“Cách mạng màu lam” trên Facebook có thể trở thành một Maidan mới cho Cộng hòa Séc

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhCộng hòa Séc
Cộng hòa Séc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo báo cáo được công bố trên trang web của "Liên minh các lực lượng quốc gia"(ANS), nền tảng yêu nước dân sự kết hợp một số tổ chức xã hội này đang nghiêm túc quan ngại về khả năng xảy ra "cuộc cách mạng màu" tại Cộng hòa Séc.

Các nhà hoạt động xã hội dân sự quan ngại trước chiến dịch rộng rãi trên Internet dưới phương châm "tyrkysová revoluce" ("cách mạng màu lam") để ủng hộ ứng cử viên tranh cử tổng thống, cựu nhân viên ngoại giao Paul Fisher.

Milos Zeman - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Séc chỉ trích sáng kiến sáng lập Hoa Kỳ ở Châu Âu
Sau thất bại ở vòng đầu tiên, ông thực sự kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho đối thủ Milos Zeman, ứng cử viên phe đối lập, giáo sư Jiri Dragos. "Liên minh các lực lượng quốc gia" cho rằng trong trường hợp Dragos thất bại ở vòng hai, hàng ngàn người có thể sẽ xuống đường theo lời kêu gọi của các nhà tổ chức phong trào Internet "tyrkysová revoluce" ("cách mạng màu lam"). Các nhà hoạt động của ANS cảnh báo xã hội về nguy cơ xảy ra một cuộc Maydan kiểu Kiev ở Prague.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Chủ tịch Liên minh các lực lượng Quốc gia Vladimíra Vitova bình  luận về vấn đề này:

Vladimira Vitova: "Cuộc cách mạng màu lam" bắt đầu như một chiến dịch trên Facebook để ủng hộ ứng cử viên tổng thống Pavel Fischer dưới khẩu hiệu "PF2018" — "Pavel Fischer 2018". Thông qua Facebook, các nhà tổ chức cuộc vận động đã tập hợp cuộc biểu tình tại quảng trường Jan Palach. Cơ sở cho sự quan ngại của chúng tôi là sự hiện diện của tất cả các biểu tượng "cần thiết" và các yếu tố cách mạng màu đã gây ra hậu quả bi thảm mà chúng ta còn nhớ — các sự kiện ở Ukraine năm 2004 và 2014, ở Gruzia, Kyrgyzstan, Tunisia, Libya, Ai Cập và Syria. Thứ nhất, sự kết hợp của màu sắc và từ "cách mạng". Tự thân điều đó dẫn đến sự lặp lại các kịch bản nổi tiếng. Thậm chí ở đây có cả biểu tượng đồ hoạ — dấu hiệu chữ "V". Chúng tôi nhận thấy tất cả mọi thứ đã xảy ra tại Maidan: chẳng hạn bài hát "Cách mạng màu lam" được sáng tác và những người biểu tình đã hát ở quảng trường Pallach. Nếu như ở Maidan mọi người nhảy múa thì ở đây, những người tham dự mít tinh làm các động tác lắc lư theo nhịp điệu của bài hát. Tất nhiên, không thiếu yếu tố hận thù, nhấn mạnh vào thực tế là mọi việc mà tổng thống đương nhiệm đã làm đều tồi tệ. Trên thực tế, cách kích động trạng thái cảm xúc, bao gồm tất cả các yếu tố được biết đến từ thời Maidan Kiev đang khiến cho chúng tôi lo ngại.

Sputnik: Tại sao cuộc cách mạng trên Facebook có thể dẫn tới phong trào biểu tình đông đảo trên đường phố?

Praha, Séc - Sputnik Việt Nam
Máy bay chở "đại lý của Putin": Cộng hòa Séc giải thích về lợi ích kinh doanh ở Nga
Vladimira Vitova: Hiện giờ đang diễn ra sự liên kết những người ủng hộ các ứng cử viên phe đối lập khác trong vòng bầu cử thứ hai. Hãy xem vòng đầu tiên của cuộc bầu cử, tất cả các ứng viên đều mờ nhạt và thiếu quyết đoán — theo ý kiến ​​riêng của chúng tôi, điều đó là để đến vòng kết có thể thay thế họ bằng người khác. Tuy nhiên, tất cả đều được kết hợp bởi cụm từ "Có thể là bất cứ ai, nhưng không phải là Zeman!" Và sự cuồng loạn tập thể liên quan đến điều này.

Cũng không hề là bí mật, các phương tiện truyền thông xã hội và tư nhân sẵn sàng làm tất cả để gây hại cho tổng thống đương nhiệm Milos Zeman. Giờ đây, các phương tiện truyền thông sử dụng sự tuyên truyền không hề dấu diếm và hành xử như thể Jiri Dragos đã chiến thắng trong cuộc bầu cử. Nếu ông ta không thắng, có thể xảy ra bất cứ điều gì… Động lực chung của chiến dịch "Cách mạng màu lam 2018" có thể là chuẩn bị cho các cuộc biểu tình quần chúng.

Chiến dịch được lên kế hoạch cho đến ngày 27 tháng 1 năm 2018, khi vòng bầu cử thứ hai kết thúc. Kết quả của vòng đầu tiên đã phá vỡ dự án "Cách mạng màu lam 2018", và điều đó rất tốt. Các nhà tổ chức bây giờ buộc phải xáo trộn cử tri và tổ chức hỗ trợ cho Jiri Dragos. Và họ phải mất một số ngày để thực hiện việc đó. Trò chơi "cách mạng màu" có thể dẫn đến thảm hoạ lớn. Chúng tôi muốn cảnh báo xã hội về điều này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала