Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và tàu sân bay Hoa Kỳ sẽ thăm Việt Nam

© REUTERS / Kevin LamarqueĐại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis
Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Về thông tin tàu sân bay của Mỹ sẽ cập cảng Việt Nam vào tháng 3/2018, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Hai bên đang trao đổi để tàu sân bay Mỹ thăm cảng của Việt Nam trong năm 2018”.

Chiều nay (18/1), tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ tới Việt Nam vào tuần tới, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết:

tàu Mỹ - Sputnik Việt Nam
Báo Ấn Độ bình luận sự kiện tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

"Việc khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam sẽ do Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đưa ra trong thời gian phù hợp".

Trong một diễn biến khác, có thông tin tàu sân bay của Mỹ sẽ cập cảng Việt Nam vào tháng 3/2018, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin: Trong triển khai chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, Việt Nam chủ trương hợp tác sâu rộng với các đối tác trên cơ sở cùng có lợi vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

"Hai bên đang trao đổi để tàu sân bay Mỹ thăm cảng của Việt Nam trong năm 2018" — người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

© REUTERS / US NavyUSS Theodore Roosevelt
USS Theodore Roosevelt - Sputnik Việt Nam
USS Theodore Roosevelt

Hai tàu sân bay của Mỹ  Carl Vinson và Ronald Reagan trong  cuộc tập trận huấn luyện tại vùng biển Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Lần đầu tiên trong lịch sử: Quan chức cao cấp nhất của Việt Nam thăm tàu sân bay Mỹ
Trước đó, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11/2017, hai bên khẳng định cam kết chung làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng và quyết tâm chung đối phó với các thách thức an ninh khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Chính phủ Hoa Kỳ đã chuyển giao một tàu tuần tra bờ biển lớp Hamilton, giúp nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải và thực thi pháp luật của Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh kế hoạch về việc một tàu sân bay Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm một cảng của Việt Nam trong năm 2018.

© AP Photo / Andrew HarnikTổng thống Donald Trump tại Việt Nam
Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam

Hai bên khẳng định Kế hoạch hành động về Hợp tác quốc phòng Việt Nam — Hoa Kỳ giai đoạn 2018 — 2020 nhằm thực thi Bản ghi nhớ về Tăng cường hợp tác quốc phòng song phương năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ quốc phòng năm 2015; qua đó thắt chặt quan hệ quốc phòng song phương trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, các hoạt động gìn giữ hòa bình, và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Cũng trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump hoan nghênh Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sớm thăm Việt Nam.

Nguồn: Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала