên bắt máy bay tàng hình do Việt Nam chế tạo đã được biên chế về Trạm radar 61, Trung đoàn 291 — Đoàn radar Ba Bể để canh giữ vùng trời Đông Bắc.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-300 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tự chọn radar cho hệ thống S-300PMU1

Đại úy Phùng Văn Tam, Trạm trưởng trạm radar 61 cho biết: "Với chủng loại khí tài đa dạng, có nhiều khí tài mới, trong khi đó quân số Trạm có lúc thiếu, để bảo đảm khí tài hoạt động tốt, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao không phải là điều đơn giản.

Trong năm qua, đơn vị đã duy trì chặt chẽ nghiêm túc các lực lượng làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu từ sở chỉ huy Trạm đến các đài ra đa, vọng quan sát mắt, đảm bảo đúng đủ thành phần theo quy định, đặc biệt trong thời gian trực ban chiến đấu tăng cường bảo vệ các dịp lễ, Tết.

Thực hiện mở máy đúng phiên, đúng đài theo lịch cắt của Quân chủng, quản lý chặt chẽ hoạt động bay trong vùng trời được giao, đặc biệt là các chuyến bay của không quân ta hoạt động trong khu vực.

Bên cạnh đó, Trạm còn có nhiệm vụ mở máy cảnh giới, phục vụ cho các đơn vị trong toàn quân diễn tập, thực hành bắn đạn thật tại Trường bắn Quốc gia TB-1".

© Ảnh : Báo PK-KQRadar RV-02 do Việt Nam chế tạo biên chế ở Trạm radar 61.
Radar RV-02 do Việt Nam chế tạo biên chế ở Trạm radar 61. - Sputnik Việt Nam
Radar RV-02 do Việt Nam chế tạo biên chế ở Trạm radar 61.

Như vậy có thể thấy, đến thời điểm này, nhiều bộ radar RV-02 đã được sản xuất và biên chế về các trạm radar nhằm bổ sung kịp thời một loại khí tài mới, hiện đại, có khả năng bắt máy bay tàng hình, tạo ra sức chiến đấu mới cho các đơn vị.

Ngoài việc trang bị cho các trạm của các trung đoàn radar ở các sư đoàn phòng không thì Quân chủng PK-KQ còn triển khai Dự án "Đầu tư chế tạo 3 bộ radar RV-02 trang bị cho các Trạm radar dẫn đường Không quân" do Công ty 189 — Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (nhà thầu chính) phối hợp với Học viện Kỹ thuật quân sự thực hiện.

Trong đó, Công ty 189 phụ trách việc chế tạo hệ thống truyền động thủy lực; hệ thống khung, bệ, cột anten; dàn anten còn bộ truyền động mâm quay do Học viện Kỹ thuật quân sự đảm nhiệm.

Thêm khi tài mới, hiện đại phủ kín vùng trời

T-50 (PAK FA) - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là nước đầu tiên có tiêm kích tàng hình ở khu vực Đông Nam Á?
Đại tá, TS Vũ Hồng Quang-Viện trưởng Viện Kỹ thuật PK-KQ cho biết trên cơ sở học tập, tiếp thu công nghệ chế tạo đài radar tầm trung sóng mét RV-01 từ đối tác Belarus, hoàn toàn bằng nội lực trong nước, Viện đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công 3 bộ RV-02 với nhiều tính năng cải tiến tốt hơn so với đài radar RV-01.

Trong quá trình đưa vào sử dụng, những hạn chế của RV-01 đã được nghiên cứu và khắc phục cùng với những ứng dụng tiên tiến nhất trong công nghệ sản xuất radar. RV-02 đã đạt được nhiều bước đột phá về tính năng kỹ chiến thuật.

Thứ nhất, có khả năng phát hiện chính xác máy bay tàng hình và nhiều loại mục tiêu từ xa để báo động, cung cấp tham số để các đơn vị hỏa lực chuyển cấp kịp thời sẵn sàng đón đánh.

Thứ hai, có khả năng triển khai thu hồi nhanh và cơ động trên mọi địa hình.

Radar RV-02 được thiết kế đồng bộ, vững chắc bố trí vừa gọn trên khung gầm 2 xe vận tải việt dã quân sự 3 cầu chủ động (loại Maz của Belarus) cùng hệ thống nâng, hạ, cố định bằng thủy lực giúp tổ hợp radar RV-02 không những có khả năng cơ động nhanh trên mọi địa hình mà còn rút ngắn đáng kể thời gian triển khai, thu hồi xuống còn 10-15 phút.

So với thời gian triển khai, thu hồi mất nhiều giờ đồng hồ của các đài radar thế hệ cũ thì RV-02 vượt trội hơn hẳn. Điều này giúp tăng khả năng sống sót, phù hợp với nghệ thuật "phòng tránh, đánh trả" của Bộ đội Phòng không — Không quân Việt Nam khi phải tác chiến phi đối xứng với những lực lượng mạnh hơn gấp nhiều lần.

Thứ ba, xe điều khiển được tích hợp như một sở chỉ huy thu nhỏ với các màn hiện sóng tiên tiến, hiển thị toàn bộ bức tranh tình huống trên không.

Cùng với khả năng phát hiện mục tiêu từ xa hàng trăm km, kể cả các phương tiện bay tàng hình hoặc có diện tích phản xạ radar cực nhỏ, hệ thống kết nối dữ liệu đồng bộ cho phép truyền tham số mục tiêu ngay lập tức trong thời gian thực để các đơn vị hỏa lực chuyển cấp sẵn sàng phóng đạn tiêu diệt kịp thời.

Có thể nói, đây là một trọng những thành công lớn của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam khi tự lực, tự cường, chế tạo được những sản phẩm công nghệ cao hoàn toàn "Made in Vietnam", đảm bảo phát hiện sớm, từ xa mọi loại mục tiêu bay, quyết không để tổ quốc bị bất ngờ bởi các tình huống từ trên không.

Nguồn: Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала