Ông Trịnh Xuân Thanh: "Câu nói của người anh đáng kính" và "án tử lơ lửng trên đầu"

© AFP 2023 / Vietnam News AgencyBị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
16 giờ 30 ngày 16-1, HĐXX tuyên bố chấm dứt phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được phép nói lời sau cùng vào lúc 8 giờ sáng mai (17-1).

Chiều 16-1, HĐXX đã nhắc ông Đinh La Thăng khi tự bào chữa "không cần lặp đi lặp lại một vấn đề nhiều lần".

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Công cuộc "đả hổ" ở Việt Nam

Ông Thăng nói:

"Từ hôm diễn ra phiên tòa đến nay, bị cáo rất băn khoăn, mỗi lần VKS luận tội, bị cáo lại thêm một tội mới hoặc thêm tình tiết mới nặng hơn". Thẩm phán Trương Việt Toàn giải thích đó là quan điểm đánh giá chứng cứ của VKS, còn trách nhiệm xem xét thuộc về HĐXX.

"Ý bị cáo là chủ mưu, mong HĐXX xem xét giúp cho. Trưa nay, bị cáo có đề nghị với đại diện VKS rằng bị cáo hoàn toàn đồng tình với đề xuất của CQĐT, VKS không xem xét trách nhiệm hình sự đối với PVPower. Bị cáo mong các bị cáo khác cũng được xem xét trên quan điểm như đối với PVPower chứ bị cáo không đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với PVPower" — ông Thăng nói thêm.

Sau khi bị cáo Đinh La Thăng nêu ý kiến, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã xin HĐXX cho phép nêu ý kiến và được đồng ý.

"Cứ chênh một cái là bị cáo đối diện án tử"

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, khi đối đáp với luật sư bào chữa của bị cáo, VKS đã giữ nguyên quan điểm nhưng đối với tội tham ô thì không thể là quan điểm mà phải khách quan, chứng cứ.

"Quan điểm là cố ý, thiếu trách nhiệm còn trong tội tham ô thì rõ ràng mình phải lấy đồng tiền", bị cáo Thanh nói.

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh La Thăng: Khi vào tù mới biết giá trị của hai chữ "tự do"
HĐXX sau đó đã ngắt lời bị cáo Thanh và cho rằng, bị cáo này không hiểu việc VKS đưa ra. Cụ thể, VKS đề cập là quan điểm đánh giá chứng cứ chứ không phải quan điểm về tội danh.

Bị cáo Thanh ngay sau đó cho biết, bị cáo hiểu điều đó nhưng chứng cứ VKS đưa ra với bị cáo về tội tham ô là rất mơ hồ.

"Cứ cho ông Toàn cầm gói giống tiền đi thì nó không thể là 3 — 4 tỷ hay 1 — 2 tỷ mà nó chỉ chênh 1 cái là bị cáo đối diện với tử hình. Như thế phải rất thận trọng", bị cáo Thanh nói. Bị cáo Thanh nêu, trước đó có nói "một người anh đáng kính mà bị cáo không nói tên ở đây cũng bảo là mày có phạm tội thì mày nhận đi. Đó cũng là một câu do ý chí cũng không phải chứng cứ. Bị cáo muốn HĐXX xem xét thực hiện theo pháp luật với đầy đủ chứng cứ. Bị cáo đã nộp lại tiền rồi và đối diện với mức án như thế thì bị cáo cũng chấp nhận nếu bị cáo lấy nhưng đây là danh dự của gia đình. Bị cáo ở trong tù nhưng còn 4 người con, vợ bị cáo còn sống, phần đấu. Bị cáo kính đề nghị HĐXX xét xử những người phạm tội ở đây hay không phạm tội cũng công minh, có tình, có lý".

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa - Sputnik Việt Nam
Căn cứ khiến Trịnh Xuân Thanh khó chối tội tham ô tài sản
Sau khi bị cáo Thanh nêu ý kiến, thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho rằng, sau thời gian tranh luận, HĐXX thấy việc tranh luận đã đủ không cần phải tiếp tục thêm.

Do đó, HĐXX quyết định kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi vào nghị án các bị cáo được nói lời sau cùng.

Tuy nhiên, do thời gian cuối giờ muộn nên tòa tạm nghỉ, 8h sáng ngày 17/1, phiên tòa tiếp tục làm việc và các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm sẽ bắt đầu nói lời sau cùng.

Trước đó, trong phần đối đáp lại với luật sư của bị cáo Thanh về hành vi làm trái, đại diện VKS cho rằng: Đối đáp của luật sư không có gì mới, chỉ là quan điểm đánh giá chứng cứ của VKS và quan điểm đánh giá của luật sư.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX căn cứ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa để quyết định. Theo ông, những vấn đề đã được phân tích, đánh giá có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Tổng hợp: Pháp Luật TPHCM, Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала