Yêu cầu của người Pháp thanh toán khoản nợ thời Nga hoàng là một dấu hiệu đáng lo ngại

© Flickr / DaxisParis
Paris - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Kinh tế Pháp giải thích tình hình với những yêu cầu thanh toán nợ thời Nga hoàng. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Nadezhda Uzunova giải thích tại sao chính hiện nay một số người Pháp đặt vấn đề này lên hàng đầu.

Pháp không có quyền đòi Nga thanh toán trái phiếu thời trước cách mạng, đồng thời, không thể cấm những người dân đưa ra yêu cầu như vậy, Bộ Kinh tế Pháp cho biết với Sputnik.

Năm 1867, các công ty đường sắt của Nga hoàng bắt đầu phát hành trái phiếu chính phủ bảo đảm bằng vàng. Trong ba thập niên tiếp đó, các nhà đầu tư Pháp đã đầu tư vào dự án này 15 tỷ franc (53 tỷ euro).

Đường sắt Nga, năm 1905 - Sputnik Việt Nam
Pháp từ chối đòi các khoản nợ hoàng gia của Nga

Một số người mua trái phiếu đã thu được lợi nhuận, những người còn lại thì không nhận được gì, vì năm 1918 Vladimir Lenin, người đứng đầu Chính phủ  Xô viết, đã ký sắc lệnh xóa mọi khoản nợ từ thời Sa hoàng Nga. Năm 1997, Matxcơva đã ký một thỏa thuận với Paris, trong đó viết rằng, Nga đã giải quyết các khoản nợ của Đế quốc Nga.

Gần đây, trên báo chí Pháp xuất hiện thông tin rằng, khoảng 400. 000 người Pháp thừa kế trái phiếu đầu tư đó — các thành viên Hội Afiper của các chủ sở hữu trái phiếu đầu tư của Nga hoàng, có ý định đòi phải được thanh toán. Theo nguồn tin báo chí, tổng trị giá các trái phiếu thời Nga hoàng từ 10 đến 30 tỷ euro. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông chỉ ra rằng, rất khó để đạt được mục tiêu mong muốn bởi vì Nga đã trả cho Pháp hơn 330 triệu euro.

"Các tranh chấp giữa nước Cộng hòa Pháp và Liên bang Nga về vấn đề trái phiếu Nga hoàng đã được giải quyết xong sau khi hai nước kế kết thỏa thuận xóa nợ lẫn nhau vào ngày 27 tháng 5 năm 1997, trong đó nói về tất cả các khoản nợ đã phát sinh trước ngày 9 tháng 5 năm 1945, hai nước cam kết không ủng hộ yêu sách của người dân nước mình liên quan đến những khoản nợ này", — Bộ Kinh tế Pháp nhắc nhở.

Họ giải thích thêm rằng, theo thỏa thuận này, Nga đã trả cho Pháp 400 triệu đô la.

Đây chỉ là một động thái đánh lạc hướng dư luận. Pháp biết phải làm gì với các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Theo Bộ Kinh tế, hiện nay "các tranh chấp liên chính phủ đã được giải quyết", và Pháp không đưa ra bất kỳ yêu sách với phía Nga về vấn đề này.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Nadezhda Uzunova từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga không loại trừ rằng, nguyên nhân chính của việc các hội viên Afiper đưa ra đòi hỏi này là phương Tây dựng lên bầu không khí chống đối tất cả những gì liên quan đến Nga.

Nga Hoàng Nga - Sputnik Việt Nam
Người Pháp đòi LB Nga phải trả nợ từ thời Nga Hoàng

"Theo quan điểm của tôi, yêu sách này có liên quan đến việc tình hình xung quanh Nga trở thành căng thẳng hơn. Bây giờ Pháp cũng kết hợp với các nước trong Liên minh châu Âu gây áp lực lên Nga. Nhà nước không có quyền đòi hỏi bất cứ điều gì, vì thế đã xuất hiện yêu sách của một nhóm người. Rất có thể, Nhà nước không có gì chung với điều đó", — bà Nadezhda Uzunova nói.

Theo bà Uzunova, tình hình này có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước.

"Ngay cả nếu yêu sách này là bất hợp pháp, nó tạo ra sự căng thẳng tâm lý nhất định giữa hai nước. Quan hệ Nga —Pháp ''đầy cảm xúc". Và những xung đột nhỏ như vậy có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai quốc gia. Mặc dù Pháp không có quyền đưa ra những yêu sách như vậy, tuy nhiên, đây là một dấu hiệu đáng lo ngại về những khó khăn có thể xuất hiện trong quan hệ Nga- Pháp", — bà Nadezhda Uzunova nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала